Chuyện về áo dài Việt và “cha đẻ” của áo dài tân thời nước ta

lộ sưu tập áo dài Vương triều của NTK Sỹ Hoàng. (Ảnh: trang Sỹ Hoàng)
lộ sưu tập áo dài Vương triều của NTK Sỹ Hoàng. (Ảnh: trang Sỹ Hoàng)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áo dài Việt là trang phục mang “quốc hồn” Việt Nam với nét đẹp vừa duyên dáng, kín đáo mà lại gợi cảm, ngọt ngào. Để có được sự phong phú hôm nay, áo dài đã trải qua hành trình dài của sự đổi thay, làm mới và cả đột phá, dám nghĩ, dám làm của những người đi trước.

OTừ chiếc áo Giao Lãnh đến cuộc cách tân Lemur

Tiền thân của áo dài Việt Nam là chiếc áo Giao Lãnh xuất hiện ở thế kỉ 17 với kiểu dáng bốn vạt, khoác ngoài yếm lót, mặc cùng váy đen và thắt lưng, hai vạt trước buông thả phía trước.

Biến tấu của áo Giao Lãnh chính là áo tứ thân, áo ngũ thân, áo tấc, xuất hiện từ thế kỷ 18 - đầu thế kỷ 20, đây cũng là một sự cách tân nho nhỏ nhằm tìm kiếm sự tiện lợi hơn cho trang phục Giao Lãnh.

Cho đến cuối những năm 1930, nhờ vào cuộc cách tân áo dài Lemur đầy táo bạo, áo dài Việt tân thời bắt đầu xuất hiện. “Cha đẻ” của áo dài Lemur chính là họa sĩ Nguyễn Cát Tường, một họa sĩ danh tiếng của Mỹ thuật Đông Dương ngày ấy. Họa sĩ Nguyễn Cát Tường tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa 4 và vào làm việc cho Báo Phong Hóa. Ông lấy bút danh là Lemur Cát Tường trong vai trò họa sĩ, viết bài, vẽ kiểu cho báo.

Lemur là cách gọi thân mật của bạn bè dành cho Cát Tường, vì trong tiếng Pháp, “lemur” có nghĩa là “bức tường”. Thời ấy, nhà văn Nhất Linh - Nguyễn Tường Tam, chủ bút của tờ Phong Hóa, tuần báo của Tự Lực Văn Đoàn rất say mê, trân trọng vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt. Chính vì thế, ngày 11/2/1934, Báo Phong Hóa số Xuân đã bắt đầu ra chuyên mục “Vẻ đẹp riêng tặng các bà các cô”. Họa sĩ trẻ Nguyễn Cát Tường dẫu mới ra trường đã được giao phụ trách chuyên mục này.

Về y phục của phụ nữ lúc bấy giờ, nhiều lần họa sĩ Cát Tường đã bày tỏ rằng áo tứ thân, ngũ thân có phần rườm rà, không tiện lợi, kém phần thanh lịch. Với nhiều bài viết trên Báo Phong Hóa, họa sĩ Cát Tường cho rằng, quần áo tuy dùng để che thân nhưng cũng là “tấm gương phản chiếu trình độ tri thức một nước”, “phải có tính cách riêng của nước nhà”. Ông bày tỏ rằng, phụ nữ Việt phải ăn mặc làm sao để nhìn vào biết ngay “phong cách Việt Nam”: “Các bạn là phụ nữ Việt Nam, vậy áo của các bạn phải có một vẻ riêng để người khác khỏi nhầm các bạn với phụ nữ nước ngoài, như nước Tàu, nước Pháp, nước Nhật Bản chẳng hạn” - ông viết như thế trên báo.

Quan điểm của họa sĩ Cát Tường, trang phục phụ nữ cần giản tiện, gọn nhẹ và thanh lịch hơn, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, công việc... Từ đó, dựa trên chiếc áo ngũ thân, họa sĩ Cát Tường bắt tay vào cách tân y phục nữ giới. Phần tay áo được rộng ra, cổ áo bỏ đi, quần thu hẹp lại vừa người, tà áo cũng không rộng nữa mà vừa vặn cơ thể. Thiết kế mới này khiến quần áo trở nên vừa vặn hơn và cũng “gợi cảm” hơn. Đặc biệt, ông nhấn mạnh sự cách tân vào phần quần của áo dài bằng cách thay đổi cạp quần buộc xéo một bên hoặc cạp quần mở ở giữa, cài khuy như đàn ông, bởi ông coi chiếc quần là “linh hồn” của bộ trang phục, chứ không phải một thứ phụ thêm không đáng để tâm.

