Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?

Có bất công tâm trong thành phần tham dự Hội nghị phản biện dự án “lấn sông Hàn”?
(PLVN) - Ngày 26/4, Văn phòng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng vừa gửi Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT đến các tổ chức, cá nhân được mời tham dự Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex, tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

Đáng chú ý ở đây, hội nghị phản biện lại được giao cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức vào sáng 7/5.

Về Dự án Marina Complex, trong thông cáo trả lời báo chí ngày 17/4, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008.

Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN-PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất”.

Thế nhưng, thành thành phần được mời ngày 17/4 tới, theo danh sách chỉ có đại diện Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy; đại diện lãnh đạo Ban Đô thị HĐND TP, Văn phòng Thành ủy, Quốc hội, HĐND và UBND TP; đại diện lãnh đạo các Sở (Xây dựng, TN-MT, NN-PTNT, GTVT). 5 tổ chức chính trị – xã hội của TP; đại diện lãnh đạo cảng vụ đường thủy nội địa TP Đà Nẵng, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, Viện Kiến trúc Quốc gia, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng; Đại học Duy Tân và Khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Đại diện lãnh đạo 4 Hội đồng Tư vấn của Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP Đà Nẵng; Liên hiệp các Hội Khoa học - kiến trúc TP, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP, Hội Kiến trúc sư TP, Hội Xây dựng TP, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 7 quận, huyện và Chủ tịch UBND quận Sơn Trà; ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng.

Sau khi phát đi những thông tin này, dư luận và thậm chí nhiều cán bộ đang công tác tại UBND TP Đà Nẵng (xin giấu tên) đặt dấu hỏi, tại sao mời đại diện lãnh đạo Viện Kiến trúc quốc gia vào dự, lại không thấy Ban tổ chức hội nghị phản biện mời đại diện Bộ NN-PTNT tham dự. Để qua đó có thể làm rõ có phải Bộ này (Bộ NN-PTNT) đã có ý kiến thống nhất với việc xây dựng tuyến đê, kè Mân Quang như nêu trên hay không?

Ngoài ra, trong những thành phần được mời tham dự, dự luận đặc biệt chú ý tới các chuyên gia trong lĩnh vực GTVT, xây dựng, môi trường và lĩnh vực liên quan. Từ thông tin của Ban Dân chủ- Pháp luật Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cung cấp, có 13 chuyên gia được mời viết bài phản biện dự án Marina Complex. Ban này sau đó sẽ tổng hợp, lựa chọn các bài có chất lượng, trình chủ trì hội nghị mời tác giả lên phát biểu phản biện.

Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài
Danh sách 13 chuyên gia được đặt bài

Căn cứ vào danh sách và nguồn tin riêng mà PLVN ghi nhận, đa phần các chuyên gia do Ban tổ chức Thường trực Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng chọn lựa, theo ý phản biện “đã có định hình trước”. Trả lời báo chí, Ban Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng thừa nhận, danh sách 13 chuyên gia nêu trên là những người được Ban tổ chức “đặt bài”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Vạn Thắng, nguyên Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng, chuyên gia hàng đầu về thủy lợi, người người nắm rất rõ quá trình hình thành tuyến đê, kè Mân Quang cũng như dự án Marina Complex lại nằm ở “thành phần tham dự”; chứ không phải trong thành phần chuẩn bị ý kiến để tham gia tại hội nghị phản biện. Điều này khiến dư luận bất bình, cho rằng sẽ không được công tâm trong các ý kiến.

Về phía chủ đầu tư dự án Marina Complex, trong Giấy mời số 16/GM-MTTQ-BTT cũng hoàn toàn không có tên được mời tham dự để ghi nhận, thậm chí trình bày cho các đơn vị liên quan hiểu hơn về “số phận” đơn vị mình đang đầu tư.

Cũng cần nói thêm, việc phản biện đối với dự án Marina Complex không chỉ để riêng cho dự án này mà còn là sự khởi đầu cho một vấn đề lớn và quan trọng hơn nữa của Đà Nẵng. Đó là, rà soát về pháp lý, tác động môi trường của tất cả các dự án khác trên sông Hàn có tình trạng tương tự như Marina Complex, như Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/4.

Suốt nhiều ngày qua, báo chí liên tục có những ghi nhận, phản ánh, song, thành phần tham dự cũng chỉ có 8 cơ quan báo Đảng và địa phương, chi tiết này cũng khiến dư luận đặt dấu hỏi về Hội nghị phản biện sắp được tổ chức có thực sự công tâm. Xin được nhắc lại, với một trình tự từ dư luận đến chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố và kết thúc là Hội nghị phản biện với thành phần được xắp đặt như trên, số phận dự án Marina Complex dường như đã được an bài?

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?