Chuyện hồi sinh di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Từ trên cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhìn ra hồ Văn, Hà Nội thập niên 1920.
Từ trên cổng Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhìn ra hồ Văn, Hà Nội thập niên 1920.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp, triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898 - 1954” kể lại hành trình của những người tham gia vào việc bảo tồn Văn Miếu.

Không gian cổ kính, trang nghiêm, đầy hoài niệm

Văn Miếu được xây dựng từ năm 1070 (tức năm Thần Vũ thứ hai đời Vua Lý Thánh Tông) để thờ các bậc Tiên thánh, Tiên sư của đạo Nho, đồng thời mang chức năng của một trường học Hoàng gia mà học trò đầu tiên là Thái tử Lý Càn Đức, con trai Vua Lý Thánh Tông. Năm 1076, Vua Lý Nhân Tông cho lập Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu với vai trò là trường học dành riêng cho con vua và con các bậc đại quyền quý trong triều đình.

Năm 1253, Vua Trần Thái Tông đổi Quốc Tử Giám thành Quốc học viện, mở rộng và thu nhận cả con cái các nhà thường dân có học lực xuất sắc. Đến đời Vua Trần Minh Tông (1314 - 1329), nhà giáo Chu Văn An được cử làm quan Quốc Tử Giám Tư nghiệp (hiệu trưởng) và thầy dạy trực tiếp cho các hoàng tử. Năm 1370, sau khi ông mất, Vua Trần Nghệ Tông đã cho thờ ở Văn Miếu bên cạnh Khổng Tử. Năm 1785, Vua Lê Hiển Tông đổi Quốc Tử Giám thành nhà Thái học. Đến đầu thời Nguyễn, Quốc Tử Giám được lập tại Huế, nhà Thái học đổi thành nhà Khải Thánh.

Toàn bộ khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám được bao quanh 4 phía bởi một khung tường xây bằng những viên gạch vồ cỡ lớn – loại vật liệu kiến trúc phổ biến thời Hậu Lê, tạo nên một không gian cổ kính, trang nghiêm, đầy hoài niệm. Bên trong khung tường, những mái kiến trúc cổ ẩn hiện dưới cành lá sum suê của những tán cây cổ thụ khiến cho nơi đây mang một cảnh sắc hoàn toàn khác biệt với bên ngoài, tạo sự thu hút đặc biệt đối với du khách.

Quần thể di tích này gồm 3 khu vực: Hồ Văn, vườn Giám và khu Nội tự với tổng diện tích 54.331m2. Đi qua Khuê Văn Các là giếng Thiên Quang và 2 vườn bia Tiến sĩ. Kiến trúc lâu đời hiện còn tại đây là dãy nhà Đại Bái và Thượng Điện. Đây là hai dãy nhà 7 gian 2 chái khá lớn, với lối kiến trúc và chạm trổ trang trí của những di tích thời Hậu Lê, cuối thế kỷ 18.

82 tấm bia Tiến sĩ lưu giữ ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám được dựng cho 82 khoa thi, là những hiện vật quý giá, chứng tích cho lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam, chứa đựng sử liệu liên quan đến 1304 nhà trí thức, khoa bảng hàng đầu của đất nước.

Trên mỗi tấm bia khắc một bài văn bằng chữ Hán, nội dung ghi lại lịch sử của khoa thi tiến sĩ, trong đó có những câu thể hiện quan điểm sử dụng nhân tài còn nguyên giá trị đến ngày nay và mai sau như: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu rồi xuống thấp”; “Sự lớn lao của nền chính trị của các bậc đế vương không gì quan trọng bằng trọng dụng nhân tài”...

Phía trước Văn Miếu, ở bên kia đường Quốc Tử Giám, có một hồ nước khá rộng, gọi là Hồ Văn. Trước đây, giữa hồ có gò Kim Châu, trên dựng một phương đình – “Phán Thủy đình”, là nơi diễn ra các buổi bình thơ của Nho sĩ.

Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón bằng công nhận Di sản tư liệu thế giới và Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt vào ngày 25/2/2013.

Hành trình bảo tồn Văn Miếu

Ngày 26/2/1901, Tổng thống Cộng hòa Pháp, Émile Loubet ký sắc lệnh chính thức công nhận Viện Viễn đông Bác cổ Pháp được thành lập vào năm 1898 với nhiệm vụ nghiên cứu khảo cổ ở Đông Dương và mong muốn một chương trình nghiên cứu không chỉ trong phạm vi Đông Dương mà toàn bộ các nền văn minh ở Đông Á.

Được khởi lập tại Sài Gòn, EFEO chuyển ra tại Hà Nội vào năm 1902. Kể từ đó, EFEO đã phát triển các hoạt động, theo đuổi các mục tiêu khoa học và bảo tồn di sản văn hóa, tất cả các lĩnh vực bị lãng quên khi đó ở Đông Dương, cho đến tận khi rời đi vào năm 1956. Năm 1993, EFEO quay trở lại Hà Nội và tiếp tục các hoạt động nghiên cứu và bảo tồn di sản trong 30 năm qua. Ngày nay, EFEO triển khai các hoạt động nghiên cứu ở một trong các khu vực năng động nhất thế giới cả về kinh tế và khoa học như: Tiểu lục địa Ấn Độ, Đông Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Đông Nam Á. EFEO tiếp cận các nền văn minh châu Á thông qua các hoạt động khoa học xã hội và nhân văn và sự mở cửa với thế giới đương đại. Phương pháp này ngay từ đầu được đặc trưng bởi nghiên cứu so sánh và đa ngành, kết hợp khảo cổ học, lịch sử, triết học, nhân chủng học và khoa học tôn giáo. Nhờ thế mạnh nghiên cứu thực địa, Viện Viễn đông Bác cổ Pháp đã và đang có một vai trò nghiên cứu quan trọng ở châu Á.