Vào tháng 3/1934, hoạ sĩ Cát Tường đưa ra mẫu áo dài đầu tiên trên Báo Phong Hóa số 90. Dĩ nhiên, sự cách tân đầy táo bạo này đã nhận được những phản ứng dữ dội. Nhiều người cho rằng trang phục này không thể coi là trang phục thuần Việt Nam vì lai Pháp. Nhiều từ ngữ như “lai căng”, “không giống ai” đã được đưa ra.

Tượng trưng cho tinh thần sáng tạo, cởi mở và tự do

Đứng trước cuộc tranh luận nhiều chiều, Cát Tường không hề nao núng hay giận dữ, ông lên tiếng chấp nhận mọi lời phản đối, nhẹ nhàng giải thích rằng ông biết bộ trang phục không thuần Việt hoàn toàn mà có sự lai căng, đó là lựa chọn của ông khi cách tân để trang phục trở nên nhẹ nhàng, tiện lợi hơn, thích hợp cho công việc và giao tiếp, phù hợp với xu hướng Âu hóa trong xã hội hiện thời. Và cái gì tiện, hay thì cần học hỏi.

Thời kỳ ấy, nhóm Tự Lực Văn Đoàn hoạt động mạnh mẽ, họ đưa ra phương châm về sự giải phóng bản thân, cố súy cho sự tự do và tiến bộ, thể hiện chính mình. Họa sĩ Cát Tường không dùng ngòi bút mà dùng chính thiết kế, vải vóc, trang phục để thể hiện tư duy sáng tạo, đổi mới, tự do nhưng đồng thời cũng luôn nêu cao tinh thần dân tộc trong việc đi tìm một bộ trang phục tượng trưng cho nữ giới nước ta.

Mặc dù nhận nhiều chỉ trích, nhưng vì tính thẩm mỹ, tiện lợi, trang phục áo dài của Lemur Cát Tường nhanh chóng được đông đảo phụ nữ thị dân ủng hộ. Họ thay những bộ ngũ thân rườm rà, tối màu với quần đen bằng những bộ áo dài ôm vừa cơ thể, những chiếc quần sáng màu phô đường cong gợi cảm. Những người phụ nữ dũng cảm diện những chiếc áo dài ấy cũng phải nhận về không ít cái nhìn phán xét, nhưng đó là cách mà họ cất lên tiếng nói về khao khát hướng đến việc giải phóng phụ nữ, khao khát tự do của mình.

Áo dài Lemur trên báo xuân năm 1940. (Ảnh: tư liệu)

Áo dài Lemur trên báo xuân năm 1940. (Ảnh: tư liệu)

Áo dài Lemur của họa sĩ Cát Tường thịnh hành đến khoảng những năm 1943. Dần dà, nhiều người làm nghệ thuật bắt đầu tham gia vào cuộc cách tân, cải tổ để chiếc áo dài ngày càng trở nên thời trang, hợp thời hơn.

Nổi bật trong số đó là họa sĩ Lê Phổ thiết kế kết hợp từ áo tứ thân và biến thể của áo dài Lemur. Ông thu gọn kích thước áo dài để ôm khít thân hình người phụ nữ, đẩy cầu vai, kéo dài tà áo chạm đất, bớt đi những chi tiết quá “Tây hóa” trong chiếc áo dài Lemur để cho ra đời một phiên bản thuần Việt nhưng duyên dáng hơn. Áo dài Lê Phổ rất thịnh hành trong những năm 1950.

Sau năm 1954, do bối cảnh chiến tranh, áo dài Việt Nam tại miền Bắc ít được cải biến, cách tân. Còn tại miền Nam, áo dài lúc này nổi lên như một trang phục của sự sáng tạo, được nữ giới ưa chuộng. Trường phái áo dài Raglan còn gọi là áo dài giắc-lăng, xuất hiện vào năm 1960, do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo. Thiết kế Raglan cho tà trước nối với tà sau qua hàng nút bấm từ cổ xuống nách và dọc theo một bên hông. Kiểu ráp này vừa giảm thiểu nếp nhăn ở nách, cho phép tà áo ôm khít theo đường cong người mặc, vừa giúp người phụ nữ cử động tay thoải mái, linh hoạt. Đây cũng là kiểu áo dài góp phần định hình nên áo dài Việt Nam hiện nay.

