Chuyện về người phụ nữ sống sót thần kỳ sau 3 thảm họa chìm tàu

Bà Violet Jessop - người phụ nữ bất tử, thách thức các vụ chìm tàu.
Bà Violet Jessop - người phụ nữ bất tử, thách thức các vụ chìm tàu.
(PLVN) - Thế giới mỗi ngày trôi qua luôn có những điều rất kì lạ mà chúng ta chẳng thể nào lý giải được. Những bí ẩn và sự trùng hợp đến rợn tóc gáy về một người được mệnh danh "quý bà không chìm" dưới đây là một minh chứng rõ ràng nhất. Những sự trùng hợp khó tin từng xảy ra trên thế giới dưới đây khiến nhiều người không khỏi rùng mình, khó tin nhưng chúng lại là những câu chuyện hoàn toàn có thật. 

Nhắc đến người phụ nữ đặc biệt này, nhiều người nói rằng nếu có ai đó một mình sống sót trên Đại Tây Dương, người đó chỉ có thể là bà Jessop bởi sự sống sót kỳ diệu qua 3 thảm họa tàu biển lớn nhất trong lịch sử đã chứng minh rằng bà là người phụ nữ “không thể chìm”.

Bà Violet Jessop, sinh ngày 2/10/1887, gần Bahía Blanca, Argentina. Violet Constance Jessop là con gái lớn nhất của hai vợ chồng người nhập cư Ailen William và Kinda Jessop. Jessop đã dành phần lớn thời thơ ấu của mình để chăm sóc những đứa em của mình. Từ khi còn nhỏ, mới là một đứa trẻ 3 tuổi, Jessop đã một lần thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ "đánh bại" được căn bệnh chết người. Khi đó, Jessop được chuẩn đoán mắc bệnh lao và theo lời bác sĩ, bà sẽ không thể sống quá một năm.

Thế nhưng, dường như "thần chết" không thể mang bà đi một cách dễ dàng như vậy, bà đã khỏi bệnh một cách kỳ diệu. Thế nhưng những điều này vẫn chưa là gì so với 3 lần thoát chết trong các vụ đâm và đắm tàu. Nếu sống sót qua một tai nạn đường thủy đã được coi là may mắn, thì cuộc đời của Violet Jessop, người phụ nữ thoát chết tới 3 lần trong các vụ đâm hay đắm tàu thực sự là trường hợp có một không hai. 

Hai thảm họa đắm tàu đầu tiên

Vận xui bắt đầu đến với bà Jessop vào năm bà vừa tròn 21 tuổi. Là một cô gái trẻ với ngoại hình xinh tươi, ước mơ của Jessop là trở thành một nhân viên tiếp tân trên tàu biển. Bà đã cố gắng và vượt qua vòng phỏng vấn cho vị trí tiếp viên trên con tàu Orinoco, rồi đến Magestic và sau đó là con tàu uy tín mang tên Olympic vào năm 1910. Con tàu này hoạt động trong những năm 1911 - 1935. Suốt chiến tranh thế giới thứ 1, con tàu này được sử dụng để chở binh sĩ.

Trong lần ra khơi ngày 10/9/1911, tàu Olympic đã bất ngờ va chạm với một con tàu khác có tên là RMS Hawke. Với cú đâm đó nhiều người nói rằng RMS có thể khiến tàu Olympic chìm. Tuy nhiên, rất may, tổn thất sau tai nạn là không đáng kể. Và đó được coi là khởi đầu của những vận xui sau này mà bà Jessop gặp phải. Trong suốt khoảng thời gian làm việc trên Olympic, Jessop đã hoàn thành xuất sắc với cương vị một nhân viên phục vụ trên tàu. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra với con tàu đã khiến bà từ bỏ những tháng ngày lênh đênh trên biển để làm việc tại đất liền.

Bà Violet Jessop.
Bà  Violet Jessop.  

Hai năm sau đó, khi con tàu RMS Titanic, "chị em" với con tàu Olympic trước đó ra đời. Đây là con tàu mà hãng White Star Line gửi gắm vào đó tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, biến cố lại một lần nữa xảy đến với bà, do đã quen việc ở tàu Olympic trước đó nên bà Jessop nhận được lời mời từ quản lý tàu. Ban đầu, bà Jessop khá băn khoăn và ngập ngừng trước lời đề nghị tuy nhiên được biết Titanic là chiếc tàu "bất khả chiến bại" nên bà đã đồng ý làm việc trên con tàu này. Ai ngờ, con tàu "bất khả chiến bại" ấy lại có ngày gặp nạn. 

