Chuyên gia góp ý sửa nghị định kinh doanh xăng dầu

Cần sửa đổi nhiều quy định trong nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa)
Cần sửa đổi nhiều quy định trong nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Rất nhiều vấn đề liên quan mật thiết đến việc đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu thời gian qua đã được Bộ Công Thương đưa ra để lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh nhằm sửa đổi nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu.

Nên trả điều hành giá cho thị trường quyết định?

Theo văn bản lấy ý kiến của Bộ Công Thương, các vấn đề đưa ra rà soát bao gồm chu kỳ điều hành giá, quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu…

Liên quan đến chu kỳ điều hành giá, ban đầu, theo quy định cũ, chu kỳ điều chỉnh là 15 ngày. Từ năm 2022, chu kỳ điều chỉnh được rút ngắn còn 10 ngày (điều chỉnh vào các ngày 1, 11, 21 của tháng). Tuy nhiên, thời gian vừa qua nhiều vấn đề phát sinh với thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã từng phát biểu trước Quốc hội rằng, chắc chắn sẽ thay đổi chu kỳ điều hành giá, thậm chí là điều hành hàng ngày.

Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Năm khẳng định, điều hành hàng ngày thì khó, nhất là đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Bởi với DNNN, mỗi một lần điều chỉnh giá là phải dừng bán hàng để kiểm kê. Trong khi Petrolimex có 2.700 cửa hàng mà cứ dừng bán hàng để kiểm kê thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến việc mua bán. Nhưng không kiểm kê thì việc kiểm soát, giám sát sẽ gặp khó khăn. Quan trọng nữa là điều hành giá theo ngày trong điều kiện thị trường xăng dầu như hiện nay cũng rất rủi ro, vì có ngày biến động 5 - 10 USD/thùng.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, hiện có nhiều ý kiến cho rằng nên điều chỉnh 3 ngày hoặc 5 ngày “nhưng không ai làm được, chúng ta phải nhớ thế. Chỉ có DN mới điều hành được việc đó. Nhà nước không thể nào làm thay DN được. Bởi cơ sở nào để điều chỉnh? Vấn đề là phải trả lại đúng quy luật thị trường, quy luật cung - cầu” - ông Bảo nói.

Ông Bảo cũng đưa ra ý kiến, rằng, Nhà nước chỉ quản lý ở mức chịu đựng khung giá, mức chịu đựng của nền kinh tế. Thời gian vừa qua, các bộ, ngành đã thực hiện tròn vai trách nhiệm của mình nhưng thị trường không thể theo điều hành, vì không có cơ chế nào phủ được dị biệt của thị trường. Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia trong ngành cũng cho rằng “nên trả lại việc điều hành giá cho thị trường, để thị trường tự điều tiết theo quy luật cung - cầu”.

Cần cơ chế điều tiết các mắt xích trong hệ thống

Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn chỉ còn khoảng 1,5 tháng nữa sẽ hết hiệu lực. Lúc đó, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu bắt đầu trở lại như trước đây (tức là không thực hiện việc giảm thuế mà xăng dầu trở lại với việc chịu mức thuế bảo vệ môi trường 4.000 đồng/lít đối với xăng, 2.000 đồng/lít đối với dầu), do đó, theo ông Bảo, nếu không bàn đến việc này sớm thì việc tăng trở lại sẽ càng khó cho DN. Tuy nhiên, trước mắt, nguyện vọng của DN là được tính đúng, tính đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu.

Theo Luật Giá, xăng dầu là một mặt hàng trong danh mục bình ổn. Nhưng Luật Giá quy định, kể cả nằm trong danh mục Nhà nước định giá thì cũng vẫn phải định giá để đảm bảo chi phí, lợi nhuận hợp lý cho DN. Đấy là nguyên tắc đầu tiên của Luật Giá nhưng trong bối cảnh hiện nay cần phải tìm ra phương thức hợp lý để vừa ổn định được chính sách vĩ mô vừa giúp DN có điều kiện kinh doanh hợp lý, có lãi.

“Chúng tôi có kiến nghị, để đảm bảo các DN nhập khẩu về không lỗ thì sử dụng quỹ bình ổn để bù đắp cho khoản lỗ. Đấy là biện pháp vừa dung hoà được giá bán cho người dùng và cũng là biện pháp cam kết với DN. Tuy nhiên, điều băn khoăn là cơ chế xử lý như thế liệu có đúng khi chưa có quy định” - ông Bảo nêu ý kiến.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, để các DN hoạt động kinh doanh xăng dầu có thể có được chi phí hợp lý, thì ngoài việc Bộ Tài chính xem xét sửa đổi định mức chi phí kinh doanh xăng dầu, các bộ, ngành cũng nên có kế hoạch dài hạn. Từ đó đưa ra quá trình điều chỉnh các định hướng phù hợp theo thời gian để đảm bảo DN có chi phí kinh doanh phù hợp với thực tiễn.

Ngoài ra, theo ông Thịnh cần phải có bài toán khác nữa. Đó là xem xét lại mối quan hệ giữa các chủ thể trong hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay. Cần phải điều chỉnh như thế nào để đảm bảo tính công bằng đối với những DN được mua từ các DN và sản xuất trong nước với DN nhập khẩu, đảm bảo chi phí hợp lý nhất cho hai bên. Nếu cần thiết thì phải có điều chỉnh để giá nhập về phải tương xứng với giá mua trong nước để các DN bình đẳng với nhau. Ngoài ra, cũng cần phải có cơ chế cụ thể giữa DN đầu mối và DN cung ứng, bán lẻ để đảm bảo lợi nhuận cũng như hệ thống.

Tuy nhiên, ông Thịnh khẳng định, về lâu dài phải hướng đến kinh tế thị trường, ở đó Nhà nước chỉ định ra khung giá. DN cần được dần dần nới rộng việc quản lý để họ có quyền hoạt động độc lập, quyền quyết định về giá, quyền quyết định về chi phí. “Nếu ông nào tiết kiệm được chi phí thì ông đó được hưởng. Và chúng ta sẽ phải xây dựng thị trường xăng dầu từng bước, từng bước một” - ông Thịnh nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.