Sáng 25/2, hàng trăm học viên tham dự kỳ thi sát hạch lái xe ô tô hạng B2 tại Trung tâm sát hạch Bá Thiên, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhốn nháo vì nhiều ô tô đang sát hạch bỗng dưng tắt máy, hư bộ cảm ứng khiến thí sinh mới “đề ba dốc” đã bị đánh trượt.
Xe Trung tâm sát hạch Bá Thiên gặp sự cố |
Trước đây, người dân Lâm Đồng có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe ô tô phải về tận Nha Trang hoặc TP.HCM để sát hạch. Thấy được nhu cầu của người dân địa phương, tháng 5/2011 Cty Bá Thiên bỏ vốn đầu tư thành lập Trung tâm sát hạch Bá Thiên (Trung tâm) là đơn vị sát hạch lái ô tô duy nhất của tỉnh Lâm Đồng tính đến thời điểm này.
Tuy nhiên, từ TP.Bảo Lộc người dân phải vượt qua con đường gập gềnh, nắng bụi, mưa sình dài hơn 5 cây số mới vào được Trung tâm. Trung tâm có 5 chiếc Toyota Inova 7 chỗ mang số 2,4,6,8,10 và 1 ô tô tải phục vụ việc sát hạch. Giá cho thuê ô tô để tập lái thi sát hạch 100.000 đồng/vòng và 380.000 đồng/giờ. Song điều khiến nhiều người than phiền là chất lượng ô tô không đồng đều và không đạt chuẩn.
Đặc biệt, các xe số 8, số 6 và số 4 đã xuống cấp nên rất dễ tắt máy, hỏng hóc khi đang vận hành, khiến nhiều học viên gặp phải “toát mồ hôi”. Còn lốp xe thì phần lớn mòn hết gai, không còn độ bám; trụ đèn tín hiệu thì có nơi mới “xanh” 3 phút đã chuyển sang “đỏ”, khiến không ít học viên sát hạch bị “dính chưởng”, nhưng không hiểu sao Trung tâm không đầu tư sửa chữa, khắc phục, còn cơ quan chức năng thì cũng chẳng thấy nói gì.
9 giờ 20 sáng 25/2, trong lúc Hội đồng sát hạch (HĐ) của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đang tổ chức sát hạch cho 126 học viên lái xe ô tô hạng B2 thì xảy ra sự cố: Xe số 6 bị hỏng máy, người ta phải hì hục đẩy về bãi sửa chữa đến 3 lần mới vận hành lại được; Xe số 2 thì bị hư thiết bị chấm điểm cảm ứng… khiến một số học viên được sát hạch bởi những chiếc xe trên bị đánh trượt bức xúc khiếu nại: “Xe cộ thế này thì làm sao mà thi được. Thử hỏi đưa xe hư hỏng, không đạt chuẩn để sát hạch thì có đúng với quy định không?”.
Trả lời PLVN, ông Võ Quang Vũ - Chủ tịch HĐ giải thích: “Các xe của Trung tâm được đăng kiểm 6 tháng 1 lần, còn sân bãi thì được Cục Đường bộ kiểm tra. Trước khi thi, Phó Chủ tịch HĐ đã báo cáo thiết bị và xe không có vấn đề nên chúng tôi mới cho thi. Học viên đánh giá xe chưa chuẩn là không đúng, vì trong các cuộc họp giám đốc các Trung tâm dạy lái xe không phản ánh chất lượng xe chưa đạt, mà do tập luyện chưa đạt. Xe đang hoạt động có sự cố là chuyện bình thường.
HĐ sẽ họp nếu 2/3 biểu quyết do chất lượng xe có vấn đề, thiết bị sai thì sẽ cho số thí sinh bị trượt thi lại. Nếu lỗi do học viên, thì học viên phải chịu”. Sau đó, một số học viên thi trượt do xe và thiết bị gặp sự cố đã được cho thi lại.
Từ sự cố trên, dư luận cho rằng cần xem lại việc cấp đăng kiểm xe của Trung tâm có tiêu cực hay không? Bởi chỉ cần nhìn vào dàn lốp mòn bóng của những chiếc ô tô có thể thấy không đủ điều kiện lưu hành và có thể bị cảnh sát giao thông xử phạt, chứ chưa nói đến máy móc.
Chính vì lốp xe mòn nên rất dễ xảy ra tình trạng xe bị tuột khi “đề ba dốc” và không thể chuẩn xác khi điều khiển cho xe vào đường vuông góc hoặc cua ngoặc. Một số người rỉ tai: “Sở dĩ Trung tâm không muốn khắc phục tình trạng này vì họ muốn rằng càng nhiều học viên sát hạch bị rớt họ càng có lợi, vì sẽ kiếm được nhiều tiền nhờ cho thuê bãi để “dợt” và thi lại” (!?).
Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức trách tỉnh Lâm Đồng cần vào cuộc kiểm tra và chấn chỉnh những bất cập ở đây, nhằm đảm bảo cho việc sát hạch cấp Giấy chứng nhận lái xe ô tô nghiêm túc.
Phúc Ân