“Chuyển nhà”, VNR vẫn làm chủ đầu tư các dự án thuộc gói 7.000 tỷ?

Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
(PLVN) - Gói đầu tư 7.000 tỷ đồng gia cố cầu, đường sắt vừa được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư chưa kịp hoàn tất, thì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.  

Ngày 31/7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 về việc sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án giao thông cấp bách, trong đó ngành Đường sắt được bố trí 7.000  tỷ để triển khai 4 dự án nâng cấp cầu, đường và các công trình thiết yếu trên truyến đường sắt Bắc - Nam.

Được biết, trước khi gói đầu tư này được Thường vụ Quốc hội thông qua, VNR là đơn vị trực tiếp lập dự án, với 4 hợp phần: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Thời điểm đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VNR sẽ quản lý, điều hành 2 dự án liên quan đến tăng cường kết cấu đường, gia cố hầm, mở mới ga đoạn Vinh - Nha Trang... Ban Quản lý các dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ điều hành 2 dự án còn lại.

Tuy nhiên, sau đó thực hiện Nghị định 131/2018/NĐ-CP về việc ra đời và đi vào hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNR phải “chuyển nhà” từ Bộ GTVT về trực thuộc Ủy ban này. Các phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư các dự án nói trên của “Tổng Đường sắt” được chuyển giao cho Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT).

Trao đổi với PLVN trước khi diễn ra việc chuyển đổi cơ quan chủ quản, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh nói: “Tổng công ty hay các Ban của Bộ GTVT điều hành dự án đều như nhau. Điều quan trọng là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển”. Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt trước kia dự kiến giao VNR đang được Ban quản lý dự án 85 khẩn trương tiến hành.

Dẫu vậy, trên thực tế, vẫn có một số ý kiến bày tỏ sự quan ngại việc triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt mà VNR không phải là một chủ thể trực tiếp có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án?

“Việc tiến hành các dự án này chắc chắn sẽ có một số công việc, chủ đầu tư sẽ phải thuê các đơn vị có chức năng của VNR thực hiện. Rồi các tác nghiệp liên quan đến an toàn, quy trình điều độ chạy tàu phục vụ thi công trên công trường cũng là trách nhiệm của VNR… Tất cả những công việc đó nếu VNR triển khai  đồng bộ với vài trò là chủ đầu tư thì dự án cải tạo, nâng cấp chắc chắn sẽ diễn ra nhanh chóng…”, một lãnh đạo của VNR cho hay.  

Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên 90km/h.
Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên  90km/h.

Theo nguồn tin của PLVN, liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp mới đây về giao nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo tình thần của Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất phương án giao VNR thực hiện các dự án đường sắt quan trọng theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền.

Bốn dự án nói trên sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam lên cùng một cấp tải trọng là 4,2 tấn/m. Năng lực thông qua của tuyến này sẽ từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm; đồng thời có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80 - 90km/h, tàu hàng 50 - 60km/h.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).