Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu “mổ xẻ” đề xuất “lạ” của Vietnam Airlines

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - “Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư”, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt chủ trương góp vốn thành lập hãng hàng không theo mô hình công ty cổ phần trên cơ sở sắp xếp lại chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Công ty bay dịch vụ Hàng không (Vasco).

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết, nhà đầu tư (Techcombank) mong muốn tham gia góp vốn để trở thành thành viên sáng lập của hãng hàng không mới với tên dự kiến CTCP Hàng không Vasco vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng. Vận chuyển nội địa, quy mô đội tàu bay dưới 10 tàu.

Về tỷ lệ góp vốn, Vietnam Airlines góp 51% vốn điều lệ; Công ty TNHH MTV quản lý quỹ Kỹ thương (Techcom Capital) 48% vốn điều lệ; CTCP phát triển dự án Techcomdeveloper 1% vốn điều lệ.

2 cổ đông Techcombank góp tiền mặt, tối thiểu 147 tỷ đồng; Tổng công ty góp vốn bằng tài sản hiện có do Vasco đang quản lý như đội tàu bay ATR 72, kho phụ tùng vật tư, động cơ dự phòng… tương đương 153 tỷ đồng.

Dự kiến hiệu quả hoạt động của CTCP Hàng không Vasco
 Dự kiến hiệu quả hoạt động của CTCP Hàng không Vasco

Nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến đề xuất “lạ” của Vietnam Airlines như khả năng cạnh tranh, nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh, mục tiêu lợi nhuận…

Xin ông cho biết, việc thành lập CTCP Hàng không Vasco có khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific?

- Ngành hàng không Việt Nam cần nhiều hãng hàng không tư nhân hơn là điều cần thiết vì đến bây giờ chỉ có ba hãng hàng không chủ yếu, riêng Vietnam Airlines đã chiếm thị phần rất lớn.

Việt Nam càng ngày càng hội nhập quốc tế nên thị trường hàng không cũng cần có sự cạnh tranh lành mạnh hơn. Cho đến bây giờ, Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước được những đặc quyền, ưu đãi của Chính phủ cũng như thương hiệu hãng hàng không quốc gia Việt Nam nhưng với vị trí độc quyền làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường và người dân có ít lựa chọn hơn nên việc tư nhân hoá ngành hàng không là quan trọng.

Vietnam Airlines cũng cần cổ phần hoá 100% mặc dù đây là hãng hàng không quốc gia nhưng đi vào nền kinh tế thị trường thực thụ, giao thông vận tải bằng đường hàng không và dịch vụ hàng không không phải là những việc Chính phủ đảm đang mà nên giao cho tư nhân.

Thời điểm này có lẽ phải chấp nhận Vietnam Airlines vẫn là doanh nghiệp Nhà nước nhưng nên có nhiều những hãng hàng không tư nhân khác cạnh tranh trên thị trường để người dân có nhiều lựa chọn về giá, dịch vụ. 

Riêng Vasco theo hình thức Vietnam Airlines đề xuất là công ty cổ phần tuy nhiên cần tư nhân hoá 100%, không có vốn nhà nước ở trong doanh nghiệp này.

Thứ hai, về số vốn 300 tỷ đồng có lẽ là quá nhỏ so với một hãng hàng không mặc dù chủ trương chỉ là hãng nhỏ và đội tàu bay 10 tàu nhưng giao thông hàng không nhiều rủi ro, cần đồng vốn tự có đáng kể, có lẽ ít nhất phải 1.000 tỷ đồng.

Thứ ba, về các cổ đông, Techcombank không nên tham dự vào đầu tư, kinh doanh. Bản thân Techcombank không thể có cổ phần ở một doanh nghiệp kinh doanh phi ngân hàng, làm như vậy rất rủi ro. Dù sao, Techcombank cũng vẫn là một ngân hàng thương mại khi huy động vốn của dân chúng phải đẩy vốn ra bằng tín dụng, không thể đẩy ra bằng đầu tư vì đầu tư rủi ro, phải ngân hàng đầu tư mặc dù Việt Nam có chức năng ngân hàng đa năng vừa là ngân hàng thương mại vừa là ngân hàng đầu tư.

Việc một ngân hàng tham gia (Techcombank) với tỷ lệ vốn (49%), tương đương tối thiểu 149 tỷ đồng vào hãng hàng không có bị coi như đầu tư ngoài ngành và không hợp lệ không?

- Nếu là công ty có vốn riêng, công ty con của Techcombank có trách nhiệm nếu thua lỗ không ảnh hưởng đến Techcombank thì chấp nhận được. Tại Việt Nam, vấn đề sở hữu chéo, lợi ích nhóm, cho vay các bên liên quan nhập nhằng, vẫn là sân sau nên nếu Techcombank làm phải tuân thủ quy định.

Với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng, tại văn bản cho biết CTCP Hàng không Vasco đặt mục tiêu đạt lợi nhuận chưa đầy 2 tỷ đồng trong 3 năm 2016-2018, lãi của Vasco chủ yếu đến từ doanh thu bổ trợ (quảng cáo, bán quà lưu niệm); thuê chuyến… Ông bình luận gì về khoản lợi nhuận này?

Về lợi nhuận có lẽ phải chấp nhận, thường thường các doanh nghiệp ra đời trong 3 năm đầu phải chịu lỗ nên nếu có lợi nhuận trong 3 năm đầu là tốt.

Tuy nhiên nếu lợi nhuận chủ yếu từ sản phẩm không liên quan đến giao thông hàng không sẽ không hợp lý vì hãng hàng không nên tập trung dịch vụ di chuyển, chiếm tỷ trọng lớn hơn, khoảng 70% từ bán vé cho khách hàng.

Một số ý kiến cho rằng, nếu Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, thưa ông?

- Rõ ràng Vietnam Airlines có chủ trương cổ phần hoá, gọi vốn đầu tư cho Vasco thì cần công khai kế hoạch, tổ chức định giá Vasco, đưa ra các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo tài sản hiện hữu của nhà nước tại Vasco như máy bay, mạng bay, thương hiệu… được sử dụng và định giá đúng mực bởi các công ty định giá độc lập.

Đồng thời, chọn được nhà đầu tư phù hợp cũng như tránh thất thoát vốn Nhà nước.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.