Tháng 12/1958, bà Trần Lệ Xuân đã có một sáng tạo mới với kiểu áo dài tà rộng ôm khít, thân áo có đường kết cấu tạo ly chiết ở thân trước và thân sau nhằm làm giảm tối đa độ rộng của áo, đồng thời làm nổi phần ngực và nở phần hông, phần cổ áo khoét bề ngang lớn hơn bề sâu, từ đó còn gọi là áo dài cổ thuyền, cổ khoét. Chiếc áo dài này đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ vì đi ngược với truyền thống và thuần phong mỹ tục của xã hội thời đó. Bất chấp dư luận, bà Trần Lệ Xuân vẫn sử dụng mẫu áo dài này thường xuyên trong các sự kiện ngoại giao cũng như trong những lần xuất hiện trước công chúng. Những năm 60, loại áo dài này trở nên rất thịnh hành với cái tên “áo dài Trần Lệ Xuân”.

Tiếp sau đó là những trào lưu khác nhau được thịnh hành qua mỗi thời kỳ, như áo dài chít eo, áo dài rộng không chít eo, áo dài tà mini, hay áo dài tà ngắn lên đến đầu gối...

Đến ngày nay, chiếc áo dài của Việt Nam được định hình với việc chít eo, ôm sát các đường cong cơ thể, tà áo dài xuống gần gót chân. Xã hội cởi mở ngày nay đã chấp nhận chiếc áo dài với nhiều phong cách, kiểu dáng khác nhau, từ ống quần rộng đến hẹp, tà dài hay tà ngắn, áo rộng hay chít eo, gài nút hay dây kéo, nút bấm... Miễn sao chiếc áo vẫn giữ được nét ý nhị, duyên dáng, đằm thắm của người phụ nữ Việt.

Giờ đây, áo dài Việt Nam đã được biết đến và yêu chuộng trên khắp thế giới, có mặt trong các quốc thi nhan sắc trong nước lẫn nước ngoài, có mặt một cách gần gũi và sâu sắc trong đời sống mỗi người dân Việt.

Chúng ta có những thế hệ nhà thiết kế (NTK) áo dài đầy tài năng như NKT Minh Hạnh, NTK Sỹ Hoàng, NTK Thuận Việt, NTK Võ Việt Chung... Những con người đầy tình yêu và tâm huyết với chiếc áo dài Việt, đã góp phần đem đến những thiết kế mới mẻ, sáng tạo trong sự giữ gìn cốt lõi truyền thống, khiến những chiếc áo dài Việt ngày càng mới mẻ, tươi đẹp hơn qua từng thời kỳ.

Với sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, áo dài Việt Nam không chỉ là một bức tranh sống động về nghệ thuật thời trang mà còn là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước. Áo dài không chỉ là một loại trang phục, mà còn là câu chuyện về lịch sử, văn hóa và tinh thần sáng tạo không ngừng của người Việt.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều thế hệ cùng tham gia CLB hát xẩm Hà Thị Cầu.

Rộn ràng Xẩm từ miền quê huyền thoại

(PLVN) - Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi của Xẩm, gắn liền với cố nghệ nhân hát Xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu. Việc bảo tồn giá trị nghệ thuật hát Xẩm đang được tỉnh Ninh Bình thực hiện với mục tiêu tạo thành sản phẩm du lịch, góp phần định vị điểm đến của du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

'Có xem chèo Khuốc với anh, thì về…'

Hát chèo đã trở thành một phần sinh hoạt văn hóa cộng đồng không thể thiếu của người dân Thái Bình. Ảnh TXVN.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý đệ trình hồ sơ để UNESCO xem xét, đưa “Nghệ thuật Chèo” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào của cả nước và người dân quê lúa Thái Bình - một trong những cái nôi của nghệ thuật Chèo truyền thống Việt Nam…

Chuyện xưa Hà Nội qua những tour du lịch hấp dẫn

Câu chuyện làm thuốc của một gia đình làm thuốc ở phố cổ Hà Nội trong Chuyện phố hàng. (Ảnh: Hoàng Lân)
(PLVN) - Thông qua những tour khám phá di sản, di tích về đêm tạo sự lôi cuốn đặc biệt với du khách, Hà Nội đang nắm bắt cơ hội đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn liền với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của mảnh đất Thăng Long ngàn năm.

