Chuyện của một Gen Z

Kinh đô Huế. (Nguồn: Đình Quang)
Kinh đô Huế. (Nguồn: Đình Quang)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đôi khi, chính tôi hoang mang khi nghe nhạc trẻ Việt Nam, những luyến láy, giai điệu đều Tây hóa, Hàn hóa quá! Có những thời khắc, tôi hoảng loạn ngay khi nhìn những chồng sách ở bên cạnh.

Sinh ra trong thời kỳ hòa nhập, tôi lớn lên bằng những bộ phim kiếm hiệp được chiếu trên kênh VTV3 mỗi buổi tối, còn vào cuối tuần tôi “hóng” từng tập phim Âu Mỹ ở VTV1. Tôi nghe truyện cổ tích từ giọng đọc của bà và các cô giáo mầm non, nhưng lại nhìn mặt chữ lần đầu tiên qua những tập truyện tranh thần thoại Hy Lạp. Tôi thuộc từng vị thần của nền văn hóa phương Tây, Trung Hoa còn hơn là các vị thần của quê hương mình.

Mỗi giờ ra chơi, tôi và bạn bè lại soi mình trước cửa sổ vấn tóc, cầm thước kẻ, mơ ước lớn lên làm đại hiệp. Trong quyển sổ dán đầy ảnh của đám nhóc chúng tôi, tràn ngập hình nàng Tiểu Long Nữ, Triệu Mẫn, Quách Tĩnh, Hoàng Dung. Và cứ tới buổi chiều ở sân chơi trong xóm, đứa nào, đứa nấy lại khoác áo mưa “hóa thành” các thiếu nữ trong phim cổ trang. Áo hồng làm công chúa, áo tím làm Thánh cô, áo đen là ác nữ.

Cứ như vậy, ngay từ thời tiểu học, tôi đã có thể kể vanh vách chi tiết của các tác phẩm kinh điển như “Thần điêu đại hiệp”, “Anh hùng xạ điêu”, “Cuốn theo chiều gió”, “Hội chợ phù hoa”,… Nhưng mãi đến khi lên lớp 10, tôi mới biết Nguyễn Du còn có nhiều bài thơ khác ngoài “Truyện Kiều”.

Lên cấp hai, tôi trưởng thành với những bộ phim của Disney, HBO và Star Movies. Tôi sống trong những mùa hè rực rỡ bên hồ bơi, cùng bạn bè tổ chức tiệc coca, mà chẳng hề hay đó không phải là văn hóa của đất nước mình. Tôi ngủ gật trong khi học “Bình Ngô đại cáo”, nhưng lại phân tích đến vài trang truyện cổ tích “Cô bé bán diêm”. Tôi cũng có thể đạp xe gần chục cây số, từ nhà ra phố Đinh Lễ để mua tiểu thuyết “Đồi gió hú” mà ngó lơ đi dãy dài những tập truyện mang tên “Văn học Việt Nam”.

Lên cấp III, khi tiểu thuyết, phim ảnh Trung Quốc bùng nổ tại thị trường Việt. Chúng tôi ngây ngất trong văn hóa uống trà, đàm đạo. Thậm chí còn cùng nhau ngồi chơi cờ tướng, nhìn những chữ Hán in trên các quân cờ. Giờ học lịch sử Việt Nam, mọi người đều ngáp sái quai hàm, nhưng cứ đến giờ lịch sử Trung Quốc, phương Tây, ai cũng rầm rộ thảo luận. Mọi người bàn về Tần Thủy Hoàng, Võ Tắc Thiên, Elizabeth Đệ Nhất, Ferrnando xứ Aragon và Isabel của Castilla,… Nhưng lại thấy “hoảng sợ” khi trả bài thầy cô về các mốc sự kiện trong các cuộc chiến tranh đẫm máu và nước mắt của dân tộc Việt Nam vào thế kỷ XX.

Chỉ đến năm lớp 12, khi tôi và mấy người bạn tự thành lập một nhóm nhỏ để viết truyện. Cả đám mới ngơ ngác nhìn nhau, tự hỏi: “Chúng ta viết gì bây giờ”. Hóa ra, trong suốt bao năm nay, chúng tôi như đi trong mộng ảo. Chúng tôi ngại ngùng viết từng cái tên Linh, Nam, Tùng vào câu truyện. Nhưng lại cảm thấy “mượt” bút khi dùng những tên gọi đậm chất nước ngoài như Triệu Phi Yến, Đạm Tiểu Nguyệt hay Helen, Peter vào trong trang giấy của mình. Chúng tôi tụm năm, tụm ba, bàn đi bàn lại các tiểu tiết, rồi thế nào viết ra lại có tuyết, sông Trường Giang, thành Đại Lý, Khải Hoàn Môn, Đấu trường La Mã.

