“Chuyển mạng” được “giữ số”: Lợi ích cho khách hàng, thách thức với nhà mạng

(PLO) - Sau nhiều năm chuẩn bị của cơ quan quản lý và nhà mạng, đến nay, các thuê bao di động Việt Nam sắp được hưởng dịch vụ “chuyển mạng giữ số”. Đây được cho là một thách thức đối với nhà mạng vì đầu số đẹp sẽ không còn là lợi thế để thu hút khách hàng nữa.
Thời gian đầu, các mạng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho thuê bao trả sau Thời gian đầu, các mạng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho thuê bao trả sau

3 tháng đầu, sẽ chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) là dịch vụ hỗ trợ thuê bao chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác mà vẫn dùng số điện thoại cũ.

Theo thông tin mới nhất, ngày 16/11/2018 tới đây 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. 

Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng các nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước.

Trong khi đó, Vietnamobile sẽ cung cấp dịch vụ từ ngày 1/1/2019. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ...

VNPT đã sẵn sàng

Xác định việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, VNPT – đơn vị sở hữu mạng di động VinaPhone - đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai. Tháng 9/2017, VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu...

Đồng thời VNPT xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP). Khách hàng cũng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh web hoặc app di động.

Sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng đầu số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó, vì vậy cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi, nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Lường trước tình trạng này và để tránh tình trạng khách hàng bất ngờ vì cước liên lạc tăng như vừa nêu, và để giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới qua lệnh USSD hoặc qua tin nhắn SMS.

Hiện tại VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai mạng lớn là MobiFone và Viettel thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh, thành phố. Thời gian thử nghiệm sẽ kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Triển khai chuyển mạng giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động song thực sự là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai chuyển mạng giữ nguyên số, vì vậy VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại/dữ liệu ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.  

Nguyễn Hoàng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khánh Hòa sẽ triển khai cấp 'thẻ xanh', 'thẻ vàng'

Một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở Khánh Hòa.
(PLVN) - Chiều 18/9, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia về việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng”.

Facebook ra mắt kính thông minh làm 'nổi sóng' mối lo về quyền riêng tư

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland và Italy báo động về kính thông minh mới của Facebook (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ủy viên Quyền riêng tư về Dữ liệu Ireland (DPC) đã bày tỏ lo ngại về kính thông minh mới do Facebook hợp tác với Ray-Ban sản xuất, cho biết họ đã hỏi gã khổng lồ công nghệ liệu thiết bị có thể thông báo chính xác cho những người đang bị quay phim bằng loại kính này hay không.

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch
(PLVN) -  Sau một tuần triển khai cấp Giấy đi đường trực tuyến bằng mã QR-Code, đã có hơn 11.000 người dân, người lao động và doanh nghiệp đăng ký thông qua địa chỉ website: congan.baclieu.gov.vn/wcatbl/giaydiduong. Điều này góp phần hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ triển khai công tác 'Chuyển đổi số' tới toàn thể CBCNV

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác vận hành nhà máy
(PLVN) - Thực hiện chủ đề năm 2021: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực Quốc gia Việt Nam”, trong 9 tháng đầu năm Công ty đã triển khai các nội dung như thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ.

Thúc đẩy phát triển Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Úc tham dự diễn đàn trực tuyến.
(PLVN) - Sáng 15/9, tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

BIDV ủng hộ 25 tỷ đồng chung tay thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, đại diện Ngành ngân hàng trao tặng 100.000 máy tính cho Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.
(PLVN) - Số kinh phí trên được Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV) công bố tại Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” - một chương trình nhân văn hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nhằm trang bị công cụ học tập trực tuyến cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.  

Hàn Quốc phạt Google gần 177 triệu USD

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã phạt Google 207 tỷ won (176,64 triệu USD), với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh nhằm gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành (OS) di động, Yonhap đưa tin ngày 14/9.

Gắn camera quét mã QR tại các chốt kiểm soát

Khuyến khích người dân kiểm tra cài đặt mã QR cá nhân trước ở nhà, tránh tình trạng đến chốt mới bắt đầu khai báo.
(PLVN) -  Đây là giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn trong việc kiểm soát tại các chốt trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Với thời gian khoảng 3 giây, việc kiểm tra không gây ra ùn ứ, hạn chế tiếp xúc gần, xác định nhân thân người lưu thông, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thí điểm cấp mã QR để người dân 'vùng xanh' ra đường

Ứng dụng khai báo y tế điện tử của TP HCM (Y tế HCM).
(PLVN) - Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, UBND Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ phối hợp triển khai thí điểm ứng dụng “Y tế HCM” để kiểm soát người dân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.