Thăm đền Đông Cuông trải nghiệm lễ hội cúng cơm mới

Đền Đông Cuông- nơi khởi nguồn thờ Mẫu Thượng ngàn. (Ảnh trong bài: Bảo Mi)
(PLVN) - Đền Đông Cuông (thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) là điểm nhấn tâm linh, không gian hội tụ, lan tỏa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, là địa điểm du lịch tâm linh ở Tây Bắc. Cùng với lễ hội cúng cơm mới, du khách thập phương đến chiêm bái và trải nghiệm không gian thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn của người Việt.

Chuyện giữ nghề ở Hà Nội

Để phục vụ khách du lịch, các cơ sở kinh doanh tại làng lụa Vạn Phúc đã sản xuất đa dạng các sản phẩm làm quà tặng nhằm giới thiệu, quảng bá với du khách các sản phẩm làng nghề. (Ảnh: ĐH)
(PLVN) - Hà Nội từ lâu được biết đến là mảnh đất có nhiều nghề, phố nghề, làng nghề truyền thống nổi tiếng. Tuy nhiên, qua những biến thiên của thời gian, nhiều nghề đã và đang bị mai một hoặc đang tồn tại một cách lay lắt. Sự mai một của nghề truyền thống, không chỉ làm mất đi kế sinh nhai của người dân, mà còn mất đi một chiều cạnh văn hóa đã từng gắn bó với một vùng đất…

Để người trẻ yêu Tuồng

Cảnh trong vở diễn “Nghêu Sò Ốc Hến” của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
(PLVN) - Hiện nay, có một điều đặc biệt là rất nhiều bạn trẻ từ tò mò, lạ lẫm đã bắt đầu có thói quen mua vé đi xem diễn Tuồng và đã có những người trẻ làm cho bộ môn nghệ thuật cổ điển, khó xem này đi vào đời sống giải trí. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Bùi Yến Linh - Trưởng nhóm Marketing - Truyền thông, thuộc Phòng Tổ chức Biểu diễn Nhà hát Tuồng Việt Nam về cách làm mới thu hút người trẻ mua vé xem tuồng như đi nghe nhạc trẻ.

Ký ức về sân bay Nội Bài và đời sống Hà Nội 45 năm trước

Mặt trước giấy thu hồi hộ chiếu cùng dấu nhập cảnh ở Nội Bài của Công an ngày 17/7/1979 vẫn với tên “CỬA KHẨU GIA LÂM”. Mặt sau tờ giấy thu hồi hộ chiếu ngày ấy với nhằng nhịt những chữ ký cho phép tạm trú và đong gạo.
(PLVN) - Hà Nội vừa kỷ niệm 70 năm ngày tiếp quản Thủ đô. 70 năm đã qua, biết bao nhiêu đổi thay… Chứng kiến sự phát triển không ngừng ở Hà Nội hôm nay ngày càng văn minh, hiện đại nhiều người cũng chưa quên về những năm tháng Hà Nội còn khó khăn, thiếu thốn.

Thương nhớ cửa ô xưa của kinh thành Thăng Long

Thương nhớ cửa ô xưa của kinh thành Thăng Long
(PLVN) - Cửa ô - một kiến trúc rất nhỏ bé trong tổng thể các công trình kiến trúc nổi tiếng của Hà Nội qua nhiều thời kỳ lịch sử, nhưng lại lưu giữ trong mình một câu chuyện thật dài của Hà Nội. Đó là lịch sử, là chính trị, là văn hóa, là đời sống xã hội. Cửa ô gần gũi, thân thương trong kí ức bao người, nhắc ta về quá khứ vàng son của cha ông, để ta thêm trân trọng hiện tại và dựng xây tương lai.

Báo Pháp luật Việt Nam đạt giải B cuộc thi viết 'Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long' năm 2024

Phóng viên Lê Võ Nguyệt Thương (áo dài đen bên phải) giành giải B cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024
(PLVN) - Chiều 8/10, tại Hà Nội, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long” năm 2024. Bài báo “Có một Hồ Tây như thế” của phóng viên Lê Võ Nguyệt Thương thuộc Báo Pháp luật Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải.

