'Clip nóng' 'giật cô hồn' những kiểu quảng cáo theo xu hướng bất chấp và phản cảm

Chương trình khuyến mãi “Dzật cô hồn online” gây nhiều phản ứng trái chiều.
Chương trình khuyến mãi “Dzật cô hồn online” gây nhiều phản ứng trái chiều.
(PLVN) - Thời đại của công nghệ mạng, để sản phẩm, dịch vụ gây ấn tượng với khách hàng, nhiều thương hiệu dùng đến một cách rất hiệu quả là quảng cáo dựa vào “trend”, tức các xu thế đang được quan tâm trong thời điểm đó. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp theo “trend” quá đà, gây phản cảm, khiến người tiêu dùng đòi quay lưng.

Thiếu nhạy cảm

Tháng 7 Âm lịch hàng năm còn được gọi là tháng Vu lan báo hiếu, nhưng văn hóa dân gian cũng thường gọi là tháng “cô hồn” với quan niệm đây là tháng xá tội vong nhân, tháng mà người ta quan tâm và cầu nguyện cho những linh hồn vất vưởng. “Cô hồn” cũng là từ mà nhiều người dùng cho những kẻ lưu manh, ăn chặn của người khác… 

Thế mà, một trang thương mại điện tử lại lấy tên “Dzật cô hồn online” đặt cho chương trình khuyến mãi tặng sách trong tháng 7. Theo đó, khách hàng sẽ tham gia một trò chơi (game) trên Tiki, gọi là trò “Dzật cô hồn” để nhận những quà tặng hiện vật của trang này.

Tất nhiên, với cái tên “kêu” và rất hợp thời điểm như trên, có không ít người tiêu dùng là giới trẻ đã bị thu hút, tham gia chương trình này. Tuy nhiên cũng không ít khách hàng lên tiếng, phản ứng về chương trình này.

Nhiều người cho rằng, cái tên này khá phản cảm, thiếu tôn trọng khách hàng. Một khách hàng, là người khá nổi tiếng đã chia sẻ: “Tôi nghĩ chúng tôi là người mua hàng chứ không phải là những cô hồn đi giật quà, giật phần thưởng từ các trang thương mại điện tử như thế này”.  

Một thương hiệu khác thì ăn theo “trend” lộ clip nóng, khiến dư luận bất bình vì cách quảng cáo “bẩn”. Chuyện là khi hot girl T.A., xuất thân từ một chương trình truyền hình thực tế về hẹn hò bị lộ clip nóng với bạn trai và nhiều người vô ý thức lùng sục đường link, truyền nhau xem, thì một ứng dụng giao thức ăn lại tận dụng sự việc này làm ý tưởng cho việc quảng bá của mình.

Theo đó, trên fanpage chính thức của ứng dụng này đã đăng tải hình ảnh chiếc bánh mì cùng dòng chữ “Anh không ngại download, anh chỉ cần đường link thôi”. Mã khuyến mãi của chương trình khuyến mãi này được đặt là PEWPEW, giảm 40% cho những order ngay trong “4 phút” tại bánh mì PewPew.

Ý ám chỉ của chiến dịch quảng cáo này rất rõ ràng, bất cứ ai quan tâm đến sự việc cũng có thể nhìn thấy. Pew Pew là hot boy tham gia cùng TA trong chương trình hẹn hò nói trên, và “4 phút” là thời lượng clip nóng đang nổi tiếng thời điểm ấy.

Còn “đường link” là từ mà cư dân mạng thường đùa cợt nhau để “xin xỏ” bản quay clip. Tất nhiên, quảng cáo này khiến không ít người bất bình, cho là quảng cáo “bẩn”, nhưng một bộ phận giới trẻ thì vẫn bị thu hút, lấy làm thú vị và như vậy chiến dịch đã có sự thành công nhất định. 

