Chuyên gia 'lên tiếng' về đổi mới thi THPT quốc gia 2017

Chuyên gia 'lên tiếng' về đổi mới thi THPT quốc gia 2017
(PLO) - Sau khi công bố dự thảo thi THPT quốc gia 2017, nội dung gây nhiều băn khoăn nhất là việc sẽ áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Toán và môn Sử. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng những đổi mới trong Đề án của Bộ GD-ĐT có nhiều điểm khá khả thi.

Không phải tuyển chọn nhân tài

Trước đó, GS. Phùng Hồ Hải - Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam đã thay mặt Hội nêu ý kiến về chủ trương thi trắc nghiệm môn Toán của Bộ GD-ĐT. GS. Phùng Hồ Hải cho biết, quan điểm của Hội không đồng tình với đề xuất sử dụng hình thức trắc nghiệm thi môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Bộ GD-ĐT. Bởi lẽ: quyết định của Bộ GD-ĐT thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 là gấp gáp, chưa có sự chuẩn bị cho giáo viên và học sinh.  Họ chưa có thời gian để làm quen với hình thức thi này, do đó, ảnh hưởng đến tâm lý, chất lượng học.

Đồng thời, về mặt chuyên môn, hình thức thi này không phù hợp với yêu cầu đã được đặt ra trong đề án đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Đó là yêu cầu đối với hình thức thi cử phải đáp ứng được: khi đánh giá kết quả phải chú trọng hiểu, vận dụng kiến thức kỹ năng vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn, hạn chế các vấn đề ghi nhớ máy móc, học tủ...

“Thứ ba, theo chúng tôi hiểu, nội dung dự thảo cũng như buổi phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, hình thức kỳ thi THPT quốc gia 2017 về môn Toán cũng như một số môn khác dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua. Chúng tôi chưa thấy có thông tin kết luận, đánh giá  cụ thể kết quả của kỳ thi này. Quan điểm của chúng tôi là nếu muốn thay đổi Bộ GD-ĐT phải chứng minh được những ưu điểm của kỳ thi đánh giá năng lực này. Còn hiện nay, chưa có kết luận nào chứng tỏ việc tổ chức kỳ thi này có ưu điểm về mặt chuyên môn  vì vậy không nên thực hiện ngay”. Tuy nhiên, tất cả những ý kiến này đang được Hội Toán học bàn thảo, lấy ý kiến.

Về vấn đề này, GS. Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT đặt câu hỏi: “Tôi không hiểu tại sao lại không thể thi trắc nghiệm môn Toán?”. Theo GS. Lâm Quang Thiệp: “Với hai hình thức thi trắc nghiệm và tự luận thì không thể nói phương pháp nào hơn phương pháp nào. Bởi mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng nếu nói 2 phương pháp này áp dụng cho kỳ thi có tính chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì phương án thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo hơn so với phương pháp thi tự luận truyền thống”. GS. Thiệp lý giải cần phải xác định rõ mục tiêu của kỳ thi, bởi đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại, còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán.

Chất  lượng phụ thuộc vào đề thi

GS Lâm Quang Thiệp  chỉ  rõ: “Môn Toán có thể dùng hình thức thí sinh tự tạo ra đáp án, như kỳ thi SAT của Mỹ có 10 câu hỏi mà thí sinh tự viết đáp án chứ không phải chọn đáp án. Hình thức này có thể giảm bớt việc thí sinh đoán mò khi làm bài. Lâu nay, môn Ngữ văn, Lịch sử thi tự luận nhưng việc chấm điểm chưa hợp lý.

Để chấm môn tự luận, kỳ thi gọi rất nhiều giáo viên, quy định barem chi tiết biến đề tự luận thành cách đếm ý để tính điểm, vô tình biến đề thi tự luận hay thành đề thi trắc nghiệm tồi. Sai lầm thế phải sửa ngay. Nhưng vấn đề là sửa như thế nào, có lộ trình sửa đổi để các giáo viên và học sinh không quá hoang mang. Những người phản đối trắc nghiệm Toán có lẽ hơi nhầm lẫn về mục tiêu của kỳ thi THPT. Kỳ thi THPT này có phải tuyển chọn nhân tài không? Tôi nghĩ không phải, nó chỉ là kết quả để phân loại học sinh. Riêng về môn Toán, nếu có thể nên đưa phần tự luận chiếm khoảng 30% trong đề thi thì sẽ hợp lý hơn”.

 Tuy nhiên, theo GS Lâm Quang Thiệp phân tích, nếu thi trắc nghiệm, chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào đề thi. Còn tự luận chất lượng kỳ thi sẽ phụ thuộc vào năng lực của người chấm. Về đề thi, chúng ta liệu đã hoàn toàn có thể chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi?” - GS. Lâm Quang Thiệp bày tỏ.

Cùng đó, PGS. TS. Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục cũng nhận định: “Việc thi trắc nghiệm kết quả tốt hay không, tin tưởng được không cốt yếu là ở đề thi. Chính vì vậy, ngân hàng đề thi của Bộ phải thực sự phong phú và chuẩn xác. Làm sao để mỗi thí sinh có một đề thi riêng, như vậy thì kết quả mới đáng tin tưởng”. Bà Nga cũng khẳng định, thi trắc nghiệm không ảnh hưởng tới phương thức dạy và học trên lớp. “Lo ngại nhất của phương án thi mới là số lượng và chất lượng câu hỏi có đủ trình độ phân loại thí sinh hay không? Tuy nhiên, đó là công việc của các cấp quản lý. Đối với thí sinh chỉ cần học đúng, đủ chương trình đảm bảo sẽ đỗ THPT”, bà Nga chia sẻ.

Sau khi nghe ý kiến của dư luận, Bộ GD-ĐT cũng chính thức lên tiếng về những thay đổi đối với kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, về thi trắc nghiệm môn Toán, Bộ GD-ĐT cho rằng thi trắc nghiệm  khách quan ở nước ta không phải là hình thức mới. Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức trắc nghiệm  khách quan. Hàng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1.800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Thực tế, trong các câu hỏi trắc nghiệm  khách quan, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, khi chuyển từ thi tự luận sang thi trắc nghiệm  khách quan, sách giáo khoa không cần phải thay đổi. Cũng theo Bộ GD-ĐT, các bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là bài thi tổ hợp, mỗi bài thi gồm các môn thi riêng rẽ, các môn được bố trí tuần tự hết môn này đến môn khác. Kết quả chấm thi sẽ đưa ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp phục vụ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhằm hạn chế việc thí sinh có thể chỉ làm bài thi đối với một số môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể cách thức tổ chức thi và mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tin cùng chuyên mục

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.