Chuyện ít biết về người xây dựng nên thương hiệu Trà Cung đình Huế

Anh Phượng (ngoài cùng bên trái) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với những đóng góp tích cực của thương hiệu Trà Cung đình Huế
Anh Phượng (ngoài cùng bên trái) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen với những đóng góp tích cực của thương hiệu Trà Cung đình Huế
(PLVN) - Thương hiệu Trà Cung đình Huế được tinh chế từ 16 vị thảo dược nổi tiếng khắp ba miền Nam, Trung, Bắc đã gắn liền với tên tuổi doanh nhân quê gốc Thái Bình Nguyễn Văn Phượng (49 tuổi, hiện trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế).  Trải qua bao năm tháng gian truân, vất vả, chàng trai năm ấy đã hi sinh những năm tháng thanh xuân cho sự nghiệp tìm tòi công thức chế tạo ra một loại trà mang đậm chất Cố đô và lừng danh khắp cả nước.

Mười năm bán trà dạo

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em ở một vùng quê tỉnh Thái Bình, cũng như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa, thuở nhỏ, Nguyễn Văn Phượng cũng có ước mơ đậu đại học để sau này tìm kiếm một công việc “nhà nước”. Thế nhưng, may mắn đã không đến với anh khi điểm số kỳ thi đại học không được như anh mong đợi. Chia sẻ về quãng thời gian đó, anh cho biết: “Hồi đó vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên sau khi thi đại học không đậu, tôi đã quyết định đi xa quê để lập nghiệp. Sau những ngày suy nghĩ, tôi đã hành trang lên đường với những gói trà Bắc Thái, bởi miền Bắc rất nổi tiếng với trà Thái Nguyên”.

Cuộc “di dời” của chàng trai quê Thái Bình bắt đầu từ đó. Bước khởi đầu với những gói trà xứ Bắc, anh bắt đầu cuộc hành trình kiếm sống với công việc bán trà dạo khắp các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Khánh Hòa… Sau đó, anh quay lại Huế để bán trà tại chợ Đông Ba. Anh Phượng chia sẻ, hồi đó mới chân ướt chân ráo vào Huế, đường sá cũng chưa biết nhiều, tôi đã thuê một phòng trọ để ở và đạp xe quanh thành phố Huế để bán trà. Lúc đó, chỗ nào tôi cũng bán, đặc biệt là tại chợ Đông Ba. Ở đây lượng khách trong nước cũng như du khách nước ngoài qua lại rất đông..

“Cuộc sống của tôi với những ngày bán trà tại chợ Đông Ba cứ thế ngày qua ngày, đằng đẵng gần 10 năm tôi hành nghề bán trà kiếm sống. Năm 2005, Huế lúc này mở cửa đón càng nhiều khách du lịch về tham quan, mua sắm. So với những mặt hàng như: mè xửng, tôm chua,… thì món trà mà tôi bán đã không còn hút khách nữa. Để có thể tồn tại, lúc đó tôi đã nghĩ rằng phải xây dựng một thương hiệu mang đậm chất Cố đô để thu hút du khách. Rồi, ý tưởng tạo ra một loại trà độc đáo, mang dấu ấn của giới quý tộc, chốn cung đình đã lóe lên trong đầu tôi” - anh Phượng cho biết.

Trà Cung đình Huế được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất phụ gia
Trà Cung đình Huế được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất phụ gia

Đưa thương hiệu Trà Cung đình ra thị trường

Để thực hiện ý tưởng của mình, anh Phượng bắt đầu “công trình” nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm trà như mong muốn. Nhớ về khoảng thời gian đó, anh cho biết: “Ngày ấy, tôi vừa buôn bán kiếm sống vừa tìm tòi sách vở, nguyên liệu, công thức để chế tạo trà. Để tạo ra một sản phẩm trà vừa lòng khách hàng không phải là điều đơn giản bởi trên thị trường có rất nhiều loại trà. Mỗi loại trà lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau như: Trà được chế biến từ chè xanh, uống tuy ngon nhưng lại khiến người ta mất ngủ, thậm chí, nhiều người uống dễ bị say… từ đó, tôi muốn tạo ra một sản phẩm trà tốt cho sức khỏe nhưng người uống không bị say, hay bị mất ngủ”.

Thế rồi, trong căn phòng trọ chật hẹp ấy, mỗi đêm đến anh bắt đầu học cách chế tạo trà. Từ những vị thảo dược thiên nhiên, anh học cách pha chế, tìm riêng công thức cho sản phẩm của mình. Ròng rã suốt hai năm pha trà nghiên cứu, cuối cùng một sản phẩm trà đa phần được nhiều người uống đánh giá tốt đã ra đời và anh lấy tên trà là Trà Cung đình Huế.