Đó là lần đầu tiên, cả đám học sinh tập tọe viết truyện tạm dừng mơ ước lại. Bởi đấy không phải là câu chuyện của đất nước, của không gian mà 17 năm nay chúng tôi từng sống. Thời gian ấy, cũng là lần đầu cả đám “trẻ trâu” tự đặt chân đến Hoàng Thành Thăng Long, đi tới các ngôi chùa cổ tại Hà Nội. Đó là lúc, tôi cảm nhận được hơi thở của văn hóa Việt. Tôi hiểu rằng, hóa ra “họ” vẫn ở quanh chúng tôi, nhưng tôi mãi chẳng thể nắm bắt được. Tôi ngơ ngác ngắm nhìn Điện Kính Thiên, Đoan Môn, Cột cờ Hà Nội xuyên qua các thế kỷ, và cố gắng níu giữ. Càng trưởng thành, tôi càng đi tìm “ông cha” của mình. Như một đứa trẻ đói khát, tôi bấu víu vào từng tư liệu ảnh còn rơi rớt do người Pháp để lại. Tôi đọc “Đại Việt Sử Ký” được viết bằng ngôn ngữ đôi khi thật khó hiểu. Tôi “ngấu nghiến” từng quyển sách sử của các nhà nghiên cứu dù có khô khan đến đâu. Tất cả, để cảm nhận phần “hồn” nào đó của ông cha đang sống ở ngoài kia.

Vì tôi không muốn trở thành những kẻ “biến dị”, mất đi bản thân ngay trên chính quê hương mình. Tôi nhìn những bộ phim, bài hát, bức tranh mang đậm “mác” văn hóa của phương Tây, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,.. Nghe những giai điệu hí kịch được thổi hồn vào âm nhạc hiện đại của họ, thưởng thức những bản thánh ca được cho vào các bộ phim bom tấn, chiêm ngưỡng các âm hưởng đậm chất thơ Haiku sống dậy trong anime Nhật Bản.

Đôi khi, chính tôi hoang mang khi nghe nhạc trẻ Việt Nam, những luyến láy, giai điệu đều Tây hóa, Hàn hóa quá! Có những thời khắc, tôi hoảng loạn ngay khi nhìn những chồng sách ở bên cạnh. Những tập truyện, giáo trình, bộ tài liệu nghiên cứu, tạp chí với chữ tiếng Anh, tiếng Trung nhiều hơn tiếng Việt.

Trong những khi bối rối, tôi “trốn” vào các bản làng dân tộc thiểu số, nơi họ còn giữ được bản sắc truyền thống của dân tộc mình.

Và tôi lại quay về với nguồn gốc của mình, chiêm bái từng di tích ở Cố đô Huế, Hoàng Thành Thăng Long, Cố đô Hoa Lư, dãy Trường Sơn - nơi mùi đạn khói vẫn còn phảng phất. Nhiều khi, tôi ngỡ tưởng mình đã xê dịch được thời gian, không gian. Tôi ảo mộng rằng mình cảm nhận được cuộc sống của con người từng sinh sống hàng trăm năm, hàng nghìn năm trước kia. Nhưng rồi, cơn sóng của thời đại lại ập tới, kéo lôi tôi trôi giạt ra ngoài khơi. Khiến tôi biến thành kẻ mộng du trong chính dòng sông quê hương của mình. Rồi tôi lại nỗ lực bơi vào bờ, giống như một vòng lập thời gian chẳng bao giờ dứt….

Tin cùng chuyên mục

Cuốn sách Hàm Nghi Hoàng đế lưu vong - nghệ sỹ ở Alger. (Ảnh: Thùy Dương)

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của vị vua yêu nước

(PLVN) - Những hậu duệ của Vua Hàm Nghi đã hiến tặng các tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của Vua Hàm Nghi cho các bảo tàng, di tích Việt Nam. Những tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật hiến tặng ấy minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Việc hiến tặng các kỷ vật của Vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản, tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Các kỷ vật được hồi hương, mở ra thêm cơ hội để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về vị vua yêu nước.

Đọc thêm

Vang xa những làn điệu Quan họ Bắc Ninh

Hát Quan họ trên thuyền. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - Sau khi Dân ca Quan họ được vinh danh, Bắc Ninh có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thế giới. Nhân kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ ngày 11 - 30/11/2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc.

