“Chuyển nhà”, VNR vẫn làm chủ đầu tư các dự án thuộc gói 7.000 tỷ?

Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
(PLVN) - Gói đầu tư 7.000 tỷ đồng gia cố cầu, đường sắt vừa được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư chưa kịp hoàn tất, thì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.  

Ngày 31/7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 về việc sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án giao thông cấp bách, trong đó ngành Đường sắt được bố trí 7.000  tỷ để triển khai 4 dự án nâng cấp cầu, đường và các công trình thiết yếu trên truyến đường sắt Bắc - Nam.

Được biết, trước khi gói đầu tư này được Thường vụ Quốc hội thông qua, VNR là đơn vị trực tiếp lập dự án, với 4 hợp phần: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Thời điểm đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VNR sẽ quản lý, điều hành 2 dự án liên quan đến tăng cường kết cấu đường, gia cố hầm, mở mới ga đoạn Vinh - Nha Trang... Ban Quản lý các dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ điều hành 2 dự án còn lại.

Tuy nhiên, sau đó thực hiện Nghị định 131/2018/NĐ-CP về việc ra đời và đi vào hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNR phải “chuyển nhà” từ Bộ GTVT về trực thuộc Ủy ban này. Các phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư các dự án nói trên của “Tổng Đường sắt” được chuyển giao cho Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT).

Trao đổi với PLVN trước khi diễn ra việc chuyển đổi cơ quan chủ quản, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh nói: “Tổng công ty hay các Ban của Bộ GTVT điều hành dự án đều như nhau. Điều quan trọng là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển”. Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt trước kia dự kiến giao VNR đang được Ban quản lý dự án 85 khẩn trương tiến hành.

Dẫu vậy, trên thực tế, vẫn có một số ý kiến bày tỏ sự quan ngại việc triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt mà VNR không phải là một chủ thể trực tiếp có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án?

“Việc tiến hành các dự án này chắc chắn sẽ có một số công việc, chủ đầu tư sẽ phải thuê các đơn vị có chức năng của VNR thực hiện. Rồi các tác nghiệp liên quan đến an toàn, quy trình điều độ chạy tàu phục vụ thi công trên công trường cũng là trách nhiệm của VNR… Tất cả những công việc đó nếu VNR triển khai  đồng bộ với vài trò là chủ đầu tư thì dự án cải tạo, nâng cấp chắc chắn sẽ diễn ra nhanh chóng…”, một lãnh đạo của VNR cho hay.  

Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên 90km/h.
Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên  90km/h.

Theo nguồn tin của PLVN, liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp mới đây về giao nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo tình thần của Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất phương án giao VNR thực hiện các dự án đường sắt quan trọng theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền.

Bốn dự án nói trên sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam lên cùng một cấp tải trọng là 4,2 tấn/m. Năng lực thông qua của tuyến này sẽ từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm; đồng thời có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80 - 90km/h, tàu hàng 50 - 60km/h.

Đọc thêm

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.