Chuyện về cô giáo vùng cao lọt vào danh sách 50 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu

 Cô giáo Hà Ánh Phượng và các học sinh Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Cô giáo Hà Ánh Phượng và các học sinh Trường THPT Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) - Rạng sáng 19/3 (giờ London),  tổ chức giáo dục Varkey Foundation đã công bố danh sách “50 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu” năm 2020. Cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên Tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ là đại diện Việt Nam có tên trong danh sách này.

Giúp học sinh tiếp cận với  nền giáo dục tiên tiến

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có thư chúc mừng gửi cô giáo Hà Ánh Phượng. Trong bức thư, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ viết: “Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cá nhân cô giáo Hà Ánh Phượng, của ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ, mà còn là niềm vui, niềm tự hào của ngành Giáo dục cả nước. Qua đây, cho tôi gửi lời chúc mừng tới cô giáo Hà Ánh Phượng, gửi lời chúc mừng tới thầy và trò Trường THPT Hương Cần, Huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Tôi được biết, Trường THPT Hương Cần thuộc vùng khó khăn của tỉnh Phú Thọ, với 85% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng lại là điểm sáng trong phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học của tỉnh. Trong nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân và sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, cô giáo Hà Ánh Phượng đã đưa học sinh của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới, giúp các em được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập quốc tế, những tấm gương giáo viên nhiệt huyết, đam mê, mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ trong giảng dạy với mong muốn đưa học sinh Việt Nam trở thành những “công dân toàn cầu” như cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn cho học sinh, giáo viên trên khắp cả nước.

Tôi mong rằng, từ thành quả hôm nay, cô giáo Hà Ánh Phượng sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa để cùng Trường THPT Hương Cần nói riêng, toàn ngành Giáo dục nói chung thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà”.

Theo cô giáo Hà Ánh Phượng, việc cô ghi danh vào top 50 giáo viên toàn cầu không chỉ có ý nghĩa cho cá nhân mà còn góp phần khẳng định vị trí của giáo dục Việt Nam và năng lực của giáo viên, công dân Việt Nam trên trường quốc tế.

Cô Phượng sinh ra từ vùng quê nghèo Yên Lập, một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ. Vì vậy, Hà Ánh Phượng thấu hiểu những khó khăn mà học sinh miền núi gặp phải khi tiếp cận với việc học ngoại ngữ.

Năm 2009, Ánh Phượng đạt học bổng Hoa Trạng Nguyên - giải thưởng dành cho thủ khoa tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Tân Tạo trao tặng. Năm 2011, cô là 1 trong 14 sinh viên châu Á đạt học bổng tiềm năng lãnh đạo do Viện Giáo dục quốc tế Mỹ IIE trao tặng.

Tốt nghiệp Đại học Hà Nội với tấm bằng loại ưu, Hà Ánh Phượng được một công ty dược của Pakistan mời về làm giám đốc đại diện kiêm phiên dịch viên với một mức lương hấp dẫn. Nhưng cô đã từ chối để tiếp tục học thạc sĩ ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Ấp ủ dạy miễn phí cho học sinh cả nước

“Bất cứ học sinh nào ở bất kỳ đâu cũng có thể thừa hưởng một nền giáo dục tốt nhất”, đó là lý do Phượng quay trở lại quê hương của mình, nơi khởi nguồn cho những ước mơ, khát vọng.

Về công tác tại Trường THPT Hương Cần, cô giáo Hà Ánh Phượng đã giúp học sinh của mình vượt qua khó khăn nhờ công nghệ. Cô áp dụng mô hình lớp học không biên giới, kết nối học trò với các trường nước ngoài qua Skype. Các sáng kiến của cô cải thiện đáng kể năng lực ngoại ngữ cho học sinh, thể hiện rõ qua kết quả thi THPT quốc gia. Năm ngoái, tất cả học sinh của cô Phượng đều tốt nghiệp.

Nhiều năm, cô giáo Hà Ánh Phượng luôn được nhắc đến là giáo viên trẻ nhiều sáng kiến và sáng tạo đột phá trong giáo dục, được báo cáo tại các hội thảo quốc tế Viettesol. Mô hình lớp học xuyên biên giới và các dự án quốc tế của cô đã đem học sinh dân tộc kết nối với quốc tế để trở thành những công dân toàn cầu, từng bước chứng minh rằng “giáo dục là không giới hạn”.

Với nỗ lực và sáng tạo không ngừng, năm 2019, cô Ánh Phượng nhận Giấy khen trong phong trào thi đua “Đổi mới và sáng tạo trong dạy và học” của Sở GD-ĐT Phú Thọ. Năm 2020, cô đạt học bổng toàn phần của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ SEAYLP dành cho giáo viên và được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Tập đoàn Microsoft (MIE Expert).

Cũng trong năm học 2019-2020, dự án quốc tế “Say no to placstic straw” của nhóm học sinh do cô hướng dẫn đạt top 150 sản phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi “Dạy học sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin” do Bộ GD-ĐT phối hợp với Tập đoàn Microsoft tổ chức.

Cho đến nay, nỗ lực và thành quả của cô giáo Hà Ánh Phượng cùng học trò của mình đã và đang góp phần truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ Việt Nam trên hành trình khám phá, khẳng định bản thân, cống hiến cho cộng đồng.

Hiện tại, cô giáo Hà Ánh Phượng đang giảng dạy môn Tiếng Anh trên Đài Truyền hình Phú Thọ. Ưu tiên trước mắt của cô là hỗ trợ học sinh luyện thi THPT quốc gia lớp 12 và lan toả việc dạy học gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững Liên Hợp quốc qua các bài học và dự án của mình.

Bên cạnh đó, mô hình lớp học xuyên biên giới mới chỉ hỗ trợ được những học sinh trực tiếp tại lớp học nên cô Hà Ánh Phượng sẽ phát triển kênh Youtube để dạy miễn phí cho học sinh cả nước, đặc biệt là học sinh lớp 12. Đồng thời, cô tiếp tục chia sẻ cho đồng nghiệp về phương pháp dạy học cũng như việc ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin vào dạy học… 

Tổ chức Varkey Foundation là tổ chức phi chính phủ có trụ ở tại Luân Đôn, Anh, tập trung phát triển các hoạt động từ thiện cho giáo dục theo định hướng dạy học phát triển bền vững, bình đẳng giới. Tổ chức sẽ vinh danh và trao giấy chứng nhận cho 50 giáo viên xuất sắc vinh danh tại Anh vào cuối năm 2020.
Người chiến thắng sẽ đạt được 1 triệu đô la Mỹ. Năm 2017, có trên 30.000 hồ sơ, năm 2019 là 11.000, từ 178 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2020, hiện tổ chức chưa công bố số liệu hồ sơ. Trước đó, năm 2019, Việt Nam có cô giáo Trần Thị Thủy, Trường THPT Đức Hợp - Hưng Yên cũng đã được vinh danh ở giải thưởng này.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.