Chuyện chưa kể về phút định mệnh trên chiếc xe khách cháy kinh hoàng

Chuyện chưa kể về phút định mệnh trên chiếc xe khách cháy kinh hoàng
(PLO) -May mắn được trở về lành lặn sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 12 người chết, 40 người bị thương tại Bình Thuận nhưng suốt mấy ngày qua, tâm trí của anh Nguyễn Văn Anh (SN 1976, ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) vẫn không thôi ám ảnh và day dứt...
 

Thoát thân khỏi biển lửa

Những ngày vừa qua, khi cả nước bàng hoàng trước vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 4h sáng ngày 22/5, giữa xe khách Sơn Quy và xe khách Phương Trang trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), thì ở Hà Tĩnh, nhiều người dân cũng đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt khi hay tin chiếc xe khách chở người thân của mình gặp nạn.

May mắn trở về sau vụ tai nạn, dù nhiều ngày đã trôi qua, nhưng với gương mặt đầy vết xước và một chân bị thương phải đi cà nhắc, anh Nguyễn Văn Anh (ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) vẫn nhớ như in giây phút kinh hoàng khi đối mặt với tử thần của mình.

Khẽ nhăn mặt bởi vết thương dưới phần chân đang cương mủ đau nhức, anh Anh cho hay, may mà bản thân anh phúc lớn nên mới giữ được tính mạng. Bởi chỉ cần chậm chân một chút thôi, thì chắc chắn anh sẽ không còn cơ hội đoàn tụ cùng vợ con, ngồi nói chuyện với mọi người.

Nhưng xen lẫn trong niềm vui vì may mắn còn giữ được mạng sống, người đàn ông này vẫn luôn day dứt và áy náy vì đã không cứu được người hàng xóm của mình.

Nhân chứng Nguyễn Văn Anh kể lại giây phút thoát khỏi tử thần

Nhân chứng Nguyễn Văn Anh kể lại giây phút thoát khỏi tử thần

Anh Anh kể, khoảng 1h ngày 22/5, anh lên xe khách Sơn Quy ở bến xe Bình Dương. Hơn 3 tiếng đồng hồ sau, khi đang lơ mơ ngủ, anh bất ngờ nghe thấy tiếng va chạm lớn và rung lắc dữ dội. Lúc đó trong xe rất nhốn nháo, hoảng loạn, mọi người thi nhau đập bể cửa kính để thoát ra.

Vì có sức khỏe nên anh Anh nhanh chóng đạp bể được cửa kính và chui ra được bên ngoài. Nhưng lúc ra đến nơi, anh sực nhớ người hàng xóm của mình là tài xế Trần Công Định (SN 1963, trú xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) vẫn đang mắc kẹt trong xe, nên đã chạy lại giật cửa để kéo người hàng xóm xuống.

Anh Định ngồi bất động trong vô lăng, máu chảy từ trên đầu xuống, anh Anh nghi rằng người đồng hương đã chết nhưng vẫn cố sức kéo ra với hy vọng nhỏ nhoi. Lúc này, lửa đã bắt đầu bùng lên ở 2 đầu xe, mà anh Định thì vẫn bị kẹt chặt ở vô lăng khiến anh Anh không tài nào kéo ra nổi. Mắt nhìn thấy đám cháy lớn, người đàn ông không còn cách nào khác là phải bỏ người hàng xóm lại để thoát khỏi đám cháy.

Suốt nhiều ngày nay, mỗi khi nhớ lại sự việc này, trong lòng anh Anh không khỏi cảm thấy day dứt và áy náy. Anh chia sẻ: “Tôi cứ bị ám ảnh mãi cảnh anh Định chết cháy. Dù biết anh ấy khó có cơ hội sống nhưng nếu đưa anh ấy ra ngoài được thì ít ra thi thể còn lành lặn, không đến nỗi đau đớn như bây giờ...”.

Cùng với nỗi day dứt của người đàn ông may mắn sống sót, cách đó chưa đầy 100m là quang cảnh tang thương của gia đình tài xế Định. Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, rất đông bà con lối xóm đến thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với gia đình.

Bà Phan Thị Hà, vợ nạn nhân không còn đủ sức nên cứ ngồi bất động dưới thềm. Người phụ nữ này cho hay, chồng mình lái xe cho nhà xe Sơn Quy được gần 3 năm nay. Mỗi chuyến ông được trả 1,5 triệu đồng. Nhưng có tháng, ông chỉ chạy được 3 chuyến nên số tiền kiếm được cũng chỉ vừa đủ để trang trải gia đình.

Bà Hà, vợ ông Định đau đớn trước sự ra đi của chồng

Bà Hà, vợ ông Định đau đớn trước sự ra đi của chồng

Nhiều ý kiến trái chiều

Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, chúng tôi đã tìm gặp chủ xe Sơn Quy là ông Vũ Công Sơn, trú xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) để tìm hiểu thông tin về sự việc.

Ông Sơn cho hay, sáng 22/5, khoảng hơn 4h sáng khi đang ngủ, hai vợ chồng ông nhận được thông tin xe khách của mình gặp nạn tại Bình Thuận. Ngay lập tức, ông Sơn dậy kiểm tra lại hành trình của xe thông qua hệ thống định vị trên máy tính đặt tại nhà.

