Chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định sẽ tác động như thế nào?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi mã vùng của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), bắt đầu từ ngày 11/2/2017, 13 tỉnh trong nhóm đầu tiên sẽ được đổi mã vùng điện thoại cố định. Vậy việc chuyển đổi mã vùng sẽ tác động thế nào đến những người sử dụng điện thoại cố định?

Ảnh hưởng chủ yếu tới cơ quan, tổ chức

Theo Bộ TTTT, việc chuyển đổi mã vùng không ảnh hưởng đến số thuê bao, số thuê bao vẫn giữ nguyên như cũ. Ví dụ, số cố định tại Hà Nội là 23456789, sau khi chuyển để từ mã vùng cũ (4) về mã vùng mới (24) thì số cố định đó vẫn là 23456789. Nghĩa là khi thực hiện cuộc gọi nội hạt từ cố định đến cố định trong cùng một tỉnh thành sẽ không có gì thay đổi.

Các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động và từ quốc tế vào số cố định, tức là các cuộc gọi có sử dụng mã vùng sẽ chịu sự tác động của kế hoạch này. Với các cuộc gọi này, phải thay mã vùng cũ bằng mã vùng mới. Ví dụ, nếu gọi từ máy di động vào số cố định tại Hà Nội là 23456789, trước khi đổi mã vùng ta quay số 04.23456789, thì sau khi thay đổi mã vùng ta quay số 024.23456789.

Theo báo cáo của các DN viễn thông, tổng lưu lượng các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động và từ quốc tế vào số cố định Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1,6% tổng lưu lượng viễn thông Việt Nam. Như vậy, tác động thực sự tới các cuộc gọi không nhiều, hơn nữa, tác động này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian, khi người sử dụng quen với mã vùng mới thì không còn ảnh hưởng nữa. “Nói cách khác, khi thay đổi mã vùng tuy có ảnh hưởng nhưng tác động rất nhỏ, đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu tập trung ở khối cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức”, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cho biết.

Ngoài ra, một số tổ chức cá nhân cũng chịu sự tác động là có thể phải làm lại các sản phẩm có gắn với mã vùng, như danh thiếp, bao bì, biển quảng cáo..., phải sửa đổi lại mã vùng cho các số đã lưu lại trong điện thoại di động...

Giảm thiểu ảnh hưởng tác động bằng cách nào?

Để giảm thiểu tối đa việc mất liên lạc có thể xảy ra trong và sau quá trình chuyển đổi, việc thực hiện quy trình chuyển đổi tuân thủ theo khuyến nghị của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Theo đó, việc chuyển đổi được tiến hành đủ 4 bước: 

Bước 1: Thông báo rộng rãi trước thời điểm chuyển đổi tối thiểu 60 ngày, gửi thông báo hướng dẫn tới đối tượng chịu ảnh hưởng; 

Bước 2: Tiến hành các biện pháp kỹ thuật để quay số song song trong thời gian 30  ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi (Ví dụ, trong thời gian này người sử dụng quay số theo mã vùng cũ vào thuê bao tạo tp. Hà Nội là 04.23456789 hoặ quay số theo mã vùng mới là 024.23456789 thì cuộc gọi cũng đều thành công); 

Bước 3: Duy trì âm thông báo trong thời gian tối thiểu 30 ngày kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song; 

Bước 4: Kết thúc duy trì âm báo, các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã vùng mới.

Ngoài ra, thời điểm chuyển đổi mã vùng là vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật, tránh ngày lễ Tết, ngày diễn ra sự kiện quan trọng... để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến các cuộc gọi.

Để giảm thiểu tác động đến các tổ chức, cá nhân có thể phải làm lại một số sản phẩm có gắn với mã vùng, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp thực thi biện pháp chuẩn bị nhanh nhưng đảm bảo kỹ lưỡng để ban hành Kế hoạch vào cuối năm và chỉ bắt đầu chuyển đổi vào đầu năm sau để ảnh hưởng ít nhất đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, để thời gian truyền thông dài hơn so với thông lệ quốc tế, và chuyển đổi trong giai đoạn 1 số lượng tỉnh thành ít nhất.

Bên cạnh đó, một số ứng dụng cập nhật lại mã vùng cũng được cung cấp miễn phí cho người dùng di động. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).