'Chuyện về Jenna' - Cuốn sách dạy con tư duy độc lập

'Chuyện về Jenna' - Cuốn sách dạy con tư duy độc lập
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ sự tự lập của chính cô con gái nhỏ Jenna, nhà văn Tâm Phan đã ghi chép lại những câu chuyện thường nhật của cô bé và viết nên một cuốn sách truyền cảm hứng về việc dạy con tư duy độc lập. Cuốn sách mang tên “Chuyện về Jenna” do Đinh Tỵ Books giới thiệu.

Hiện tại trên truyền hình Úc có một gương mặt diễn viên nhí cực kỳ thú vị và hài hước. Cô bé có một chương trình riêng mang tên “How to do stuff good” trên kênh truyền hình ABC Me (của Đài truyền hình Australia). Đó là Jenna Phan, cô bé mang một nửa dòng máu Việt lớn lên tại Thụy Sĩ và thành công tại xứ sở kangaroo ở tuổi lên 10.

Ba là người Úc, mẹ là người Việt, Jenna Phan có tài diễn xuất ngay từ khi còn nhỏ và được mẹ cho đi học kịch nghệ bằng tiếng Pháp khi mới 4 tuổi ở Thụy Sĩ. Việc này cũng bắt đầu từ cảm hứng của cô bé đối với nghệ thuật biểu diễn. Còn mẹ của em chỉ nghĩ rằng việc học kịch nghệ rất tốt cho khả năng diễn đạt và thể hiện cảm xúc của một đứa trẻ, giúp trẻ tự tin hơn và thúc đẩy khả năng giao tiếp.  Thế nhưng, chính từ việc lắng nghe và tôn trọng niềm yêu thích nơi con trẻ của mẹ Jenna mà giờ đây, cô bé đã gặt hái được không ít thành công và hạnh phúc với niềm đam mê của mình. Jenna đã tham gia đóng nhiều vở nhạc kịch kinh điển của Anh dành cho trẻ em như “Peter Pan”, “The Jungle Book”, “The Sound of Music”...

Đến năm 7 tuổi thì Jenna chuyển về sống ở Sydney và tiếp tục theo học tại một trường học kịch nghệ. Tại đây, tài năng của em đã được phát hiện và đến nay em đã có hẳn một chương trình riêng kênh truyền hình ABC Me. Cuốn sách là tập hợp nhiều mẩu truyện nhỏ trong cuộc sống thường nhật của cô bé Jenna suốt từ năm 4 tuổi đến năm 10 tuổi. Mỗi một câu chuyện, vừa là một kỷ niệm lại vừa là một bài học trong quá trình từng bước độc lập trong suy nghĩ mà cô bé này đã trải qua và được mẹ của em là nhà văn Tâm Phan ghi chép lại. Những câu chuyện của em cũng đặt trong các mối quan hệ với bố mẹ, gia đình, bạn bè, trường lớp như bao bạn nhỏ khác, nhưng cách mà bố mẹ em đã định hướng cho cô bé, tôn trọng các quyết định của em trong các vấn đề mà Jenna phải đối mặt khiến cuốn sách “Chuyện về Jenna” trở nên đặc biệt hơn. 

Thay vì cầm tay dẫn con đi, hay bao bọc con trong “vòng an toàn” nâng niu, Jenna đã được học cách lắng nghe những phân tích của em để hiểu và tự mình ra quyết định. Ngay từ việc đơn giản như lựa chọn quần áo hay trang phục hàng ngày, đến những quyết định đầy tính tâm lý như phải vượt qua nỗi sợ sân khấu ra sao để đứng trước đám đông, xử lý thế nào khi bị bắt nạt ở trường,... mỗi một bước đi của Jenna trên chặng đường trưởng thành đều là một bước đi tự lập với sự có mặt của ba mẹ ở phía sau, luôn theo dõi và sẵn sàng cho em một lời khuyên. Mẹ của em cũng chính là nhà văn Tâm Phan, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng đã được bạn đọc yêu thích, đặc biệt là những độc giả nữ ở tuổi trưởng thành như “Lần đầu làm mẹ”, “Hồi ký Tâm Phan”, “Yêu như là sống”,...

Với “Chuyện về Jenna”, nhà văn Tâm Phan không chỉ kể lại những câu chuyện đầy cảm hứng tự lập cho các bạn nhỏ về một cô bạn Jenna thông minh, lém lỉnh, mà còn mang đến cho các bố mẹ một cuốn “cẩm nang bí kíp” với những kinh nghiệm đồng hành cùng sự trưởng thành của con. “Làm thế nào để con trẻ không phụ thuộc vào bố mẹ?”, “Con trẻ sẽ tự ứng phó như thế nào khi ở một mình?”... câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này đều được lồng ghép trong mỗi một mẩu truyện trong cuốn sách này.

Qua “Chuyện về Jenna”, người đọc dù ở lứa tuổi nào cũng có thể tìm thấy những bài học nho nhỏ cho mình trong cuộc sống.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.