Chuyển đổi số tại BSR

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đổi mới tư duy, thay đổi cách làm việc và ứng dụng công nghệ được Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) tập trung triển khai và phát triển theo xu hướng chuyển đổi số từ nhiều năm qua.

Động lực và thách thức trong thời đại chuyển đổi số

Trong ngành Dầu khí, công cuộc số hoá được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh thông qua việc tiết giảm chi phí, giảm thiểu lượng khí thải carbon. Đồng thời, số hoá quy trình vận hành, cách thức làm việc cũng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng lợi nhuận, doanh thu cho các doanh nghiệp trong ngành. Chuyển đổi số cũng được nhận định là yếu tố cốt lõi đối với các đơn vị “khâu sau” trong ngành Dầu khí, giúp cải thiện hoạt động, phát triển và áp dụng những phương thức mới để quản lý, tăng cường hiệu quả sản xuất của các nhà máy.

Người lao động tại BSR tích cực thay đổi tư duy làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc.

Người lao động tại BSR tích cực thay đổi tư duy làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý công việc.

Không nằm ngoài “dòng chảy số”, với những thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp cho xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng, BSR (đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất) cũng đã xác định chuyển đổi số là đòn bẩy sống còn để tăng hiệu quả vận hành, chuyển đổi phương thức hoạt động, kinh doanh, tạo ra các nguồn doanh thu, lợi nhuận bền vững của Công ty trên mọi mặt . Quá trình chuyển đổi số cũng được nhận định là một hành trình dài mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho BSR.

Tại BSR, chuyển đổi số là một trong những nội dung được Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc đặc biệt quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. BSR đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số tổng thể được áp dụng trong toàn bộ các hoạt động đầu tư, phát triển, quản lý và khai thác các giải pháp chuyển đổi số trong toàn Công ty. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên và kịp thời từ Ban lãnh đạo Công ty, sự vào cuộc tích cực và phối hợp đồng bộ của các Ban chuyên môn và toàn thể CBCNV Công ty, việc chuyển đổi số doanh nghiệp của BSR đã cơ bản được hình thành theo 06 trụ cột Khách hàng, Chiến lược, Công nghệ, Vận hành, Văn hóa, Dữ liệu (theo Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp lớn), đem lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho các hoạt động của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm của khách hàng.

Hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số tổng thể giúp định hướng lộ trình chuyển đổi số tổng thể để chuẩn bị và xây dựng nguồn lực/dữ liệu nền tảng (công nghệ, cơ sở hạ tầng, dữ liệu, an ninh bảo mật, con người/tổ chức) phù hợp để triển khai các giải pháp chuyển đổi số phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi/cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh, năng lực/nhu cầu quản trị, hướng đến nhà máy sản xuất thông minh hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu của Chiến lược phát triển Công ty.

Ông Đặng Minh Tuấn – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Công nghệ thông tin BSR nhận định, song hành cùng với những thuận lợi là nhiều thách thức đề ra cho BSR trong công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, chi phí đầu tư cho công tác chuyển đổi số luôn cần có sự đầu tư lớn vào công nghệ, quy trình và đào tạo nhân viên. Đồng thời, khả năng thích nghi của CBCNV về thay đổi thói quen làm việc còn nhiều khó khăn, đòi hỏi việc đào tạo và hỗ trợ người dùng liên tục. Đặc biệt, công cuộc chuyển đổi số cũng mang lại những thách thức về an toàn thông tin, bảo mật an ninh dữ liệu và phòng tránh các mối đe dọa, tấn công từ bên ngoài…

Ông Đặng Minh Tuấn cùng cộng sự kiểm tra các hệ thống phòng máy chủ của NMLD Dung Quất.

Ông Đặng Minh Tuấn cùng cộng sự kiểm tra các hệ thống phòng máy chủ của NMLD Dung Quất.

“Công cuộc chuyển đổi số ở BSR đã giúp cho BSR vượt qua rất nhiều khó khăn trong thời gian đại dịch COVID-19 vừa qua với toàn bộ mọi hoạt động đều làm việc từ xa và 3 tại chỗ, công tác mua sắm, đấu thầu, nộp thầu đều chuyển sang hình thức trực tuyến hoàn toàn, giúp cho BSR vận hành ổn định và mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều diễn ra bình thường. Chuyển đổi số hiểu đơn giản là thay đổi tư duy, văn hóa, lối làm việc truyền thống của toàn thể CBCNV bằng việc xử lý tất cả mọi thứ thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Đơn cử như việc khi xử lý một đơn hàng mua sắm thì trong tư duy của mỗi CBCNV phải nghĩ ngay đến việc xử lý trên các ứng dụng số như ERP, Văn phòng số (Digital Office). Hoặc khi lãnh đạo đi công tác, tất cả công việc đều có thể được theo dõi và xử lý trên máy tính hoặc máy tính bảng, điện thoại thông minh, làm việc mọi lúc mọi nơi… Tức là chuyển đổi số đã thay đổi toàn diện cách thức làm việc, phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số”, ông Tuấn chia sẻ.

