Chuyện của tam giác mạch

Chuyện của tam giác mạch
(PLO) - Nhắc đến hoa tam giác mạch chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng đó là loài hoa đặc hữu gắn liền với vùng đất và du lịch Hà Giang. Nhưng từ năm 2016 sắc hồng trắng của loài hoa này đã hiện diện trên mảnh đất của cao nguyên Mộc Châu, Sơn La – vốn vẫn được coi là nơi của đồi chè, bò sữa, hoa cải trắng….

Dọc theo quốc lộ 6, chỉ cần đi qua địa phận tỉnh Hòa Bình, bước chân vào Loóng Luông, Vân Hồ, Mộc Châu đã thấy những vạt hoa tam giác mạch đủ hình hiện diện bên đường. Xen lẫn giữa những vườn mận, vườn đào, sắc hồng trắng của hoa như mang đến nơi đây một dáng vẻ khác lạ. 

Ngắm mảnh ruộng tam giác mạch của vợ chồng Sùng Thị Nú (29 tuổi, ở Loóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) có thể thấy đôi vợ chồng trẻ người Mông này cũng tham khảo không ít thông tin trên mạng để phục vụ cho “dự án kinh doanh” tam giác mạch của mình. Ruộng hoa dựa vào sườn núi có đắp chữ “Hoa tam giác mạch” bằng những luống hoa, giữa ruộng cũng dựng một vài tiểu cảnh như chiếc khèn Mông, nhà sàn cho khách chụp ảnh.

Vì mới làm nên đường vào ruộng hoa nhà Nú vẫn còn khấp khểnh đá, nên bên cạnh việc trông xe cho khách, chồng Nú cứ rảnh rỗi lúc nào lại vớ cuốc san lối đi, mặc cho vợ loay hoay với chuyện thu tiền, đếm khách.

Vì chưa có kinh nghiệm nên hai vợ chồng Nú trồng hoa theo kiểu gieo ruộng cải tức là cứ vung hạt ra cho kín đất, chẳng hàng lối gì nên khách không có lối đi, đành xông thẳng vào ruộng dẫm bẹp hết cả hoa.

Phía ngoài ruộng cũng không chăng dây ranh giới như những ruộng dưới xuôi, nên có du khách “khôn lỏi” không trả tiền vào cửa (15 nghìn đồng/người) mà đi vòng ra xa xa để vào ruộng. Nú thấy nhưng đành chịu, chỉ biết dùng vốn tiếng Kinh chưa nhiều của mình để gọi ời ời nhắc nhở chứ không dám rời chỗ đang đứng vì “thế thì còn không thu được nhiều hơn”.

“Mấy hôm nay lễ đông người quá, thu được nhiều tiền nhưng cũng mất nhiều. Mình sẽ bảo chồng mình rào lại, căng dây, rồi gọi thêm cả người nhà ra trông nữa” – Nú cho biết. Mảnh ruộng tam giác mạch nhà Nú đã không chỉ tạo công ăn việc làm cho hai vợ chồng mà còn cho nhiều anh chị em khác, nhà thì cho thuê quần áo dân tộc với giá 30 nghìn/ bộ, nhà trải mấy tấm vải mưa bán đào, mận – đặc sản đầu hè của đất Sơn La. 

Quay lại với câu chuyện hoa tam giác mạch ở Mộc Châu, âm hưởng từ Hà Giang, Lào Cai, từ năm 2016, để phục vụ nhu cầu và thu hút nhiều khách du lịch đến với Mộc Châu, một số hộ gia đình đã trồng thử nghiệm thành công hoa tam giác mạch tại vùng đất này. Hà Giang và Mộc Châu có khí hậu tương đối giống nhau, cả hai vùng đất đều lạnh và có sương giăng.

Tuy nhiên, để trồng được tam giác mạch thì không dễ. Hiện hoa cũng mới chỉ được  vài gia đình trồng thử.  Chủ vườn đầu tiên mang tam giác mạch về trồng tại Mộc Châu là anh Lê Xuân Thủy sinh năm 1988 ở Mộc Châu.

Trong lần tham quan Hà Giang anh thấy yêu quý loài hoa hồng nhỏ li ti này đã cất công mua giống về thử gieo hạt tại quê hương mình. Nay thì ruộng hoa của anh Thủy đã được nhiều người người biết, vào những dịp lễ như vừa qua, một ngày chủ ruộng thu đôi ba triệu tiền vé là bình thường.

Lắng nghe câu chuyện kinh doanh của Nú và ngắm ruộng tam giác mạch nở cùng đồi chè trên mảnh đất cao nguyên, mới thấy rằng, ở đâu cũng vậy, chẳng cứ gì vĩ mô, to tát, chỉ cần có tư duy và không lười biếng là cuộc sống sẽ có thể tự thu xếp ổn. 

Đọc thêm

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.