Cơ chế xin - cho đang 'sống dậy' ở Cục Nghệ thuật biểu diễn

Biểu diễn Nối vòng tay lớn trong đêm nhạc 15 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TPHCM. Ảnh: BTC.
Biểu diễn Nối vòng tay lớn trong đêm nhạc 15 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TPHCM. Ảnh: BTC.
(PLO) - Cơ chế xin – cho đang sống dậy mãnh liệt trong lĩnh vực quản lý văn hóa, cụ thể là ở Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Bắt đầu là việc tạm đình chỉ rồi dẫn đến cấm vĩnh viễn 5 ca khúc sáng tác trước năm 1975 với các lý do không có sức thuyết phục khiến dư luận bất bình. Nếu cứ áp những lý do để cấm những ca khúc này thì nhiều trường hợp khác cũng sẽ bị cấm tương tự như “Dạ cổ hoài lang” chẳng hạn vì không rõ bản gốc và bị sửa lời qua nhiều thế hệ. Những bài hát, ca khúc nổi tiếng, thịnh hành được hàng triệu người ưa thích, thuộc lòng hẳn cũng đang nơm nớp với trạng thái “sống trong sợ hãi”!

Tiếp tục, điều gây bất ngờ lớn cho đông đảo người Việt Nam yêu nước và yêu ca nhạc là bài hát “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn không được phép biểu diễn, lý do là “chưa xin phép”.

Thật khổ cho những người tổ chức đêm hát tưởng nhớ cố nhạc sỹ phải làm một thủ tục rất hình thức là gửi bản nhạc và “đơn xin” ra Hà Nội thì mới được cấp phép hát bài này. Nhà quản lý văn hóa bảo là không vấn đề gì, xin phép thì cấp phép thôi. Cái mà ông cho là đơn giản lại gây khó cho biết bao người cùng với cả sự phẫn nộ nữa!

Chưa hết, người ta phát hiện ra trong danh mục những bài hát đã được cấp phép lưu hành và biểu diễn không có bài hát nào của cố nhạc sỹ Văn Cao – tác giả của Quốc ca Việt Nam. Thay vào đó, các bài hát của ông được “chuyển” cho một tác giả khác đứng tên là Văn Chung.

Sự nhầm lẫn này, dù vô tình hay hữu ý đều đáng chê trách cả, quản lý văn hóa – nghệ thuật lại ở trong tay những người thờ ơ và tắc trách đến thế này ư? 

Một minh chứng rất rõ cho sự tắc trách đã phải trả giá đó là việc cấm bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sỹ Thuận Yến của ông Giám đốc Sở Văn hóa Tiền Giang.

Sự kiện này gây phẫn nộ trong dư luận và không ít ý kiến cho rằng ông này không xứng đáng với vị trí lãnh đạo một ngành văn hóa ở tỉnh, đồng thời kêu gọi ông từ chức. Đó chẳng phải là một bài học cần nhớ với những người quản lý văn hóa – nghệ thuật sao? Một bài học cần nhớ khác là vào năm 2014, Cục Nghệ thuật Biểu diễn từng thua kiện trong việc thu hồi giấy phép cuộc thi “Nữ hoàng biển” tổ chức tại Nha Trang vào năm 2013 vì không đúng chức năng của mình.

Việc cấm đoán trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nhiều khi lại gây tác dụng ngược. Thấy rất rõ rằng 5 ca khúc bị cấm xuất hiện với tần suất lớn trên các trang mạng xã hội và cấm người ta yêu thích hoặc hát những ca khúc này là bất khả thi!

Có ý kiến đề xuất rất xác đáng rằng thay vì đưa những bài hát được cấp phép lên danh  mục thì nên đưa những ca khúc bị cấm. Như vậy, danh sách sẽ ngắn hơn, rõ ràng hơn, nhiều người biết đến hơn và thuận lợi rất nhiều cho việc tổ chức biểu diễn.

Hẳn là người quản lý văn hóa cũng biết điều đó, nhưng rõ ràng quá thì không còn tạo được cơ hội để người ta phải đi xin, có lẽ đó mới là mục đích nhằm làm sống dậy cơ chế xin – cho trong bối cảnh Nhà nước ta đang nỗ lực xóa bỏ cơ chế này để có một nền quản trị kiến tạo và xây dựng!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.