Đòn bẩy trong hoạt động sản xuất kinh doanh

BSR đã triển khai và chính thức vận hành hệ thống thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) từ tháng 09/2021. Đến nay đã hoàn thiện các hệ thống vệ tinh để cung cấp nền tảng số cho toàn bộ chuỗi cung ứng/mua sắm trên hệ thống từ Ngân sách, Lập Đơn hàng, Triển khai mua sắm, Thanh toán, Hạch toán và Báo cáo thông minh để quản trị chuỗi cung ứng/mua sắm hiệu quả và khai thác tối đa hệ thống ERP và các hệ thống vệ tinh. Cụ thể đưa vào khai thác hệ thống quản lý mua sắm D-procure, Quản lý thanh toán (quản lý xuyên suốt từ hóa đơn, đề nghị thanh toán, ủy nhiệm chi, đã kiểm thử thành công tích hợp thanh toán với ngân hàng); Ký đối tác và tích hợp đồng bộ với ERP để hình thành nền tảng số cho toàn chuỗi.

Hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các hệ thống lập, giám sát, đánh giá kế hoạch hiệu quả sản xuất của Nhà máy thông qua bộ giải pháp đánh giá dầu thô, lập kế hoạch tháng, kế hoạch sản xuất tuần ngày tích hợp kết hợp với hệ thống tính toán cân bằng vật chất. Định hướng chuyển đổi trọng tâm, đẩy mạnh công tác số hóa/chuyển đổi số trong quản lý tài sản/ tối ưu sản xuất từ hình thức thụ động quản lý sang hình thức chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo, tăng cường ứng dụng phân tích dữ liệu lớn Big Data, trí tuệ nhân tạo/máy học AI/ML trong công tác tối ưu, dự báo, bảo dưỡng tiên đoán... giúp BSR tiến gần hơn với mục tiêu “nhà máy thông minh”.

BSR cũng tổ chức hỗ trợ người dùng tối đa khai thác hiệu quả các nền tảng số, tổ chức triển khai và hoàn thành các hệ thống mới đem lại nhiều hiệu quả. Đặc biệt, thời gian qua BSR đã áp dụng hiệu quả các nền tảng số trong mọi hoạt động nghiệp vụ hàng ngày đã giúp BSR tiết giảm chi phí hàng năm rất nhiều về văn phòng phẩm, máy in, mực in và giấy in.

Sự thống nhất cao là thành tố quan trọng giúp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số được đề ra tại BSR.

Sự thống nhất cao là thành tố quan trọng giúp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số được đề ra tại BSR.

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số, BSR cũng đồng thời tăng cường triển khai hoàn thiện hệ thống giám sát an ninh mạng tập trung, gia tăng các hệ thống bảo mật theo hướng tích hợp và “không tin tưởng” Zero trust, củng cố hạ tầng thông tin, nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc… Tiếp tục nâng cấp các giải pháp an toàn thông tin và an ninh mạng trên cả 3 mảng Công nghệ, Chính sách và Con người, trong đó xem vấn đề con người là then chốt, là trọng tâm, là nhân tố quyết định để đảm bảo các hệ thống hoạt động liên tục, ổn định, tin cậy 24/24, đảm bảo công tác an toàn an ninh mạng và dữ liệu tuyệt đối cho Công ty và Nhà máy.

Sự “chuyển động công nghệ”, chuyển đổi số sẽ tiếp tục đóng góp vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp và cuộc sống. Do đó, BSR định hướng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và quyết liệt thực hiện chuyển đổi số để đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu là hoàn thiện chuỗi số hóa xuất bán sản phẩm, quản lý giao dịch với khách hàng và công tác lập kế hoạch hàng năm của công ty trên nền tảng số; tiếp tục đẩy mạnh số hoá trong quản lý tài sản, tối ưu sản xuất, bảo dưỡng tiên đoán, đánh giá và ứng dụng phân tích dữ liệu lớn, AI/ML. Đồng thời, tạo môi trường làm việc hiệu quả trên nền tảng số, tối đa tự động hoá nghiệp vụ lặp đi lặp lại bằng các robot phần mềm; hoàn thiện hệ thống quy trình công nghệ thông tin. Trong đó, tăng cường thực hiện đào tạo, cập nhật cho CBCNV trong việc ứng dụng, khai thác tối đa các hệ thống, công cụ CNTT để nâng cao hiệu suất, đem lại giá trị bền vững cho Công ty.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Sanofi đồng hành hưởng ứng ‘Ngày Quốc tế Bệnh hiếm 2025’

