Chuyện gì xảy ra khi thị phần xe hơi vào tay một vài "ông lớn"?

THACO là một trong 3 doanh nghiệp đang nắm giữ phần lớn thị phần ô tô Việt Nam
THACO là một trong 3 doanh nghiệp đang nắm giữ phần lớn thị phần ô tô Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, thị phần của các dòng xe ô tô tại Việt Nam đang tập trung vào 3-4 doanh nghiệp. Mức độ tập trung khá cao, dễ dẫn đến những hành vi phản cạnh tranh trên thị trường này.

Ba “ông lớn” liên tục dẫn đầu thị phần xe cá nhân

Báo cáo nêu rõ, trong giai đoạn 2017-2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Trong rất nhiều năm, Toyota luôn là DN dẫn đầu thị trường về thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Cụ thể, năm 2017, Toyota là DN dẫn đầu thị trường với mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó là Trường Hải với thị phần đạt 19,21%. Đến năm 2018, với sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai, DN này đã đứng vị trí thứ 2 về thị phần, vượt qua Trường Hải với mức thị phần 20,52%. Đây là năm đánh dấu sự chuyển mình của Hyundai bởi sang đến năm 2019, DN này đã dẫn đầu về thị phần trên thị trường, đạt 29,64%, vượt qua Toyota (23,16% thị phần).

Theo báo cáo này, mức độ tập trung (chiếm phần lớn thị phần) của nhóm DN dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Nguyên nhân là do rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, đã khiến cho không nhiều DN có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này. Ngoài ra, nhiều DN hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN… Chính điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cũng cho biết, mặc dù báo cáo trên nghiên cứu thị trường trong giai đoạn 2017-2019 nhưng vẫn còn nguyên giá trị cho đến thời điểm này. Bởi, theo số liệu thống kê năm 2020, dẫn đầu thị trường dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ vẫn là 3 DN: Hyundai, Toyota và Trường Hải. Thị phần của 3 hãng này vẫn chiếm khoảng 50% toàn thị trường, dù ít hơn so với các năm trước nhưng khoảng cách để hãng xe đứng thứ 4 kịp bám theo cũng khá lớn.

Số liệu thị trường của năm 2021 tính đến thời điểm hiện tại cũng vẫn ghi danh 3 “ông lớn” Trường Hải, Hyundai, Toyota ở top đầu bán xe ô tô, trong đó Trường Hải vọt lên tạm dẫn đầu với tổng số lượng bán ra cao nhất, gần 89 nghìn xe, còn Hyundai tạm đứng thứ 2.

Doanh nghiệp dẫn đầu chiếm trên 40% thị phần xe tải, xe khách

Trong giai đoạn 2017-2019, các DN có lượng tiêu thụ xe khách chủ yếu trên thị trường là Thaco, Dothanh, Samco,

Tracomeco, Haeco, Daewoo và Vinamotor. Báo cáo trên đánh giá, thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các DN trong nước. Đây là sự tiến triển tốt trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Các DN tại Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành những nhà sản xuất xe khách chủ lực trên thị trường.

Trong 3 năm này, Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%. Bên cạnh đó, Tracomeco và Haeco cũng là những DN nổi bật và có sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường khi trở thành các DN đạt vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường vào năm 2019.

“Việc không có nhiều DN góp mặt trong phân khúc dòng xe khách và thị phần tập trung chủ yếu một số DN đã khiến cho thị trường có mức độ tập trung khá cao. Có thể thấy thị trường xe khách đã hình thành nên nhóm 3 và 5 DN có vị trí thống lĩnh. Do đó, khả năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh là rất lớn và khả năng các DN mới tham gia thị trường là rất thấp”, báo cáo nhận định.

Đối với dòng xe tải, Thaco cũng vẫn là DN dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ trong nhiều năm nay với mức chiếm giữ luôn trên 45%. Từ năm 2017-2019, thị trường xe tải còn có sự tham gia của những thương hiệu mới như Huyndai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai nhưng Thaco vẫn đứng đầu thị trường với thị phần tăng dần đều, trung bình trên 40%. Tương tự như dòng xe khách, thị trường dòng xe tải hiện cũng đang có mức tập trung rất cao và đã hình thành nhóm các DN có vị trí thống lĩnh.

Đại diện nhóm báo cáo khẳng định, thị trường xe ô tô ở Việt Nam đều có nhóm 3-5 DN dẫn dắt và khó có thể có sự thay đổi do rào cản gia nhập thị trường ô tô cao. Với mức độ tập trung cao như hiện nay, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường. Do đó, yêu cầu đối với cơ quan cạnh tranh cũng cao hơn, đòi hỏi cần có sự giám sát, đánh giá và xem xét kỹ lưỡng đối với các hành vi phản cạnh tranh có khả năng xảy ra trên thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.