Khi Titanic đâm vào tảng băng và từ từ chìm xuống, Jessop lúc đó đang ngủ trong phòng. Tiếng đâm mạnh cùng với tiếng người hoảng hốt kêu la đã khiến bà tỉnh giấc. Chạy vụt ra ngoài, lên boong tàu, bà vội vã giúp những hành khách trên tàu đang sợ hãi tìm thuyền cứu hộ. Một lúc sau, ai đó đã đẩy Jessop xuống chiếc thuyền cứu sinh phía dưới và ấn vào lòng bà một đứa trẻ nhỏ. Bà và tất cả những người trên chiếc thuyền sau đó đã được Carpathia, một trong những con tàu cứu hộ, đưa vào đất liền. Cứ như thế mọi chuyện xảy ra trước sự ngỡ ngàng của Jessop và cũng cứ như thế mà bà sống sót qua tai nạn tàu thứ hai trong cuộc đời của mình.

Vụ tai nạn khiến 1.500 người thiệt mạng. Thảm họa Titanic được xem là một trong những vụ tai nạn hàng hải thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại. Sau 2 vụ việc trên, 1 trong số còn gọi được đánh giá là thảm họa, hẳn ai cũng nghĩ Violet nên tránh xa những con tàu của hãng White Star Line nhưng cô thì không.

Vẫn thoát chết sau thảm họa chìm tàu thứ 3

Lần thứ 3 là vào năm 1916, trên chiếc Britannic, cũng là một tàu "chị em" khác với con tàu Olympic, biến cố tiếp theo đã xảy đến với bà Jessop. Lần này, không lựa chọn công việc làm nhân viên phục vụ, bà Jessop đã nhận nhiệm vụ làm y tá tình nguyện cho con tàu.

 Trước đó, con tàu này đã bị chìm ở biển Aegean, nằm giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, bởi một vụ nổ không rõ nguyên nhân trên tàu. Sau đó, hãng tàu đã quyết định tu sửa nó thành tàu bệnh viện chuyên tiếp nhận để chữa trị hoặc đưa những quân nhân bị thương trở về nhà an toàn. Và lần này nó chìm thật. 

Chỉ sau 55 phút nhổ neo, khi đang cách đảo Kea bốn dặm, một vụ nổ lớn xé toạc mạn phải tàu. Nó nhanh chóng ngập đầy nước, HMHS Brittannic bị chìm, giết chết 30 trong số 1.066 người có mặt trên tàu. Thời điểm con tàu gặp nạn, Violet và những hành khách khác suýt bị chân vịt khổng lồ giết chết khi ở trên thuyền cứu hộ. Không còn gì để mất, bà liều mình nhảy xuống biển, cú nhảy đó gần như tự sát vì đầu bà bị đập mạnh vào thân tàu. Jessop tưởng mình đã bị tử thần nắm chặt trong tay thì có một chiếc xuồng lớn gần đó, những người trên chiếc xuồng đã kéo bà khỏi lưỡi hái của thần chết. Đó là lần thứ 3 bà Jessop thoát chết một cách kỳ diệu.

 

Violet khi kể lại câu chuyện này và đùa rằng khi tàu chìm, bà còn bình tĩnh đến độ mang theo cả bàn chải đánh răng trước khi đi sơ tán, khác hẳn với lần gặp nạn trước đó trên Titanic. Những tưởng 3 tai nạn trong vòng chưa đầy 1 thập kỷ sẽ khiến Violet từ bỏ công việc làm tiếp viên trên các con tàu hàng hải. Nhưng bà vẫn tiếp tục kiên trì và lần này là với bến đỗ mới Red Star Line thay vì White Star Line.  May mắn cho cả Violet và các hành khách bà phục vụ sau đó, không có thêm bất cứ con tàu nào mà bà làm việc trên đó bị đắm hoặc chìm.

Được biết, điểm đặc biệt là 3 con tàu gặp nạn cùng người phụ nữ Argentina này đều thuộc dòng tàu chở khách hạng sang và cũng là 3 chiếc duy nhất được xưởng đóng tàu Harland & Wolff, Ireland sản xuất dựa theo đơn đặt hàng của hãng White Star Line.

Sau liên tiếp những thảm họa xảy đến với mình, nhiều người đã khuyên bà Jessop nên từ bỏ biển khơi, tuy nhiên, nhiều năm tiếp đó, bà vẫn lựa chọn bám tàu, bám biển. Bà từ bỏ công việc và nghỉ hưu khi bước sang tuổi 61 và đến năm 84 thì bà qua đời. Sau khi vĩnh biệt con người đầy may mắn ấy, người ta mới thấy rằng hóa ra trên đời này chẳng ai có thể bất tử, chỉ là số phận đã sắp sẵn một cái chết khác cho bà.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.