Chuyển về “siêu” Ủy ban, VNR hoạt động như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
(PLO) -Cùng với 19 Tập đoàn, Tổng công ty chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN), năm 2018 là một năm đánh dấu bước chuyển trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, đây là cơ hội và cũng là thách thức của VNR trong năm 2019 và những năm tiếp theo…

Bắt đầu vượt “đáy”

Báo cáo của VNR tại Hội nghị Triển khai kế hoạch SXKD năm 2019 của VNR sáng nay, 12/1, cho biết: Năm 2018, sản lượng hợp nhất của tổng công ty đạt gần 8.368 tỷ đồng (tăng 6,7% so với cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động toàn đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). Với công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng, tăng 1,9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, bằng 99% ; tuy nhiên, doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 148 tỷ đồng, tăng đến 99,7%; thu nhâp khác hơn 5,9 tỷ đồng, tăng 11,4%. Lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng, tăng 0,6% .

 Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, năm 2018, hoạt động kinh doanh vận tải của VNR đã có sự tăng trưởng, vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp do sự cố sập Cầu Ghềnh, nhưng đó chỉ là một phần và khó khăn tiếp nối các năm sau đó.  “Hoạt động kinh doanh vận tải năm 2018 của ngành đường sắt rất đáng hoan nghênh, đặc biệt trong bối cảnh những khó khăn về đầu máy, toa xe, hạ tầng… cùng với khó khăn truyền thống từ nhiều năm qua…”- Thứ trưởng Đông biểu dương

Đặc biệt Thứ trưởng cũng ghi nhận công nghiệp đường sắt đã từng bước tự chủ được một phần, là tiền đề cho phát triển đường sắt tương lai. “Xây dường sắt mới thì không thể nhập và mua thiết bị hoàn toàn mà phải sản xuất tự chủ. Dĩ An, Gia Lâm đã có nỗ lực, chủ động hơn trước nhiều trong sản xuất thiết bị, toa xe…”- Thứ trưởng khẳng định.

Nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, năm 2018, ngành đường sắt có 2 bước ngoặt lớn, đó là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018, và chuyển VNR từ Bộ GTVT về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN. “Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR…”- Thứ trưởng khẳng định

Theo Thứ trưởng, việc chuyển giao về Ủy ban là bước ngoặt đặt ra nhiều cơ hội và cả những thách thức cho VNR trong năm  2019 và những năm tiếp theo. “Thay đổi là giờ đầu mối có khác. Khi chuyển về Ủỷ ban, Bộ chuyên ngành trong tương quan với Ủỷ ban như thế nào? Thứ trưởng đặt câu hỏi và cho rằng,VNR  hoạt động trong tương quan đó, đang dần định hình… Thứ trưởng dẫn chứng: “Chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ GTVT quản lý hay giao về đường sắt? Cùng đó, Ủy ban chỉ quản lý phần vốn nhà nước tại VNR, với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ GTVT…”

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nghị định đã có nhưng vẫn vướng về luật pháp. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn trong thời điểm giao thời và với việc chuyển về Ủy ban, mô hình hoạt động của VNR sẽ dần được định hình và tạo đà cho phát triển sau này của VNR ..

Theo đại diện VNR, Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018 nhưng hệ thống văn bản dưới luật chưa hoàn thiện cùng với việc sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quản trị nội bộ và xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của VNR.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc chưa ổn định mô hình hoạt động  cũng là nguyên nhân tái cơ cấu của VNR trong năm 2018 vẫn chậm, trong đó có việc cổ phần hóa các đơn vị, kiệm toàn đơn vị, phân tách các lĩnh vực như quản lý hạ tầng, bảo trì, với kinh doanh… để rạch ròi các chủ thể và trách nhiệm các bên. Thứ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ này sẽ được tiếp tục triển khai trong năm 2019 khi VNR đã chuyển về Ủy ban, và Thứ trưởng cũng lưu ý phải rạch ròi mối quan hệ giữa Tổng công ty và đơn vị kinh doanh, giữa đơn vị quản lý hạ tầng và đơn vị kinh doanh vận tải phải là “đối tác”, không phải là quan hệ “bố - con”.

Với những dấu ấn trong năm 2018, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kỳ vọng năm tới VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra, như tăng trưởng kinh doanh 8%; góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả 2.900 tỷ đồng chi phí bảo trì đường sắt trong năm 2019, và số đầu tư 7.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua… Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý VNR phải ổn định mô hình và mối quan hệ giữa các chủ thể trong hoạt động,

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, ông Vũ Anh Minh, với số vốn đầu tư nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ đồng, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ GTVT sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại DN, nhưng hy vọng có thể xong thủ tục để đầu tư từ năm nay. Để đạt thành công, VNR cũng xác định sẽ chuyển hướng phát triển trong thời gian tới, không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải; thay vì tập trung vào khai thác tàu khách đường dài sang các tuyến trung bình hiệu quả cao…

 “Dù đường sắt có thời gian trầm là giai đoạn 2015-2017, khi đường sắt sụt giảm chạm đáy, từ năm 2018 đã bắt đầu phục hồi, tăng trưởng, hy vọng sẽ tiếp đà đó trong năm 2019…”- ông Minh kỳ vọng.

•  

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.