Chuyện cô gái vươn lên từ “cửa tử”

Triệu Thị Thanh Trúc (ngoài cùng bên phải) nhận Giải Tác động xã hội trong khuôn khổ Giải thưởng Study UK Alumni Awards 2023-24. (Nguồn ảnh: Hội đồng Anh)
Triệu Thị Thanh Trúc (ngoài cùng bên phải) nhận Giải Tác động xã hội trong khuôn khổ Giải thưởng Study UK Alumni Awards 2023-24. (Nguồn ảnh: Hội đồng Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là cô gái Triệu Thị Thanh Trúc, cựu sinh viên Trường University of Manchester, người vừa được Hội đồng Anh (British Council) trao Giải Tác động xã hội trong khuôn khổ Giải thưởng Study UK Alumni Awards 2023-24 Việt Nam vào đầu tháng 3/2024 tại Hà Nội.

Triệu Thị Thanh Trúc đón nhận kết quả mắc căn bệnh ung thư khi tuổi đời mới đôi mươi, cô thạc sĩ ngành Dược tại Anh coi đó như điểm bắt đầu cho một hành trình sống tự tin hơn, tích cực hơn để không chỉ vực dậy chính mình, mà còn trở thành điểm tựa vững vàng cho người thân và cộng đồng chung cảnh ngộ.

Ý chí kiên cường ấy đã đưa Thanh Trúc trở thành đại sứ của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Đối mặt với sự kỳ thị dành cho bệnh nhân ung thư, với kinh nghiệm của một thạc sĩ dược sĩ, Trúc đã chia sẻ câu chuyện của mình trên nhiều nền tảng truyền thông để nâng cao nhận thức về bệnh ung thư. Số tiền 20.000 đô la đã được quyên góp vào năm 2020 và đóng góp cho các thư viện tóc trên toàn quốc.

Năm 2022, cô bắt đầu dự án của riêng mình, Trookies, một dự án làm bánh thuần chay và đóng góp lợi nhuận vào các chương trình giáo dục ung thư. Cùng năm đó, cô đã tặng mái tóc của mình nuôi dưỡng 3 năm sau hóa trị và truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ trẻ khác. Năm 2023, Trúc tự hào bước đi trên sàn diễn thời trang nhân dịp ra mắt Pinkmate, thương hiệu áo lót dành cho bệnh nhân ung thư vú. Tháng 10 năm ngoái, cô trở lại chạy 3km cùng 5.000 người ủng hộ khác tham gia Pinkrun, một sự kiện gây quỹ cho Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Nuôi dưỡng tinh thần vững vàng cùng niềm tin vào tương lai, Trúc vẫn tiếp tục hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam và hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người khác, đồng thời, khuyến khích giới trẻ Việt Nam du học tại Vương quốc Anh.

Cùng với Thanh Trúc, các hạng mục giải thưởng còn được trao cho 2 cô gái Việt nữa là PGS.TS. Lê Kim Phụng hiện đang giữ vai trò Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Lọc hóa dầu (RPTC), kiêm Trưởng nhóm Nghiên cứu Kỹ thuật Bền vững, Đại học Bách khoa TP HCM (HCMUT); Nguyễn Thị Hải Thanh, người đồng sáng lập APAC DAO - một trong những mạng lưới B2B lớn nhất tại châu Á dành cho hơn 2.000 doanh nghiệp blockchain với các hoạt động giáo dục và kết nối kinh doanh.

Hạng mục Văn hóa và Sáng tạo đã được trao cho anh Nguyễn Phúc Minh, cựu sinh viên Trường University of Bath và University of Gloucestershire. Nguyễn Phúc Minh đã có mười năm gắn bó tại công ty kiến trúc hàng đầu thế giới Foster + Partners ở London với kinh nghiệm ở đa dạng lĩnh vực về bảo tàng, trung tâm hội nghị, quy hoạch tổng thể, khách sạn, văn phòng, căn hộ dịch vụ sang trọng và thiết kế nội thất. Một số công trình nổi tiếng mà anh tham gia có thể kể đến như Nhà hát Thăng Long; quy hoạch tổng thể khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP HCM; Trung tâm văn hóa St. Petersburg New Holland, Nga; Sân bay quốc tế Queen Alia, Jordan; Platinum Park Complex tại Kuala Lumpur, Malaysia...

Được biết, 2024 là năm thứ mười Hội đồng Anh tìm kiếm và vinh danh các thành tích xuất sắc của cựu du học sinh Vương quốc Anh trên toàn thế giới với giải thưởng Study UK Alumni Award và đây là năm thứ tư, cựu du học sinh Anh tại Việt Nam tham gia giải thưởng này.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10

Ảnh minh họa
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của TP Hà Nội được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/6 với ba môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi hoặc bài thi thứ ba.