Chuyên gia cảnh báo về "thẻ kháng khuẩn thần kỳ"

(PLVN) - Những ngày gần đây, nhiều người đổ xô lùng mua trên mạng loại thẻ kháng khuẩn vì sản phẩm được quảng cáo là có thể chống virus Corona. Tuy nhiên, sau khuyến cáo của một số chuyên gia y tế, trong vai người muốn nhập hàng để bán thẻ này, chúng tôi nhận thấy đã có người bán hàng online không còn “nổ tung trời” về công dụng “thần kỳ” của sản phẩm.

Trước đây vài ngày, dòng quảng cáo về tác dụng của thẻ kháng khuẩn: "Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona”  đã khiến dân tình đứng ngồi không yên. Không ít người muốn mua chiếc thẻ này đẩy giá thành của nó tăng lên chóng mặt.  

Trao đổi với báo chí, Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM), đồng thời là cố vấn cao cấp Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - cho biết, thẻ kháng khuẩn này không có tác dụng phòng chống virus Corona như người bán hàng quảng cáo. Người dân không nên tin những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh "tiền mất, tật mang".

Bác sĩ Khanh tư vấn biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Sử dụng loại khẩu trang 3 lớp đúng cách kết hợp với rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày sẽ ngăn chặn virus sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể.

Người ở trong miền Nam không nên nằm điều hòa quá lạnh, nhiệt độ phòng nên để trên 25 độ. Đối với miền Bắc, khi có điều kiện cần phải mở cửa để thoáng nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc virus Corona như sốt cao bất thường, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, tức ngực khó thở cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và cách ly.

Để điều hòa ở nhiệt độ hợp lý cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả
 Để điều hòa ở nhiệt độ hợp lý cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả

Lưu ý người dân về cách phòng bệnh, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - PGS.TS Trần Đắc Phu nói: “Nếu có tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang, vì đeo khẩu trang là hạn chế không để người bệnh lây cho mình, nhưng giả sử mình có bệnh cũng giảm sự phát tán những giọt chất lỏng chứa mầm bệnh vào không khí từ những cái ho hoặc hắt hơi giúp phòng bệnh cho người xung quanh. Còn nếu không có khẩu trang thì đơn giản là dùng tay che miệng, nhất là khi ho và hắt hơi".

Với những phản hồi, cảnh báo kịp thời từ các chuyên gia nêu trên, khi chúng tôi ngỏ lời muốn được làm đầu mối bán mặt hàng đang thu hút người dùng này, một số tài khoản bán hàng online đã bớt “nổ” về công dụng của nó.

Tài khoản H.H cho biết: “Em không thần thánh hóa thẻ này đâu, không có chuyện đeo thẻ thì cứ tung tẩy ra ngoài mà không phòng bị gì”. 

Thẻ kháng khuẩn màu tím đang được nhiều người bán hàng online quảng cáo là được sản xuất theo công nghệ mới nhất.
Thẻ kháng khuẩn màu tím đang được nhiều người bán hàng online quảng cáo là được sản xuất theo công nghệ mới nhất.

Trong lúc trao đổi, tài khoản H.H tiếp tục giới thiệu về loại thẻ màu tím được sản xuất theo công nghệ mới nhất (vài hôm trước thường chỉ có loại thẻ màu đỏ) nhưng vẫn không quên bảo: “Chị nhớ giúp em là không phải mang thẻ thì an toàn tuyệt đối mà không cần đeo khẩu trang, nó chỉ giúp mình hạn chế nguy cơ thôi” 

Tài khoản V.N.H thì không ngần ngại phản đối công dụng của khẩu trang. Theo đó, tài khoản này cho rằng, đa phần các loại khẩu trang đang bán trên thị trường hầu như chỉ giảm thiểu được khói bụi, hạt nhỏ, bụi kim loại... nhưng lại quảng cáo để phòng ngừa virus là hơi “dã man”.

Có loại kháng khuẩn và virus thì sau khi kích hoạt chỉ có tác dụng kháng khuẩn và virus hiệu quả tối đa là 8 tiếng; sau đó chỉ còn tác dụng chống bụi thông thường và không như quảng cáo dùng được nhiều lần.

Sau một hồi phản đối, tài khoản V.N.H quay sang khẳng định hiệu quả của các loại khẩu trang không thể bằng thẻ đeo. Đặc biệt, thẻ đeo sẽ cho hiệu quả hơn hẳn khi kết hợp với khẩu trang y tế thông thường.

Tuy nhiên, tài khoản V.N.H cũng thận trọng: “Đây chỉ là một trong số những thứ phòng tránh cho các con rất hữu dụng! Cùng với việc nhắc con thường xuyên rửa tay hoặc dùng gel rửa tay khô thì thẻ đeo diệt khuẩn là một trong những thứ vũ khí bảo vệ con rất cần thiết trong mùa dịch” (!?)

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.