Với mục tiêu rút ngắn tối đa thời gian duy tu, sửa chữa tuyến QL1 đoạn qua Nghệ An và Hà Tĩnh, Cienco4 đang dồn sức để thi công các dự án này. Mới đây, ông Lê Đức Thọ - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 đã có buổi làm việc với Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, bàn về giải pháp thúc đẩy tiến độ, quyết tâm đưa dự án về đích trong tháng 3/2023.
Theo ông Cao Xuân Cường - Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, thời điểm hiện tại, đơn vị đang triển khai đồng loạt 4 dự án sửa chữa trên tuyến QL1 gồm: Dự án sửa chữa trùng tu đường năm 2018, Dự án sửa chữa trùng tu cầu năm 2019, Dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 1 năm 2022 và dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 2 năm 2020. Tổng chiều dài sửa chữa khoảng 60km qua địa phận hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Trước đây, Cienco4 cam kết hoàn thành các dự án trên trước ngày 30/6/2023. Thế nhưng, nhận thấy thời tiết thuận lợi cộng với tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo ATGT trên tuyến, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng mũi thi công làm việc 3 ca liên tục. Mục tiêu đặt ra đến ngày 31/3, khối lượng thảm mặt cầu và đường của các dự án bão lũ bước 2 năm 2020, bão lũ bước 1 năm 2022 và các dự án trung tu đường 2018, trung tu cầu 2019 sẽ cơ bản “về đích”.
“Các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2023. Đơn vị cũng đang tiếp tục hoàn thiện trình hồ sơ trùng tu năm 2022 để tổ chức thi công, đáp ứng kế hoạch”, ông Cao Xuân Cường thông tin.
Đơn vị thi công duy trì làm việc ca đêm quyết đưa các dự án sớm về đích |
Để hoàn thành các mốc thời gian trên, điều kiện quan trọng là nguồn vốn thực hiện. Được biết, tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỷ đồng. Đến nay, số vốn đã thực hiện là hơn 54 tỷ đồng. Dự kiến, Tập đoàn Cienco4 sẽ tăng cường bổ sung thêm hơn 27 tỷ đồng để sớm hoàn thành các dự án.
Đề cập đến các khó khăn, vướng mắc, theo lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh thi công khá khó khăn. Nguyên nhân do đoạn này lưu lượng xe lớn, mật độ dân cư cao khiến mặt bằng thi công thiếu. Hơn nữa đoạn này thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường xuống cấp khá trầm trọng. Do đó, công tác khắc phục, sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng.
Ngoài ra, quá trình vận hành, khai thác tuyến cũng gặp khó khăn khi trên tuyến có nhiều xe ra vào trạm cung cấp bê tông, mỏ vật liệu làm rơi vãi bùn đất ra đường gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ.
“Đơn vị vận hành tuyến sẽ thường xuyên theo dõi, kịp thời khắc phục các vị trí hư hỏng, đảm bảo cho người dân lưu thông an toàn”, lãnh đạo Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh nói.
.