Chuyên gia hối thúc tạo dựng thương hiệu quốc gia

Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu của cà phê Việt
Cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu của cà phê Việt
(PLO) -  Không có thương hiệu quốc gia,  phần lớn các loại sản phẩm hàng hoá nước ta không để lại được dấu ấn rõ ràng về xuất xứ Việt Nam. 
Tạo thương hiệu quốc gia
Ông Stephen Kreppel (chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia thuộc Cty Tư vấn National Consultancy) tại Hội thảo “Đầu tư phát triển thương hiệu và chi phí quảng cáo của doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm qua 18/11, đã hình dung: “Việt Nam như là một tập đoàn quốc tế lớn. Vì vậy, Chính phủ và các doanh nghiệp (DN) Việt Nam hãy xây dựng “Thương hiệu Tập đoàn Việt Nam” để mọi người có nhiều lợi ích hơn”.
Theo vị này, trong những năm qua, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam chủ yếu chỉ đem lại lợi nhuận cho bên thứ ba ở nước ngoài, nguyên nhân là vì thường xuất thô, dựa vào lợi thế không bền vững của chi phí lao động thấp, đặc biệt là chưa có thương hiệu mạnh, có uy tín cao trên thị trường.
Thực trạng trên có thể gây ra những mối đe doạ đối với triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo ông Stephen Kreppel, con đường đúng đắn để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là phải xây dựng được một chiến lược về thương hiệu quốc gia, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, xây dựng thương hiệu quốc gia thực sự của Việt Nam, trước hết là danh tiếng được xây dựng bởi thương hiệu xuất khẩu có lợi thế (bao gồm cả du lịch) và bởi tất cả những gì Việt Nam đang làm đúng về phát triển kinh tế bền vững; bảo vệ môi trường sinh thái; và phát huy vai trò trách nhiệm xã hội của công dân. Đồng thời, việc quảng bá cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hoá cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tạo dựng và phát triển các thương hiệu Việt Nam xuất khẩu.
Ai sẽ được hưởng lợi ?
Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan (Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam), xây dựng thương hiệu quốc gia để quảng bá ra nước  ngoài phải có quá trình, chiến lược xây dựng bền vững và mối quan hệ mật thiết giữa Chính phủ, DN và người tiêu dùng. Theo đó, chúng ta phải lựa chọn mặt hàng có lợi thế cạnh tranh cao như gạo, cà phê… để xây dựng thương hiệu quốc gia và về tương lai lâu dài mang lại lợi nhuận không chỉ cho quốc gia, DN mà còn cải thiện cuộc sống của người nông dân. 
TS Phạm Thị Thu Hằng (Tổng Thư ký VCCI) cho rằng, xây dựng phát triển thương hiệu quốc gia, trước tiên danh tiếng thương mại quốc gia sẽ tốt hơn, phát triển kinh tế sẽ nhanh hơn; nhiều khách du lịch sẽ đến Việt Nam hơn; nhiều DN có lợi nhuận cao hơn, tạo việc làm cho người lao động có cuộc sống với chất lượng sống tốt hơn. 
Còn theo ông Stephen Kreppel, từ những thương hiệu tập thể có danh tiếng thì doanh nhân Việt Nam sẽ hưởng lợi và tạo ra nhiều quyền lực hơn. Theo đó, họ xuất khẩu sản phẩm hàng hoá một cách thuận tiện và chính xác hơn, đáp ứng được những cơ hội rõ ràng, tập trung vào xây dựng năng lực và tăng cường chuỗi cung ứng, mang lại lợi nhuận cao, sẽ có cơ hội đóng thuế cho ngân sách nhà nước được nhiều hơn.
Để đạt được những mong muốn trên, Chính phủ đóng vai trò nền tảng trong việc hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.