Ông Vũ Công Sơn, chủ nhà xe Sơn Quy kiểm tra hành trình xe chạy thông qua hệ thống định vị trên máy tính.

Ông Vũ Công Sơn, chủ nhà xe Sơn Quy kiểm tra hành trình xe chạy thông qua hệ thống định vị trên máy tính.

Theo ghi nhận, chiếc xe khách do tài xế Trần Công Định điều khiển khi đó đã dừng lại. Trước đó, xe chạy với vận tốc 69 km/h, trong khi đoạn đường này cho phép chạy với vận tốc 70km/h. Chủ xe Sơn Quy khẳng định xe của mình không chạy quá tốc độ và chỉ vào hành trình của xe trên máy tính để chứng minh việc mình vừa nói là đúng.

Ngay trong buổi chiều xảy ra tai nạn, ông Sơn cũng đã bay vào hiện trường để tìm cách giúp đỡ những người không may gặp nạn. “Hiện tại vẫn chưa biết đúng sai như thế nào, nhưng sự việc xảy ra như thế cũng là ngoài ý muốn. Trước mắt, chúng tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ cho những người gặp nạn bằng cách chi trả viện phí. Còn đối với những người tử vong, nhà xe sẽ lo tiền xe chở thi thể về quê, đồng thời lo việc ma chay hậu sự chu toàn cho họ”.

Nhà xe Sơn Quy có 2 xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh – TP.HCM và ngược lại. Cả hai xe này được mua năm 2010. Chiếc xe gặp nạn do tài xế Trần Công Định lái cũng mới được kiểm định cách đây 1 tháng.

Trao đổi nhanh với một số người dân ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là khách “ruột” của nhà xe Sơn Quy, đa số mọi người đều khẳng định đây là một nhà xe có tiếng và uy tín trên địa bàn. Thái độ của nhân viên trên xe rất tốt, và khách lên xe chạy tuyến đường dài thường được nhà xe lo cho cơm nước chu đáo.

Anh Nguyễn Văn Anh, người may mắn sống sót sau vụ tai nạn cũng cho hay, anh đi xe Sơn Quy mấy lần và thấy rất an tâm về chất lượng của xe. Nhất là tài xế Định là người hiền lành và từ tốn nên lái xe cũng rất cẩn thận và an toàn...

Tuy nhiên, trái ngược với những lời khẳng định của chủ xe và sự hài lòng của người dân quê nhà Hà Tĩnh, thì sau vụ tai nạn thảm khốc, một số hành khách có mặt trên chuyến xe cho biết, họ cảm thấy không yên tâm khi đi trên chiếc xe khách này.

Cụ thể, vài ngày sau vụ tai nạn, chị Hoàng Thị Huê (40 tuổi, trú ở Đồng Nai), là nạn nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Bình Thuận cho hay, từ giây phút cùng 4 người con bước lên xe ở Sơn Quy tại xã Tam Hiệp (Đồng Nai) để về quê Hà Tĩnh, chị đã thấy bất an trong người.

Nỗi bất an đó càng lớn hơn khi chị chứng kiến tài xế của xe nhiều lần lấn làn, bấm còi, đá xi nhan để vượt xe tải. Nhất là khi thấy cảnh tài xế vừa lái xe vừa ăn bún, thì chị Huê ngao ngán trong lòng và định gọi các con dậy để xuống xe. Nhưng lúc các con chị vừa thức dậy, thì cũng là lúc xảy ra vụ tai nạn nói trên. Chị và con gái lớn đang điều trị ở bệnh viện, còn 2 con nhỏ bị nhẹ hơn đã được đưa về nhà.

Về ý kiến cho rằng tài xế xe Sơn Quy thường xuyên lấn đường để vượt xe tải, anh Võ Đức Thoại (38 tuổi) tài xế chiếc xe tải đã đâm vào 2 chiếc xe khách cho biết, buổi sáng hôm đó anh đang chạy xe về Bình Thuận sau khi giao hàng xong ở TP.HCM. Trên đường, anh thấy xe khách Sơn Quy ở phía sau bấm còi và đá xi nhan nên đi chậm lại cho họ vượt qua.

“Nhưng vừa vượt qua được xe tôi, thì xe khách Sơn Quy đã đâm trực diện với xe khách Phương Trang đang chạy ngược lại. Cú tông làm cho xe Sơn Quy bị quay vòng đánh mạnh vào xe tải, sau đó thì cả 2 xe khách đều bốc cháy và lây sang cả đầu xe tải. Lúc đó, tôi đang bị kẹt chân trước vô lăng và hoảng loạn vì không có ai đến cứu. Mấy phút sau, tôi mới cố gắng rút được chân ra và nhảy khỏi xe khi ngọn lửa ập tới”, người này kể.

Hiện trường 2 xe khách “trơ xương” sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc

Hiện trường 2 xe khách “trơ xương” sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc

Sau vụ tai nạn thảm khốc, đến hiện tại, danh tính của 12 người tử vong đã được công bố. Trong đó, 11 người tử vong thuộc nhà xe Phương Trang và 1 người là tài xế của nhà xe Sơn Quy. Hai nhà xe gây tai nạn cũng đã nhanh chóng có những hành động giải quyết hậu quả sau tai nạn nhằm đảm bảo quyền lợi và tính mạng cho các hành khách có mặt trên xe của mình.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.