Chuyên gia 'lưu ý' về việc khuyến khích mở dịch vụ giữ xe tại nhà

Chuyên gia 'lưu ý' về việc khuyến khích mở dịch vụ giữ xe tại nhà
(PLO) - Chia sẻ ý kiến xung quanh việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến khích người dân tổ chức trông xe tại nhà, trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải “mách nước” nhiều điểm đáng chú ý về chủ trương này.

Theo TS Thủy, hiện nay việc triển khai các công trình giao thông tĩnh (các điểm đỗ xe) của nước ta triển khai quá chậm, quy hoạch yếu kém, không có tầm nhìn xa cho nên Hà Nội và TP HCM chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu. Điều này dẫn đến thực tế người dân phải để xe dưới lòng đường, vỉa hè.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Giao thông vận tải.
Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Giao thông vận tải.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cũng cho rằng, muốn triển khai hình thức trông giữ xe để phù hợp với luật pháp và thuận lợi cho người dân, Hà Nội nên lưu ý một số điểm:

Đầu tiên, Hà Nội cần xác định địa điểm những bãi để xe ở đâu sao cho phù hợp. Địa điểm đó phải đảm bảo an toàn, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Các điểm này phải không làm ảnh hưởng đến giao thông chung trong khu vực xung quanh nó.

Tiếp đó, thành phố cần có cơ chế, chế tài về vấn đề gửi xe và gia đình đó phải cam kết với chính quyền trong việc thu giữ vé đối với các loại phương tiện. Chính quyền cần quản lý để các hộ dân niêm yết giá rõ ràng, tránh tình trạng chặt chém gây mất trật tự, phản cảm.

Hơn nữa, các hộ trông giữ xe này phải có nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, làm các loại giấy phép kinh doanh theo quy định. Mặt khác, thành phố phải có chính sách đối với hộ dân này. Ví dụ như giảm bớt các loại thuế, giảm lãi suất vay ngân hàng, các cơ chế linh loạt… Để giúp những hộ này tự chủ, họ có thể đầu tư xây dựng những bãi đỗ xe hiện đại như đỗ xe ngầm, đỗ xe theo tầng thì cũng nên khuyến khích. Không nhất thiết là phải nhà nước xây dựng.

Cuối cùng, quy hoạch cũng như chủ trương phải được triển khai đồng bộ trong toàn thành phố chứ không thể tổ chức rải rác một vài nơi dẫn đến tranh chấp, chồng chéo, không mang lại hiệu quả lâu dài. TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định nếu làm được như vậy thì tư nhân sẽ tích cực tham gia xây dựng các điểm đỗ xe mà không còn thuần túy là những điểm đỗ xe đơn sơ.

Ở địa bàn có những quỹ đất khan hiếm như khu vực phố cổ Hà Nội, khu vực trung tâm TP HCM thì khu vực nào có thể cho tư nhân trông giữ xe, thành phố phải chỉ ra và tạo điều kiện cho người dân. Việc này cần nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng tính bền vững lâu dài vì chưa chắc đã khả quan. 

TS. Nguyễn Xuân Thủy còn chỉ rằng, các hộ dân tại phố cổ đang cho thuê mặt bằng, hoặc tự kinh doanh… thu nhập có thể lớn hơn nhiều lần khi chuyển sang trông giữ xe. Họ sẽ không dễ dàng để chuyển sang ngành nghề kinh doanh mới. Đây là điều cần nghiên cứu trước khi đưa vào triển khai.

Dự án “giao thông tĩnh”

Liên quan đến tầm nhìn dài hơi hơn, vị tiến sỹ với 40 năm nghiên cứu về giao thông cho hay, Hà Nội phải xây dựng một “dự án giao thông tĩnh” cho thành phố. Dự án này phải được giao cho đơn vị có khả năng, tâm huyết và hiểu biết về giao thông Thủ đô thực hiện. Đơn vị này sẽ phối hợp với Sở GTVT , Sở Xây dựng để nghiên cứu thực địa, chỗ nào cần và nên làm bãi đỗ xe theo các mô hình khác nhau như: bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe trên cao, gara, chỗ đỗ xe của hộ gia đình, chỗ đỗ xe của nhà nước…

Khi đó, chúng ta sẽ có mạng lưới quy hoạch các bãi đỗ xe chung của cả thành phố. Sau khi quy hoạch thì chúng ta có chính sách. Những nơi nào bãi đỗ xe thì nhà nước sẽ ưu tiên vấn đề gì. Khi đó sẽ huy động được lực lượng tư nhân đầu tư để thành lập những điểm gửi xe trong thành phố. 

Không chỉ vậy, chúng ta cần phát triển mạnh giao thông công cộng, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt…, khi đó người dân sẽ bớt đi xe máy và xe ô tô con sẽ hạn chế được các bãi đỗ xe. Tất cả những phương pháp nêu trên phải đồng bộ, nhất quán thì mới mong mang lại hiệu quả về trật tự giao thông đô thị nói chung.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.