Chuyển mình trước giờ “G”
(AutoNet)- Tâm lý chạy thuế mới áp dụng vào ngày 01/4 đã đẩy thị trường xe hơi Việt Nam tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh so với hai tháng đầu năm 2009.
Tâm lý chạy thuế mới áp dụng vào ngày 01/4 đã đẩy thị trường xe hơi Việt Nam tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh so với hai tháng đầu năm 2009. Báo cáo kết quả bán hàng của VAMA cho thấy với tổng số xe tiêu thụ 11.316 chiếc trong tháng 3, doanh số tiêu thụ của các liên doanh đã tăng 69,6% so với tháng 2. Tiêu thụ mạnh nhất vẫn là các dòng xe SUV và MPV với dung tích máy trên 2.0 lít. Nổi bật trong số các mẫu xe tiêu thụ nhiều nhất trong tháng này là Everest các phiên bản với 609 chiếc so với 282 chiếc trong tháng 2, Kia Carnival cũng đạt 246, tăng 224 chiếc so với tháng trước. Zinger của Vinastar cũng có con số tiêu thụ đầy ấn tượng với 340 chiếc – mức cao nhất kể từ khi mẫu xe này ra mắt hồi cuối tháng 8/2008.
Tâm điểm chú ý của thị trường trong tháng 2 chính là “lính mới” của Toyota – mẫu Fortuner với phiên bản máy xăng 2.7 và máy dầu 2.5. Con số 880 chiếc tiêu thụ ngay trong tháng thứ 2 ra mắt cho thấy đây cũng là một trường hợp đặc biệt mà hiếm có mẫu xe nào trên thị trường Việt Nam có được từ trước đến nay.
Sự tăng trưởng cao, thậm chí tình trạng khan hiếm gây tăng giá cục bộ của nhiều mẫu xe trong thời gian qua càng khẳng định nhu cầu ô tô trên thị trường Việt Nam vẫn rất cao, ngay cả trong điều kiện khủng hoảng.
Tuy nhiên, sự sôi động của tháng 3 vẫn chưa thể đưa thị trường ô tô Việt Nam lấy lại phong độ của năm 2008 với doanh số tiêu thụ đạt 13.091 chiếc. Trong tháng 03/2009, tổng sản lượng tiêu thụ xe của các thành viên VAMA giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV/MPV (tới 53% so với tháng 3/2008) cũng không bù lấp nổi sự sụt giảm của các dòng xe du lịch và xe thương mại với mức giảm lần lượt là 35% và 33%.
Con số còn thê thảm hơn nhiều nếu so sánh số xe tiêu thụ cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 3. Theo đó, doanh số 3 tháng đầu năm nay của các thành viên VAMA đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là dòng xe thương mại giảm tới 54%.
Nhưng trong sự sụt giảm chung của thị trường đó, vẫn có những cái tên đạt mức tiêu thụ cải thiện đáng kể trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Điển hình là Mercedes-Benz với mức tăng ngoạn mục 266% đạt 432 chiếc, trong đó riêng mẫu đã đóng góp tới 304 chiếc. Tiếp đó là VMC với mức tăng 217% và Vinastar với 60%. Toyota tăng trưởng nhẹ với 13%.
Doanh số tiêu thụ của các thành viên VAMA trong tháng 3/2009 so với cùng kỳ 2008 (Nguồn VAMA)
| Tháng 3/2009 | Tháng 3/2008 | Tăng trưởng | ||||
| Xe | Thị phần |
Xe | Thị phần |
Xe | Thị phần | |
| Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) |
135 | 1,2% | 315 | 2,4% | (180) | -57% |
| VMC (BMW, Mazda, Kia) |
247 | 2,2% | 78 | 0,6% | 169 | 217% |
| GM Daewoo | 1.139 | 10,1% | 1.314 | 10,0% | (175) | -13% |
| VinaStar (Mitsubishi) |
744 | 6,6% | 466 | 3,6% | 278 | 60% |
| Mercedes-Benz | 432 | 3,8% | 118 | 0,9% | 314 | 266% |
| Visuco (Suzuki) | 159 | 1,4% | 314 | 2,4% | (155) | -49% |
| Toyota | 2.621 | 23,2% | 2.326 | 17,8% | 295 | 13% |
| Isuzu* | 441 | 3,9% | 610 | 4,7% | (169) | -28% |
| Ford | 856 | 7,6% | 905 | 6,9% | (49) | -5% |
| Hino* | 56 | 0,5% | 239 | 1,8% | (183) | -77% |
| SAMCO | 30 | 0,3% | 41 | 0,3% | (11) | -27% |
| Truong Hai | 1.677 | 14,8% | 2.192 | 16,7% | (515) | -23% |
| Vinacomin – Vinacoal* |
6 | 0,1% | 48 | 0,4% | (42) | -88% |
| Vinaxuki | 714 | 6,3% | 1.122 | 8,6% | (408) | -36% |
| Honda | 320 | 2,8% | 647 | 4,9% | (327) | -51% |
| Vinamotor* | 1.739 | 15,4% | 2,356 | 18,0% | (617) | -26% |
| Total | 11.316 | 100% | 13.091 | 100% | (1.775) | -14% |
(*) chưa bao gồm chassis xe buýt
- Đông Phong
