Chuyển đổi mô hình hoạt động 159 trường mầm non bán công- Quan trọng là nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ

Mới đây, UBND thành phố quyết định chuyển đổi 159 trường mầm non bán công sang trường công lập tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động.

Mới đây, UBND thành phố quyết định chuyển đổi 159 trường mầm non bán công sang trường công lập tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động. Theo đó, các trường mầm non bán công được thành phố đầu tư kinh phí tính trên đầu trẻ, mức học phí cũng sẽ điều chỉnh so với trước để bảo đảm hoạt động và cải thiện đời sống, thu nhập của giáo viên.

 

Các cháu Trường Mầm non xã An Hồng, huyện An Dương vui chơi

Ảnh: Thu Hiền

 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Vũ Thị Phương Vinh cho biết: Thời gian qua, có sự chưa công bằng trong việc đầu tư kinh phí hoạt động cũng như chế độ chính sách đối với giáo viên các trường mầm non bán công tại thành phố. Phân tích của Sở GD-ĐT, năm 2010 nhu cầu chi cho trẻ dao động từ hơn 5,2 triệu đồng/ trẻ/ năm (ở ngoại thành) đến hơn 6,6 triệu đồng/trẻ/năm (ở nội thành). Trong đó, ngân sách thành phố tính trên đầu trẻ ở trường công lập từ 2,8 triệu đồng đến 4,6 triệu đồng/trẻ/năm; trẻ ở trường bán công từ hơn 1,1 triệu đồng đến hơn 1,3 triệu đồng/trẻ/năm. Mức thu học phí cũng không giống nhau giữa các trường mầm non công lập và bán công. Hiện mức thu học phí tại các trường mầm non bán công dao động từ 150 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/trẻ/tháng, cao hơn so với các trường mầm non công lập và so với quy định của thành phố. Điều đáng nói, mặc dù các trường mầm non bán công thu học phí cao hơn, nhưng do được đầu tư ngân sách ít nên thu chỉ đáp ứng khoảng 47% đến 56% nhu cầu chi. Tính toán của Sở GD-ĐT, tỷ lệ giữa ngân sách cấp và học phí thu hiện nay đối với các trường bán công là 30-70, trong khi đó, ở các trường công lập, tỷ lệ này là 70-30.

 

Phó giám đốc Vũ Thị Phương Vinh khẳng định, mục đích việc chuyển đổi mô hình hoạt động các trường mầm non nhằm tăng cường đầu tư cho các trường mầm non còn khó khăn, khu vực kinh tế kém phát triển, khả năng đóng góp của người dân thấp hơn so với các khu vực khác. Như vậy, cần có sự điều tiết nguồn kinh phí từ ngân sách theo hướng giảm đầu tư cho các trường mầm non khu vực nội thành, kinh tế khá. Đồng thời, xây dựng mức thu học phí phù hợp, theo hướng thu bù chi.

 

Trong 2 cách  do Sở GD-ĐT đề xuất, cách thứ nhất, đến năm học 2012, cơ cấu tỷ lệ giữa ngân sách cấp và thu học phí ở 159 trường mầm non  công lập tự chủ một phần về tài chính như sau: Đối với các trường mầm non ở các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão, Thủy Nguyên, Kiến Thụy và An Dương, ngân sách cấp 40%, còn lại 60% các trường thu học phí để bảo đảm hoạt động. Đối với các trường mầm non của quận Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn và 3 trường của quận Lê Chân, ngân sách cấp đạt 35%, còn lại 65% là thu học phí bù chi. Cùng với đó, các trường công lập còn lại trong thành phố cũng có sự điều chỉnh nguồn ngân sách đầu tư và tăng thu học phí cho phù hợp với khả năng đóng góp của người dân. Với cách làm này, “chiếc bánh ngân sách” của thành phố có thể không phình ra nhiều, nó chỉ chuyển đầu tư từ các trường mầm non khu vực kinh tế khá sang các trường ở khu vực khó khăn sao cho công bằng hơn.

 

Mối quan tâm lớn của các bậc phụ huynh là chất lượng giáo dục ở các trường sau chuyển đổi liệu có bảo đảm? Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể nhấn mạnh, việc chuyển đổi mô hình hoạt động 159 trường mầm non không chỉ nhằm tạo sự công bằng, nâng cao đời sống, thu nhập cho giáo viên mà phải nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Muốn vậy, các trường mầm non phải có cơ sở vật chất bảo đảm, đội ngũ giáo viên đủ và đạt chuẩn về trình độ. Khi đó, người dân sẽ yên tâm và ít băn khoăn khi học phí tăng. 

 

Bích Hạnh