Chuyển về “siêu” Ủy ban, VNR hoạt động như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
(PLO) -Cùng với 19 Tập đoàn, Tổng công ty chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), năm 2018 là một năm đánh dấu bước chuyển trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, đây là cơ hội và cũng là thách thức của VNR trong năm 2019 và những năm tiếp theo…

Bắt đầu vượt “đáy”

Báo cáo của VNR tại Hội nghị Triển khai kế hoạch SXKD năm 2019 của VNR sáng nay, 12/1, cho biết: Năm 2018, sản lượng hợp nhất của tổng công ty đạt gần 8.368 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động toàn đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). Với công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, bằng 99% ; tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 148 tỷ đồng, tăng đến 99,7%; thu nhâp khác hơn 5,9 tỷ đồng, tăng 11,4%. Lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng, tăng 0,6% .

 Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, năm 2018, hoạt động kinh doanh vận tải của VNR đã có sự tăng trưởng, vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp do sự cố sập Cầu Ghềnh, nhưng đó chỉ là một phần và khó khăn tiếp nối các năm sau đó.  “Hoạt động kinh doanh vận tải năm 2018 của ngành đường sắt rất đáng hoan nghênh, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn về đầu máy, toa xe, hạ tầng… cùng với khó khăn truyền thống từ nhiều năm qua…”- Thứ trưởng Đông biểu dương

Đặc biệt Thứ trưởng cũng ghi nhận công nghiệp đường sắt đã từng bước tự chủ được một phần, là tiền đề cho phát triển đường sắt tương lai. “Xây dường sắt mới thì không thể nhập và mua thiết bị hoàn toàn mà phải sản xuất tự chủ. Dĩ An, Gia Lâm đã có nỗ lực, chủ động hơn trước nhiều trong sản xuất thiết bị, toa xe…”- Thứ trưởng khẳng định.

Nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm 2018, ngành đường sắt có 2 bước ngoặt lớn, đó là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018, và chuyển VNR từ Bộ GTVT về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN. “Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR…”- Thứ trưởng khẳng định

Theo Thứ trưởng, việc chuyển giao về Ủy ban là bước ngoặt đặt ra nhiều cơ hội và cả những thách thức cho VNR trong năm  2019 và những năm tiếp theo. “Thay đổi là giờ đầu mối có khác. Khi chuyển về Ủỷ ban, Bộ chuyên ngành trong tương quan với Ủỷ ban như thế nào? Thứ trưởng đặt câu hỏi và cho rằng,VNR  hoạt động trong tương quan đó, đang dần định hình… Thứ trưởng dẫn chứng: “Chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ GTVT quản lý hay giao về đường sắt? Cùng đó, Ủy ban chỉ quản lý phần vốn nhà nước tại VNR, với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ GTVT…”

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nghị định đã có nhưng vẫn vướng về luật pháp. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn trong thời điểm giao thời và với việc chuyển về Ủy ban, mô hình hoạt động của VNR sẽ dần được định hình và tạo đà cho phát triển sau này của VNR ..

Theo đại diện VNR, Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018 nhưng hệ thống văn bản dưới luật chưa hoàn thiện cùng với việc sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quản trị nội bộ và xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của VNR.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc chưa ổn định mô hình hoạt động  cũng là nguyên nhân tái cơ cấu của VNR trong năm 2018 vẫn chậm, trong đó có việc cổ phần hóa các đơn vị, kiệm toàn đơn vị, phân tách các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, bảo trì, với kinh doanh… để rạch ròi các chủ thể và trách nhiệm các bên. Thứ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai trong năm 2019 khi VNR đã chuyển về Ủy ban, và Thứ trưởng cũng lưu ý phải rạch ròi mối quan hệ giữa Tổng công ty và đơn vị kinh doanh, giữa đơn vị quản lý hạ tầng và đơn vị kinh doanh vận tải phải là “đối tác”, không phải là quan hệ “bố - con”.

Với những dấu ấn trong năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kỳ vọng năm tới VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra, như tăng trưởng kinh doanh 8%; góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả 2.900 tỷ đồng chi phí bảo trì đường sắt trong năm 2019, và số đầu tư 7.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua… Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý VNR phải ổn định mô hình và mối quan hệ giữa các chủ thể trong hoạt động,

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, ông Vũ Anh Minh, với số vốn đầu tư nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ đồng, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ GTVT sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN, nhưng hy vọng có thể xong thủ tục để đầu tư từ năm nay. Để đạt thành công, VNR cũng xác định sẽ chuyển hướng phát triển trong thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải; thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

 “Dù đường sắt có thời gian trầm là giai đoạn 2015-2017, khi đường sắt sụt giảm chạm đáy, từ năm 2018 đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng, hy vọng sẽ tiếp đà đó trong năm 2019…”- ông Minh kỳ vọng.

•  

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…