Thêm hiểu sâu sắc về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam

NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức chương trình. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Được sự nhất trí của UBND huyện, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cẩm Khê, hôm nay - ngày 10/11, Đảng ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tuy Lộc và Ban quản lý di tích lịch sử Đình Hội tổ chức Lễ động thổ Đình Hội cùng các công trình phụ trợ và Tọa đàm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa
(PLVN) - Thủ đô nghìn năm văn hiến Hà Nội được ví như bảo tàng sống với hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa nổi bật. Vì thế, Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng bất tận, là đề tài rung động tâm hồn các nghệ sỹ trong nỗ lực gìn giữ văn hóa đất Kinh kỳ.

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều thế hệ, đồng dao gắn liền với tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ vang vọng khắp sân làng, những trò chơi tuổi thơ đơn sơ mà thú vị. Những bài đồng dao ấy không chỉ là những lời ca vui vẻ, mà còn chứa đựng trong mình cả nền văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống của dân tộc.

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng
(PLVN) -  Lễ hội tôn vinh cây trà tổ Shan tuyết hơn 400 tuổi được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc nhằm gửi gắm ước mơ và cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản. 

Rộn ràng Xẩm từ miền quê huyền thoại

Nhiều thế hệ cùng tham gia CLB hát xẩm Hà Thị Cầu.
(PLVN) - Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi của Xẩm, gắn liền với cố nghệ nhân hát Xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu. Việc bảo tồn giá trị nghệ thuật hát Xẩm đang được tỉnh Ninh Bình thực hiện với mục tiêu tạo thành sản phẩm du lịch, góp phần định vị điểm đến của du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Về miền “Tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”…

Di tích Đền Trần Nam Định.
(PLVN) - Ở Nam Định, nếu như Đền Trần tượng trưng cho tín ngưỡng thờ Cha thì Phủ Dầy gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu (Mẹ). Nếu như Đền Trần có nghi lễ khai Ấn đêm 14 tháng Giêng thì Phủ Dầy gắn liền với chợ Viềng mỗi năm chỉ họp một phiên…

Sứ mệnh Hoa Lư sẽ trở thành đô thị cố đô - di sản

Du lịch miền di sản cố đô, điểm hẹn bốn mùa. Ảnh Sở Du lịch Ninh Bình.
(PLVN) - Theo các chuyên gia, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Ninh Bình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 - 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ định hình tính chất đơn vị hành chính mới sau hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư là “Đô thị Cố đô - Di sản” là đúng đắn và có tầm nhìn…

Nữ cán bộ nội đô và ký ức Hà Nội tháng 10 năm ấy…

Ảnh tư liệu
(PLVN) - 70 năm đã trôi qua, nhưng ngày 10/10/1954 là dấu ấn lịch sử không thể quên đối với các thế hệ người dân Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng. Với bà Đỗ Thị Kim Dung, nguyên cán bộ Thành hội Phụ nữ Hà Nội, một chứng nhân lịch sử, đã từng tham gia sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc 70 năm về trước, thì ngày này còn có một ý nghĩa đặc biệt, trở thành một kỷ niệm không phai với những năm tháng thanh xuân đầy nhiệt huyết…

Hà Nội bảo tồn, giữ gìn trầm tích văn hóa ngàn năm

Hồ Hoàn Kiếm đẹp thơ mộng. (Ảnh: Q.T)
(PLVN) - Không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, khoa học, giáo dục quan trọng của cả nước, Hà Nội còn chứa đựng trầm tích văn hóa được bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử với hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú và đặc sắc. UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. TP Hà Nội dự kiến chi ngân sách hơn 14.000 tỷ đồng để đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn.

'Có xem chèo Khuốc với anh, thì về…'

Hát chèo đã trở thành một phần sinh hoạt văn hóa cộng đồng không thể thiếu của người dân Thái Bình. Ảnh TXVN.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý đệ trình hồ sơ để UNESCO xem xét, đưa “Nghệ thuật Chèo” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào của cả nước và người dân quê lúa Thái Bình - một trong những cái nôi của nghệ thuật Chèo truyền thống Việt Nam…

Chuyện xưa Hà Nội qua những tour du lịch hấp dẫn

Câu chuyện làm thuốc của một gia đình làm thuốc ở phố cổ Hà Nội trong Chuyện phố hàng. (Ảnh: Hoàng Lân)
(PLVN) - Thông qua những tour khám phá di sản, di tích về đêm tạo sự lôi cuốn đặc biệt với du khách, Hà Nội đang nắm bắt cơ hội đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn liền với bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của mảnh đất Thăng Long ngàn năm.