Chuyến tàu lịch sử
Để chuẩn bị cho chuyến tàu lịch sử này, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có thời gian chuẩn bị hàng chục năm, ngốn hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng kho chứa - công trình mà như ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc (TGĐ) PV GAS chia sẻ là vô cùng khó khăn, phức tạp.
Theo vị TGĐ PV GAS, nếu như trên thế giới, việc vận chuyển, tàng trữ, sử dụng khí LNG đã có từ mấy chục năm nay thì tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên. Do đó, các đối tác nước ngoài đưa ra những yêu cầu vô cùng khắt khe, nhất là yêu cầu về cơ sở hạ tầng, kho chứa, bảo vệ an toàn. “Việc xây dựng kho chứa rất phức tạp, cần những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất, đội ngũ kỹ sư phải cực kỳ lành nghề” - TGĐ PV GAS nói và khẳng định, PV GAS đã xây kho chứa LNG Thị Vải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, được đối tác nước ngoài đánh giá cao.
Hiện nay, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Công trình Kho cảng LNG Thị Vải được PV GAS chú trọng đầu tư xây dựng từ những năm 2019, tiếp nhận được tàu LNG tải trọng lên đến 100.000 tấn, với bồn chứa LNG 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ hàng đầu và tiên tiến nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế; bảo đảm vận hành an toàn.
Theo TGĐ PV GAS, ngày 10/7 vừa qua, PV GAS đã tiếp nhận con tàu Maran Gas Achilles (Hy Lạp) “tải” gần 70.000 tấn LNG đầu tiên cập bến Kho cảng Thị Vải từ điểm xuất phát - cảng Bontang (Indonesia). “Đây là sự kiện lịch sử không chỉ của ngành dầu khí mà là sự kiện lịch sử của ngành năng lượng Việt Nam” - ông Phong nhấn mạnh.
Cũng theo TGĐ Phạm Văn Phong, sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Cần khơi thông chính sách để phát triển LNG
Nhằm phát triển thị trường khí LNG tại Việt Nam, mới đây TGĐ PV GAS Phạm Văn Phong cũng đã làm việc với các tập đoàn dầu khí lớn của thế giới như Novatek (Nga) và ExxonMobil (Hoa Kỳ). “Việc mở rộng các quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư trong lĩnh vực với các đối tác hàng đầu thế giới trong ngành năng lượng như ExxonMobil và Novatek là then chốt cho sự phát triển của PV GAS nói riêng và ngành công nghiệp khí Việt Nam nói chung” - PV GAS thông tin.
Theo TGĐ PV GAS, việc nhập khẩu khí LNG về Việt Nam đã là một quá trình khó khăn thì việc kinh doanh loại khí này ở Việt Nam thế nào cho hiệu quả cũng khó khăn không kém. Vì LNG là loại năng lượng mới, cần điều chỉnh một số cơ chế, chính sách, quy định để việc nhập khẩu, tàng trữ, kinh doanh loại khí thân thiện với môi trường này được thuận lợi. “Mong rằng Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan sẽ quan tâm, tháo gỡ các khó khăn để loại năng lượng mới này hoạt động ổn định ở Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia” - TGĐ PVGAS chia sẻ.
Theo PV GAS, trong thời gian tới, LNG sẽ trở thành một trong những sản phẩm chủ đạo và là động lực tăng trưởng trong trung và dài hạn của PV GAS. Mục tiêu của PV GAS là trở thành nhà cung cấp LNG số 1 tại thị trường Việt Nam, bao gồm dịch vụ quản lý, kinh doanh và khai thác hạ tầng LNG. PV GAS sẽ bám sát Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc kinh doanh LNG.
PV GAS sắp đầu tư thêm kho cảng LNG
Ngày 11/7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký Quyết định chấp thuận Chủ trương đầu tư Dự án Kho Cảng LNG Sơn Mỹ. Nhà đầu tư bao gồm Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và Tập đoàn AES (Hoa Kỳ). Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ là dự án trọng điểm về dầu khí, nằm trong chuỗi dự án khí - điện sử dụng LNG có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1,338 tỷ USD.