Trà Cung đình Huế được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc như: Atiso, cỏ ngọt, đại táo, hoài sơn, đẳng sâm, hồng táo, hồi hoa, cam thảo bắc, hoa cúc, tim sen, hoa hòe, hoa lài, thảo quyết minh, khổ qua, kỷ tử, vối nụ. Sau khi bào chế qua các công đoạn bí truyền, trà sẽ được chọn giờ để “sao vàng hạ thổ” theo quy luật âm - dương. Đặc biệt, sản phẩm Trà Cung đình Huế được sản xuất theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng huyết áp, đau đầu, mất ngủ, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nhiệt, giảm cholesterol…

“Đó là khoảng thời gian khó khăn nhất của tôi. Có những đêm tôi uống trà thử đến căng cả bụng nhưng vẫn chưa tìm ra được công thức chế biến. Cứ mỗi đêm pha trà, sáng sớm tôi lại mang ra chợ cho nhiều người cùng thử. Nhiều lúc cũng thấy rất nản, thế nhưng vì mong muốn tạo ra một sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và mang đậm chất Huế nên tôi đã quyết định “đầu tư” đến cùng”- vị doanh nhân nhớ lại.

Trà Cung đình Huế được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc
Trà Cung đình Huế  được tinh chế từ 16 vị thảo dược khắp ba miền Nam, Trung, Bắc

Để đưa sản phẩm Trà Cung đình Huế ra mắt thị trường, anh Phượng đã mang từng bao trà đến ký gửi ở tất cả các cửa hàng trong thành phố. Chính những người bán hàng uống thử thấy ngon, lại đứng ra quảng cáo khách mua. Bằng phương thức quảng cáo truyền miệng đó, sản phẩm trà của anh đã đến với rất nhiều khách hàng và chất lượng trà được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Để du khách đến Huế biết đến sản phẩm Trà Cung đinh Huế, ngoài bày bán tại các cửa hàng, anh Phượng còn nhờ đội ngũ xe ôm, xe thồ, xe xích lô, các hãng xe chuyên chở khách du lịch quảng bá về sản phẩm Trà Cung đình Huế. Bằng phương pháp đó, danh tiếng Trà Cung đình Huế đã được vang xa hơn, số lượng trà mà du khách đến Huế mua đã tăng rất nhanh.

Hiện tại, Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm Trà Cung đình Huế tại số 24 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế và sản phẩm Trà Cung đình Huế được bày bán tại tất cả các hệ thống bán lẻ, sỉ trên toàn quốc, mỗi năm tiêu thụ 70-80 tấn trà. Không chỉ tạo ra một dòng trà đặc trưng mang tầm xứ Huế, anh còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân công lao động ở trên địa bàn tỉnh.

“Theo tôi, muốn thành công thì phải lấy chất lượng làm đầu, nếu không làm tốt điều đó thì sẽ mất thương hiệu. Hiện các thương hiệu trà cũng mọc lên như nấm nhưng tôi không sợ bị cạnh tranh. Bởi đó là cơ hội để tôi khẳng định thương hiệu của mình...”, anh Phượng nói về bí quyết thành công trong kinh doanh.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Phượng cho biết, sẽ đầu tư nghiên cứu để cho ra mắt thị trường thêm nhiều sản phẩm trà chất lượng với những cách pha chế không cầu kỳ phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài công việc kinh doanh và nghiên cứu chế tạo các sản phẩm trà, anh Phượng luôn cố gắng sắp xếp để có thời gian bên gia đình. Bên cạnh đó, anh cũng luôn đồng hành với các tổ chức từ thiện gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

“Khi làm được điều gì đó cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình, bản thân mình thấy rất hạnh phúc. Trước đây, tôi cũng là một trong những người có hoàn cảnh khó khăn nên tôi rất hiểu” - anh Phượng chia sẻ. 

Trà Cung đình Đức Phượng  - Hương sắc vị thần

Với cách pha đơn giản hiệu quả trong 5 phút bạn sẽ có một bình trà Nhất Dạ Đế Vương tương đương với một chén thuốc bắc sắc trong 7 tiếng. Thưởng thức Trà Cung đình Huế còn để cảm nhận một phần tính cách Huế: tinh tế, trầm tĩnh và tao nhã!. Thật thú vị khi uống trà trong cảnh mưa tuôn nặng hạt – nét đặc trưng của Huế - mà người Huế gọi là “giọt nhớ giọt thương”. Nhấp một ngụm trà, vị đăng đắng của khổ qua, tim sen Huế, vị ngọt mát của Atiso lan tỏa, hòa lẫn hương thơm của hoa lài, cúc... trong một khung cảnh tĩnh lặng, nho nhã.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).