Chuyện làm nhà cho linh hồn ở Mường trời

Những ngôi nhà mồ
Những ngôi nhà mồ
(PLO) - Đối với đồng bào dân tộc Thái, chết là tiếp tục “sống” ở thế giới bên kia. Vì vậy khi đưa tiễn người mất về với “Mường trời”, họ sẽ phải làm nhà mồ cho người chết giống y như nhà của họ khi còn sống. Hiện người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình) vẫn lưu giữ được phong tục độc đáo này. 

“Mục sở thị” nhà mồ của người Thái 
Cách Khu du lịch bản Lác (Mai Châu – Hòa Bình) không xa là khu nghĩa địa xóm Mỏ của đồng bào Thái trắng với các ngôi nhà mồ nằm ẩn hiện ở trong khu rừng hoang.
Nhà mồ ở đây chủ yếu làm bằng tre, luồng. Điều độc đáo là họ tạo dựng lại không khác gì các ngôi nhà sàn của đồng bào.
Tất cả các nhà mồ đều được dựng ở phía trên các ngôi mộ. Nhìn vào trong nhà mồ gồm có hai tầng, tầng trên để chăn, màn, chiếu. Tầng dưới được mô phỏng việc đồng bào chăn nuôi trâu bò, lợn gà. 
Theo quan niệm của đồng bào, khi người chết về với “Mường trời” thì linh hồn vẫn còn tồn tại. Bởi vậy, việc dựng nhà mồ là để người chết  đi về.
Bên trong nhà mồ.
 Bên trong nhà mồ.
Ngoài giường chiếu, chăn, màn, đồng bào còn làm bậc thang cho linh hồn bước lên nhà sàn. Theo phong tục, ở đầu cầu thang sẽ được đặt một đôi dép cũ cho linh hồn người chết đi về. Nếu người mất là phụ nữ, họ còn treo một chiếc gùi ở ngoài cổng. Theo người dân, khi người chết lên nương, rẫy, họ cũng cần có gùi để đựng ngô, sắn. Việc dựng nhà mồ còn giúp người mất về thế giới biên kia sẽ có cuộc sống sung túc, không bị mưa gió, bão bùng… Bởi khi về “Mường trời”, họ rất lo sợ các linh hồn xung quanh chèn ép dẫn đến “con ma” đó sẽ quay về quấy nhiễu. 
Vì muốn êm cửa mát nhà nên đồng bào dân tộc Thái cực kỳ chú trọng nhà mồ. Trước khi xây dựng nhà mồ, họ phải mời bằng được thầy cúng, người am hiểu về địa hình của khu nghĩa địa.
Ông thầy cúng sẽ là người quyết định hướng xây nhà mồ. Đồng bào Thái kiêng kỵ việc dựng nhà mồ quay vào núi, chủ yếu là phải hướng ra chỗ có ánh sáng, thoáng đãng. 
Theo quan niệm của đồng bào, khi sinh ra và khi mất đi, linh hồn của con người đều phải được chiếu sáng, vì ánh sáng là sự sống. 
Nếu người mất là phụ nữ họ còn treo gùi ở gần cửa ra vào.
Nếu người mất là phụ nữ họ còn treo gùi ở gần cửa ra vào. 
Độc đáo tục dựng “nhà mồ” 
Cụ Hà Văn Bảng (71 tuổi) cho biết: “Tục dựng nhà mồ của người Thái chúng tôi đã có từ ngày xưa rồi, từ khi sinh ra đến bây giờ nó vẫn thế. Nếu không dựng nhà mồ là “con ma” sẽ quay về quấy phá, làm ăn không được”. 
Theo cụ Bảng, thời gian đầu phải thường xuyên quét dọn nhà mồ sạch sẽ. Bởi họ cho rằng, nhà mồ sạch đẹp thì linh hồn của người chết mới siêu thoát về thế giới bên kia. 
Cũng theo cụ Bảng, mỗi xã, vùng lại có một kiểu dựng nhà mồ, song cấu trúc không thay đổi là mấy. Cách dựng nhà mồ truyền thống là phải có bốn cột trụ. Khi người chết tắt thở, người nhà phải dựng nhà mồ đàng hoàng chứ không được làm qua loa.
Thông thường, phải dựng sàn ở bên trong nhà mồ, có chỗ để chăn màn hẳn hoi. Lúc người sống ăn ở như thế nào thì khi chết cũng phải tạo dựng nhà mồ y như thế. Các đồ dùng của người mất như ấm, chén phải có đủ.
Cụ Hà Văn Bảng trò chuyện cũng phóng viên.
Cụ Hà Văn Bảng trò chuyện cũng phóng viên. 
Theo đồng bào người Thái, xưa kia các gia đình đều phải chọn những cây gỗ quý như lim, táu, nghiến nên tuổi thọ của nhà mồ có thể giữ được đến hàng chục năm. Giờ những cây gỗ quý không còn nữa, thay vào đó là những cây gỗ tạp. 
Do sử dụng gỗ tạp nên hay bị mối mọt, bởi vậy tuổi thọ của nhà mồ chỉ giữ được tối đa là khoảng ba năm. Lúc dựng nhà mồ, họ phải thiết kế một khoảng trống để đựng đồ cúng bái. Hàng năm, khoảng trống này cũng là chỗ để cho con cháu gom góp lễ vật.  
Cũng theo cụ Bảng, vào 27 tháng 12 âm lịch hàng năm, con cháu trong nhà lại đến nhà mồ để quét dọn, chủ yếu là phát quang cỏ dại xung quanh nhà mồ, sau đó họ sẽ trải chiếu ra để cúng vái “Mường trời”. 
Đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu còn quan niệm rằng, tết đến là linh hồn người chết sẽ được gọi về nhà để thờ cúng. Bởi vậy, hiện bà con dân tộc Thái vẫn còn lưu giữ tục xin “Mường trời”. 
Anh Hà Văn Chung, Trưởng thôn xóm Mỏ.
Anh Hà Văn Chung, Trưởng thôn xóm Mỏ. 
Trưởng xóm Mỏ Hà Văn Chung (38 tuổi) thì cho biết: “Tục ma chay của người Thái, không bao giờ bốc mộ như ở miền xuôi. Khi gia đình có người mất là xây mộ cố định, chủ yếu là đổ bê tông từ dưới đáy huyệt lên. Nhà nào không có điều kiện thì xây bốn cạnh ở mỗi góc vuông rồi mới cho quan tài xuống. Sau khi lấp đất đầy huyệt, họ tiếp tục lát gạch vững chắc ở trên. Khi nào xây xong mới đắp bia mộ rồi dựng nhà mồ luôn. ”.
Anh Kiều Văn Kiên (người bảo tồn di sản văn hóa dân tộc Thái của thị trấn Mai Châu) cho biết: “Tục dựng nhà mồ của đồng bào đã có từ ngày xưa rồi, chúng tôi phải làm đầy đủ như: chuồng gà, chuồng lợn, y như khi người chết còn sống. 
Cứ đắp xong mộ mới dựng nhà mồ, do là phong tục truyền thống nên không ai bỏ được. Nhà mồ của người Thái là dựa trên những nền tảng cổ xưa. Theo tôi, nhà mồ của người Thái là một nét văn hóa đặc trưng, không phải dân tộc nào cũng có được”./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.