Có “bảo kê” nên xe quá tải vẫn lộng hành?

Xe quá tải lưu thông trên QL70
Xe quá tải lưu thông trên QL70
(PLO) - Tình hình trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế… 
Nhưng tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm diễn ra hôm qua (2/7), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vẫn chưa hài lòng vì “còn nhiều vi phạm giao thông mà một phần vì chế tài xử phạt chưa nghiêm”.
Xử lý “bảo kê” mới hết xe quá tải 
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù 6 tháng đầu năm lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 50.427 trường hợp vi phạm chở hàng quá trọng tải, các trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động đã phát hiện, xử lý 24.236 trường hợp vi phạm (10,74% số xe được kiểm tra) nhưng tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào.
Đại diện tỉnh Đắk Nông thừa nhận, một nguyên nhân của tình trạng xe quá tải trên địa bàn là có “hiện tượng bảo kê”. Vì vậy, trong 6 tháng cuối năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe; yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản, kinh doanh kho, cảng, bãi, sản xuất công nghệp, nông nghiệp… trên địa bàn thực hiện xếp hàng hóa trên xe ô tô đúng qui định về tải trọng để “kiên quyết chấm dứt tình trạng xe quá tải tham gia giao thông, thách thức dư luận, gây mất ATGT và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông” – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Đồng thời, để kiểm soát tình trạng xe quá tải, đại diện các địa phương kiến nghị phải tăng chế tài xử lý, nhất là “nên có giải pháp xử lý những đối tượng “bảo kê” như ý kiến của đại diện tỉnh Đắk Nông. Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, cần xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng phương tiện quá tải lưu thông trên đường bộ thuộc địa bàn.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đề nghị cần xử lý hình sự hành vi tái phạm chở hàng quá tải trọng trên 150% để tăng mức răn đe. Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng được thảo luận trong buổi làm việc của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT hôm 1/7. Hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu để cụ thể hóa mức phạt với xe chở quá tải trọng 150%. 
Chỉ 3,46% công trình xuất hiện hằn lún
Từ kinh nghiệm giảm được 50% số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng qua, đại diện tỉnh Cao Bằng chỉ ra “ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, hiệu quả của hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông và chất lượng hạ tầng giao thông là 3 nguyên nhân chính cần khắc phục để giảm TNGT”.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua có hiện tượng đường bị hằn lún vệt bánh xe, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo tăng cường khắc phục các hư hỏng phát sinh trên các công trình giao thông, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa. Những dự án đã áp dụng các biện pháp khắc phục do Bộ đưa ra, các vị trí xuất hiện hằn lún chỉ chiếm khoảng 3,46% (trước năm 2014, tỷ lệ này khoảng 8-10%) với mức độ nhẹ hơn. Nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng này. 
Từ thực tế của các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng chế tài xử lý đối với vi phạm ATGT, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, tại các tuyến, địa bàn phức tạp, nghiêm trị những hành vi bao che tiêu cực trong bảo đảm ATGT; tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành qui định về ATGT, tuần tra, kiểm soát. Quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng giao thông… 
Xử lưu động thủ phạm “ném đá xe khách”
Báo cáo về xử lý tình trạng “ném đá xe khách” trên quốc lộ qua địa bàn, đại diện các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông đều cho biết, các tỉnh này đã chỉ đạo quyết liệt điều tra, xử lý và giảm đáng kể tình trạng trên. 
Đáng lưu ý, thủ phạm chủ yếu là thanh, thiếu niên, có những em chỉ 11-13 tuổi, có thủ phạm có tình trạng say rượu, “ném đá cho vui”… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Dhăm Ênuôl cam kết 6 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh sẽ không để xảy ra tình trạng này nữa.
Đánh giá cao những nỗ lực điều tra xử lý nghiêm các vụ “ném đá xe khách” gây bức xúc trong dư luận những ngày qua, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng “ném đá xe khách”, xử lý nghiêm minh những đối tượng với hình thức lưu động, công khai để tăng tính răn đe vì “tính mạng con người không phải trò đùa”…
Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các tỉnh cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông với các hình thức đa dạng, có hiệu quả đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.