Chuyện gì xảy ra khi thị phần xe hơi vào tay một vài "ông lớn"?

THACO là một trong 3 doanh nghiệp đang nắm giữ phần lớn thị phần ô tô Việt Nam
THACO là một trong 3 doanh nghiệp đang nắm giữ phần lớn thị phần ô tô Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, thị phần của các dòng xe ô tô tại Việt Nam đang tập trung vào 3-4 doanh nghiệp. Mức độ tập trung khá cao, dễ dẫn đến những hành vi phản cạnh tranh trên thị trường này.

Ba “ông lớn” liên tục dẫn đầu thị phần xe cá nhân

Báo cáo nêu rõ, trong giai đoạn 2017-2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Trong rất nhiều năm, Toyota luôn là DN dẫn đầu thị trường về thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Cụ thể, năm 2017, Toyota là DN dẫn đầu thị trường với mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó là Trường Hải với thị phần đạt 19,21%. Đến năm 2018, với sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai, DN này đã đứng vị trí thứ 2 về thị phần, vượt qua Trường Hải với mức thị phần 20,52%. Đây là năm đánh dấu sự chuyển mình của Hyundai bởi sang đến năm 2019, DN này đã dẫn đầu về thị phần trên thị trường, đạt 29,64%, vượt qua Toyota (23,16% thị phần).

Theo báo cáo này, mức độ tập trung (chiếm phần lớn thị phần) của nhóm DN dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Nguyên nhân là do rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, đã khiến cho không nhiều DN có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này. Ngoài ra, nhiều DN hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN… Chính điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng cho biết, mặc dù báo cáo trên nghiên cứu thị trường trong giai đoạn 2017-2019 nhưng vẫn còn nguyên giá trị cho đến thời điểm này. Bởi, theo số liệu thống kê năm 2020, dẫn đầu thị trường dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ vẫn là 3 DN: Hyundai, Toyota và Trường Hải. Thị phần của 3 hãng này vẫn chiếm khoảng 50% toàn thị trường, dù ít hơn so với các năm trước nhưng khoảng cách để hãng xe đứng thứ 4 kịp bám theo cũng khá lớn.

Số liệu thị trường của năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại cũng vẫn ghi danh 3 “ông lớn” Trường Hải, Hyundai, Toyota ở top đầu bán xe ô tô, trong đó Trường Hải vọt lên tạm dẫn đầu với tổng số lượng bán ra cao nhất, gần 89 nghìn xe, còn Hyundai tạm đứng thứ 2.

Doanh nghiệp dẫn đầu chiếm trên 40% thị phần xe tải, xe khách

Trong giai đoạn 2017-2019, các DN có lượng tiêu thụ xe khách chủ yếu trên thị trường là Thaco, Dothanh, Samco,

Tracomeco, Haeco, Daewoo và Vinamotor. Báo cáo trên đánh giá, thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các DN trong nước. Đây là sự tiến triển tốt trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Các DN tại Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành những nhà sản xuất xe khách chủ lực trên thị trường.

Trong 3 năm này, Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%. Bên cạnh đó, Tracomeco và Haeco cũng là những DN nổi bật và có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường khi trở thành các DN đạt vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường vào năm 2019.

“Việc không có nhiều DN góp mặt trong phân khúc dòng xe khách và thị phần tập trung chủ yếu một số DN đã khiến cho thị trường có mức độ tập trung khá cao. Có thể thấy thị trường xe khách đã hình thành nên nhóm 3 và 5 DN có vị trí thống lĩnh. Do đó, khả năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh là rất lớn và khả năng các DN mới tham gia thị trường là rất thấp”, báo cáo nhận định.

Đối với dòng xe tải, Thaco cũng vẫn là DN dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ trong nhiều năm nay với mức chiếm giữ luôn trên 45%. Từ năm 2017-2019, thị trường xe tải còn có sự tham gia của những thương hiệu mới như Huyndai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai nhưng Thaco vẫn đứng đầu thị trường với thị phần tăng dần đều, trung bình trên 40%. Tương tự như dòng xe khách, thị trường dòng xe tải hiện cũng đang có mức tập trung rất cao và đã hình thành nhóm các DN có vị trí thống lĩnh.

Đại diện nhóm báo cáo khẳng định, thị trường xe ô tô ở Việt Nam đều có nhóm 3-5 DN dẫn dắt và khó có thể có sự thay đổi do rào cản gia nhập thị trường ô tô cao. Với mức độ tập trung cao như hiện nay, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường. Do đó, yêu cầu đối với cơ quan cạnh tranh cũng cao hơn, đòi hỏi cần có sự giám sát, đánh giá và xem xét kỹ lưỡng đối với các hành vi phản cạnh tranh có khả năng xảy ra trên thị trường này.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.