Sanofi đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm tại sự kiện Ngày Quốc tế bệnh hiếm 2025.
(PLVN) - Ngày 28/02, Sanofi Việt Nam đồng hành cùng Liên chi hội Tim mạch và Tim bẩm sinh TP HCM và Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) tổ chức “Ngày bệnh hiếm 2025”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh hiếm, thúc đẩy nỗ lực của hệ thống chăm sóc sức khỏe đối với cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm.

Sinh viên Việt Nam đại thắng, vào VCK toàn cầu cuộc thi Huawei ICT Competition

Đội Việt Nam đại thắng với 3 giải thưởng tại vòng thi khu vực cuộc thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 tại Malaysia.
(PLVN) - Ngày 27/2, tại vòng thi Huawei ICT Competition 2024 - 2025 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 03 đội tuyển của Việt Nam với 09 sinh viên tài năng đã xuất sắc giành trọn vẹn 03 giải thưởng cao của cuộc thi: giải Xuất sắc nội dung Computing Track, giải Nhì nội dung Cloud Track, và giải Ba nội dung Network Track. Với kết quả này, 03 đội tuyển Việt Nam sẽ tiến vào vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Trung Quốc diễn ra vào tháng 5/2025.

Đóng điện hàng loạt công trình lưới điện 110kV tại các tỉnh phía Nam

Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công Dự án “Xuất tuyến 4 mạch đường dây 110kV trạm 220kV Năm Căn”, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn thể lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã bắt tay ngay vào công việc. Trên công trường các dự án đầu tư xây dựng lưới điện 110kV, không khí làm việc luôn được tập trung cao độ với tinh thần làm việc xuyên ngày nghỉ.

'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh

 'Thứ 4 Ngày Xanh' - Từng hành động nhỏ, dựng tương lai xanh
(PLVN) - Các chuyên gia nhận định với cách làm sáng tạo, quy mô rộng khắp và đi sâu vào từng lĩnh vực thiết yếu trong đời sống, chiến dịch “Thứ 4 Ngày Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup phát động sẽ thúc đẩy từng cá nhân, gia đình và cộng đồng tích cực đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường, giúp Việt Nam tiến nhanh hơn tới mục tiêu Net Zero.

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết tại xã Phước Bình.
(PLVN) -  Ngày 26/2, Công ty Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng UBND xã Phước Bình trao tặng 1 căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Huỳnh Thị Lệ (thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở) tại 50/9/5 Ấp 1, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Công ty CP xi măng Tân Quang: Vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế

Công ty CP xi măng Tân Quang - VVMI (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Công ty CP Xi măng Tân Quang, là một trong những doanh nghiệp sản xuất xi măng có quy mô lớn. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức từ biến động kinh tế và cạnh tranh gay gắt trong ngành, Công ty vẫn giữ vững đà tăng trưởng, duy trì sản lượng ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Lào Cai ký biên bản hợp tác với Tập đoàn Vingroup

Đại diện UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Vingroup ký kết Biên bản ghi nhớ
(PLVN) -  Sáng 27/2, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup nhằm trao đổi các nội dung hợp tác về công tác xúc tiến đầu tư, với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi xanh, số và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand

Vietjet công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet vừa công bố đường bay đầu tiên giữa Việt Nam và New Zealand, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Auckland - trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của xứ sở kiwi. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cùng đại diện lãnh đạo và doanh nghiệp hai nước.

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV

“SME Fast Track 2025”- Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bứt phá của BIDV
(PLVN) -  Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bứt phá, tăng trưởng trong môi trường kinh doanh nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV ) vừa chín h th ức giới thiệu chương trình ưu đãi chuyên biệt “SME Fast Track 2025” gồm các gói tài khoản ưu việt, giá phí cạnh tranh và các giải pháp tín dụng tối ưu cho các doanh nghiệp SME.

Ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tại PC Vĩnh Phúc

Sử dụng Flycam để kiểm tra lưới điện.
(PLVN) - Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp, PC Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công nghệ để cải thiện trải nghiệm khách hàng.