Phản tác dụng 

Ngoài những thương hiệu lớn, các nhãn hàng nhỏ, cửa hàng nhỏ lẻ tìm những từ, những câu hay sự việc đang nóng để quảng cáo là online là không ít. Ví dụ cùng sự việc lộ clip nóng của hot girl TA nói trên, có nhiều cửa hàng nội y chụp lại nội y của TA và rao bán sản phẩm tương tự. Hay vụ việc người phụ nữ gây náo loạn sân bay vừa rồi, hình của chị đã bị cắt ghép, dùng làm quảng cáo cho không ít sản phẩm quần áo. 

Tại nhiều nước trên thế giới, việc quảng cáo phản cảm theo xu thế cũng xảy ra không ít. Như chuyện nhiều doanh nghiệp nổi tiếng lấy các sự cố thảm họa thiên nhiên làm quảng cáo và họ cũng phải đối mặt với những cuộc tẩy chay khổng lồ từ cư dân mạng. 

Tất nhiên, như đã nói ở trên, một khi doanh nghiệp đưa ra chiến dịch quảng cáo theo trend đầy phản cảm, số người phản ứng, tẩy chay là có. Nhưng một bộ phận người tiêu dùng cũng quan tâm, ủng hộ vì thích những gì gây sốc.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phản ứng nhất thời trước những cái lạ, hấp dẫn. Nhưng về lâu về dài, những quảng cáo như thế chỉ có thể là “rác quảng cáo”, không đem lại lợi lộc gì cho người tiêu dùng. Đồng thời, về bản thân doanh nghiệp, những cách quảng cáo nói trên không những phản cảm, rẻ tiền, vi phạm thuần phong mỹ tục mà còn góp phần “hạ giá” hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kết nối hơn 11 ngàn điểm cầu thông qua nền tảng MobiFone Meet tại Hội nghị toàn quốc của Ban Tuyên giáo Trung ương

Quang cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Được sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào sáng 09/07/2024 tại Hội trường Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội.

Cảnh báo mô hình 'Sở hữu kỳ nghỉ du lịch'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Công an TP Hà Nội, hoạt động mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” đã xuất hiện phổ biến tại Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, một số công ty đã đưa ra nhiều chiêu thức để mời chào khách hàng, lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết, nhắm vào tâm lý thích được tặng quà… của người dân để lừa đảo, trục lợi.

Nông sản Việt chấm dứt câu chuyện 'được mùa, mất giá'?

Nông sản Việt chấm dứt câu chuyện 'được mùa, mất giá'?
(PLVN) - Giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã giữ ổn định ở mức cao nhiều tháng liên tục. Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đang ở mức cao lịch sử. Đáng chú ý, những sản phẩm này lại được đánh giá là “được mùa”. Vậy nông sản Việt đã chấm dứt được tình trạng “được mùa, mất giá”?

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam
(PLVN) - Chiều 5/7, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp cung cấp thông tin định liên quan công tác chuẩn bị Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024.

Nguy cơ khôn lường từ việc tắc ống xả ô tô

Hình minh hoạ
(PLVN) - Ống xả ô tô là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ xử lý khí thải cho xe. Sau một thời gian sử dụng, tình trạng tắc ống xả có thể xảy ra, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe và có thể khiến động cơ chết máy. Khi ống xả gặp trục trặc, hoạt động của động cơ xe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Số hóa dữ liệu trong kỷ nguyên số

Số hóa dữ liệu trong kỷ nguyên số
(PLVN) - Số hoá dữ liệu là quá trình quan trọng trong các lĩnh vực như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy, và các lĩnh vực liên quan đến xử lý số liệu. Tìm kiếm từ khóa “ văn phòng không giấy ”, “chuyển đổi số” và “số hóa tài liệu” trên thanh công cụ tìm kiếm Google, sẽ đưa ra nhiều kết quả bài viết về số hóa tài liệu. Số lượng các kết quả được Google trả về cho thấy tầm quan trọng của số hóa (Digitalization) đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Anh phát triển xe điện sạc siêu nhanh

Ảnh: Autocar
(PLVN) - Theo Autocar, công ty kỹ thuật Nyobolt của Anh đang tiến hành thử nghiệm một mẫu xe điện với khả năng sạc siêu nhanh, có thể sạc từ 10% lên 80% pin chỉ trong vòng 4 phút 37 giây.