Kể từ khi được thành lập năm 1902 tại Hà Nội, EFEO đã đặt cho mình nhiệm vụ thăm dò khảo cổ học, thu thập các bản thảo, bảo tồn các di tích, nghiên cứu về các dân tộc thiểu số, ngôn ngữ và lịch sử của các nền văn minh châu Á từ Ấn Độ đến Nhật Bản. Văn Miếu khi ấy chỉ được người Pháp gọi là chùa Quạ vì mức độ hoang phế, nhưng đối với với EFEO lại là một di tích quan trọng.

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương lúc bấy giờ, các công việc trùng tu, duy tu, bảo tồn và bảo vệ khu di tích được thực hiện. Văn Miếu được EFEO xếp hạng di tích lịch sử, là một trong những di sản đầu tiên của Hà Nội được xếp hạng. Lịch sử của Viện Viễn đông Bác cổ Pháp luôn gắn liền với Văn Miếu cho đến tận khi EFEO rời đi năm 1957.

Ngày 14/2/2023, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Viễn đông Bác cổ Pháp (EFEO) khai mạc triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898 - 1954”.

Đây là sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp (1973 - 2023). Trong giai đoạn 1898 - 1954, EFEO có mối liên hệ chặt chẽ trong việc bảo vệ, tu bổ thường xuyên khu di tích, phục hồi chức năng thờ tự và luôn duy trì được vai trò quan trọng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám đối với cảnh quan Hà Nội. Sự hồi sinh của khu di tích là một câu chuyện rất thú vị được thể hiện thông qua triển lãm.

Thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của EFEO, triển lãm kể lại hành trình của những con người tham gia vào việc bảo tồn Văn Miếu. Nhờ những con người ấy, di sản này đã có thể hồi sinh mạnh mẽ hơn, uy nghi hơn. Triển lãm giúp công chúng hiểu về những công việc đã thực hiện ở Văn Miếu trong giai đoạn này, công việc của các nhà nghiên cứu lúc bấy giờ, đồng thời cung cấp cho người xem một cách nhìn đương đại về công tác nghiên cứu ngày nay.

Cùng với đó là chân dung của những con người luôn có niềm đam mê với di sản đã góp phần cho bảo tồn khu di tích - sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi nhằm đối phó trước những tác động mạnh mẽ của thời gian lên di sản.

Triển lãm được tổ chức tại Tiền đường nhà Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, kéo dài đến ngày 30/04/2023.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Lễ tế Xã Tắc cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm.

TP Huế tổ chức lễ tế Xã Tắc cầu quốc thái dân an

(PLVN) - Sáng 10/03, Thành phố Huế tổ chức lễ tế đàn xã tắc tại Di tích Đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, quận Phú Xuân). Đây là nghi lễ truyền thống được duy trì để bày tỏ lòng thành kính đối với thần Đất (Xã) và thần Ngũ Cốc (Tắc).

Đọc thêm

Đánh thức tiềm năng du lịch ở huyện biên giới Mường Nhé

Nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé vẫn được lưu giữ.
(PLVN) - Mường Nhé được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch của Điện Biên. Mảnh đất cực Tây Tổ quốc được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan thiên nhiên đẹp, hoang sơ, hùng vỹ, cộng với khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ, cùng bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc… Đó chính là thế mạnh phát triển du lịch ở huyện biên giới này.

'Việt Nam - đi để yêu'

Du khách Ấn Độ tham quan Tháp bà Ponagar. (Ảnh: Trần Hoài)
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu”. Ngoài thu hút khách du lịch thông qua nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mang đến nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh gia tăng trải nghiệm cho khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Các nghệ sĩ tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam qua MV độc đáo

MV Nhà em ở lưng đồi của Sao Mai Thu Hằng ngập tràn cảnh sắc tươi đẹp và trong lành của miền cao Y Tý. (Ảnh trong MV)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp bất tận của mảnh đất chữ S qua những MV (music video) độc đáo. Các MV tiệm cận với xu hướng làm nhạc của giới trẻ ngày nay gây hiệu ứng mạnh mẽ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là những người trẻ thích du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.
(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Phòng khai hội Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025 chính thức khai mạc.
(PLVN) - Tối 7/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận bảo vật quốc gia “Bộ kim phẩm đền Nghè” và khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025.

Đưa dòng nhạc cung đình đến gần du khách

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Thuận Hóa)
(PLVN) - Nhã nhạc - dòng nhạc cung đình không chỉ chứa đựng hệ thống âm nhạc dựa trên thang ngũ âm, mà còn bao hàm cả nghệ thuật biểu diễn. Hơn hai thập kỷ qua, các cơ quan chức năng, nghệ nhân chung tay bảo tồn, phát huy giá trị, đưa nhã nhạc cung đình đến gần hơn với công chúng và du khách.

Đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên

Hình minh họa
(PLVN) - Trang facebook của Un women vừa đưa thông tin: Mỗi ngày, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đang làm việc hơn 12 giờ mà không nhận được lương, không có sự bảo vệ và cũng không được công nhận.Thông tin này thực sự là một lời cảnh báo, đừng để sự hy sinh của phụ nữ trở thành điều hiển nhiên.