Chuyên gia cảnh báo về "thẻ kháng khuẩn thần kỳ"

(PLVN) - Những ngày gần đây, nhiều người đổ xô lùng mua trên mạng loại thẻ kháng khuẩn vì sản phẩm được quảng cáo là có thể chống virus Corona. Tuy nhiên, sau khuyến cáo của một số chuyên gia y tế, trong vai người muốn nhập hàng để bán thẻ này, chúng tôi nhận thấy đã có người bán hàng online không còn “nổ tung trời” về công dụng “thần kỳ” của sản phẩm.

Trước đây vài ngày, dòng quảng cáo về tác dụng của thẻ kháng khuẩn: "Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona”  đã khiến dân tình đứng ngồi không yên. Không ít người muốn mua chiếc thẻ này đẩy giá thành của nó tăng lên chóng mặt.  

Trao đổi với báo chí, Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM), đồng thời là cố vấn cao cấp Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - cho biết, thẻ kháng khuẩn này không có tác dụng phòng chống virus Corona như người bán hàng quảng cáo. Người dân không nên tin những lời chia sẻ trên mạng xã hội để tránh "tiền mất, tật mang".

Bác sĩ Khanh tư vấn biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Sử dụng loại khẩu trang 3 lớp đúng cách kết hợp với rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày sẽ ngăn chặn virus sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể.

Người ở trong miền Nam không nên nằm điều hòa quá lạnh, nhiệt độ phòng nên để trên 25 độ. Đối với miền Bắc, khi có điều kiện cần phải mở cửa để thoáng nhà. Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc virus Corona như sốt cao bất thường, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, tức ngực khó thở cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và cách ly.

Để điều hòa ở nhiệt độ hợp lý cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả
 Để điều hòa ở nhiệt độ hợp lý cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả

Lưu ý người dân về cách phòng bệnh, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - PGS.TS Trần Đắc Phu nói: “Nếu có tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang, vì đeo khẩu trang là hạn chế không để người bệnh lây cho mình, nhưng giả sử mình có bệnh cũng giảm sự phát tán những giọt chất lỏng chứa mầm bệnh vào không khí từ những cái ho hoặc hắt hơi giúp phòng bệnh cho người xung quanh. Còn nếu không có khẩu trang thì đơn giản là dùng tay che miệng, nhất là khi ho và hắt hơi".

Với những phản hồi, cảnh báo kịp thời từ các chuyên gia nêu trên, khi chúng tôi ngỏ lời muốn được làm đầu mối bán mặt hàng đang thu hút người dùng này, một số tài khoản bán hàng online đã bớt “nổ” về công dụng của nó.

Tài khoản H.H cho biết: “Em không thần thánh hóa thẻ này đâu, không có chuyện đeo thẻ thì cứ tung tẩy ra ngoài mà không phòng bị gì”. 

Thẻ kháng khuẩn màu tím đang được nhiều người bán hàng online quảng cáo là được sản xuất theo công nghệ mới nhất.
Thẻ kháng khuẩn màu tím đang được nhiều người bán hàng online quảng cáo là được sản xuất theo công nghệ mới nhất.

Trong lúc trao đổi, tài khoản H.H tiếp tục giới thiệu về loại thẻ màu tím được sản xuất theo công nghệ mới nhất (vài hôm trước thường chỉ có loại thẻ màu đỏ) nhưng vẫn không quên bảo: “Chị nhớ giúp em là không phải mang thẻ thì an toàn tuyệt đối mà không cần đeo khẩu trang, nó chỉ giúp mình hạn chế nguy cơ thôi” 

Tài khoản V.N.H thì không ngần ngại phản đối công dụng của khẩu trang. Theo đó, tài khoản này cho rằng, đa phần các loại khẩu trang đang bán trên thị trường hầu như chỉ giảm thiểu được khói bụi, hạt nhỏ, bụi kim loại... nhưng lại quảng cáo để phòng ngừa virus là hơi “dã man”.

Có loại kháng khuẩn và virus thì sau khi kích hoạt chỉ có tác dụng kháng khuẩn và virus hiệu quả tối đa là 8 tiếng; sau đó chỉ còn tác dụng chống bụi thông thường và không như quảng cáo dùng được nhiều lần.

Sau một hồi phản đối, tài khoản V.N.H quay sang khẳng định hiệu quả của các loại khẩu trang không thể bằng thẻ đeo. Đặc biệt, thẻ đeo sẽ cho hiệu quả hơn hẳn khi kết hợp với khẩu trang y tế thông thường.

Tuy nhiên, tài khoản V.N.H cũng thận trọng: “Đây chỉ là một trong số những thứ phòng tránh cho các con rất hữu dụng! Cùng với việc nhắc con thường xuyên rửa tay hoặc dùng gel rửa tay khô thì thẻ đeo diệt khuẩn là một trong những thứ vũ khí bảo vệ con rất cần thiết trong mùa dịch” (!?)

Tin cùng chuyên mục

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Đọc thêm

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.