Lão tướng giữ thành Hà Nội

Điện kính thiên. (Ảnh trong bài của bác sĩ người Pháp Hocquard)
(PLVN) - Nguyễn Tri Phương khi bị thương nặng đã nằm gan lì trong thành Hà Nội, quân Pháp mang thuốc và cháo cho ăn ông đều cự tuyệt. Ông mất lúc 74 tuổi và xứng đáng là một trung thần của triều Nguyễn.

Phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô: Cần bảo tồn, lưu giữ tinh hoa ẩm thực mùa thu Hà Nội

Một số món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội đang dần bị thất truyền. (Nguồn: Travellive)
(PLVN) - Mùa thu Hà Nội không chỉ có phong cảnh đẹp mà còn nức tiếng với những món ăn truyền thống hấp dẫn. Đây là một trong những thế mạnh để Hà Nội khai thác trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay có một số “đặc sản” mùa thu Hà Nội đang dần bị mai một.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa theo đúng cam kết của Việt Nam với UNESCO

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ - Nét văn hóa dân gian của người Việt. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
(PLVN) - Tiếp sau bài báo “Lộng ngôn” trong cộng đồng Tín ngưỡng thờ Mẫu: Đừng để di sản văn hóa bị ảnh hưởng” đăng báo in số 272 phát hành ngày 28/9/2024, Báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của bạn đọc và các chuyên gia văn hóa xung quanh vấn đề giải pháp để bảo vệ phát triển di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”. 

Quận Tây Hồ sẽ diễu hành, giới thiệu nhiều di sản văn hóa tại “Ngày hội Văn hoá vì hoà bình”

Hội thề Trung Hiếu có nhiều nghi lễ độc đáo. (Ảnh Đinh Thuận)
(PLVN) - Chương trình “Ngày hội Văn hoá vì hoà bình” là ngày hội lớn, giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội tổ chức vào ngày 6/10/2024 tại hồ Hoàn Kiếm nhằm biểu dương lực lượng gắn với quảng bá, giới thiệu về văn hóa Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch trên địa bàn thành phố. Trong Ngày hội này, Quận Tây Hồ Quận Tây Hồ sẽ diễu hành, giới thiệu nhiều di sản văn hóa Hà Nội được tôn vinh.

Sống lại thời khắc lịch sử huy hoàng qua những bức ảnh quý

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ra mắt quốc dân đồng bào sau ngày miền Bắc hoàn toàn giải phóng tại Quảng trường Ba Đình, ngày 01/01/1955. (Nguồn: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Tài liệu ảnh giai đoạn (1954 - 1985) (LIV), SLT 1439)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều cuộc triển lãm được tổ chức tại Hà Nội. Thông qua các tài liệu, công chúng sẽ được sống lại những giây phút huy hoàng, thời khắc lịch sử mà dân tộc ta đã kiên trì đấu tranh bền bỉ để giành lại độc lập cũng như cảm nhận được những giây phút hân hoan của người dân Thủ đô khi lần đầu tiên được làm chủ vận mệnh của mình.

'Lộng ngôn' trong cộng đồng tín ngưỡng thờ Mẫu gây bức xúc

Hiện tượng công kích, xúc phạm nhau trên mạng xã hội trong cộng đồng tín ngưỡng thờ Mẫu khiến nhiều người bức xúc.
(PLVN) - Những lời nói thiếu kiểm soát, lạm dụng danh xưng để thao túng tâm lý đệ tử hoặc thậm chí biến tín ngưỡng thành nơi “buôn thần, bán thánh” đang tạo ra một hình ảnh méo mó về tín ngưỡng thờ Mẫu và gây ra sự bất bình trong cộng đồng những người thực hành di sản này.

Trùng tu di tích - Cần có khung khổ pháp lý chặt chẽ

Hình ảnh Chùa Cầu ở Hội An trước và sau trùng tu. (Ảnh: SGTT)
(PLVN) - Hiện nay, do yếu tố thời gian, nhiều di tích ở các địa phương có hiện tượng xuống cấp cần được trùng tu. Tuy nhiên, việc trùng tu để bảo đảm di tích giữ nguyên giá trị kiến trúc, thẩm mỹ, tăng khả năng di tích chống đỡ lại tác động của thời gian là không hề đơn giản.