Sau gần 20 năm hoạt động, VPBank – Ngân hàng (NH) tư nhân đầu tiên của Việt Nam đang đổi mới để trở thành một NH thịnh Vượng…
Sẵn sàng “bơi” ra biển lớn
Báo cáo mới đây về hoạt động của các tổ chức tín dụng cho thấy, VPBank đang có nền tảng tương đối tốt, đặc biệt ở bốn khía cạnh: Mạng lưới rộng với 131 chi nhánh, phòng giao dịch; Thương hiệu được biết đến; Đã ứng dụng hệ thống NH lõi (core banking) và không có các khoản thua lỗ. Nhưng với một thị trường tài chính NH đang vào cuộc đua cạnh tranh khốc liệt, nền tảng của những giá trị nhất định ấy dường như vẫn chưa đủ.
Nhà nghiên cứu kinh tế thế giới và Việt Nam Tô Văn Lai cho rằng, ở từng giai đoạn phát triển, mỗi nhà băng lại có những hoạch định và chiến lược riêng. Vấn đề của VPBank trong giai đoạn tới là quản trị doanh nghiệp để điều hành chuyên nghiệp.
Một ví dụ, ở lĩnh vực thẻ, đến giữa năm ngoái VPBank đã phát hành được 53 ngàn thẻ ghi nợ nội địa Autolink và lắp đặt 241 máy ATM, nhưng doanh số thanh toán bằng thẻ lại chưa cao. Nói như lãnh đạo VPBank, thẻ của họ đi trước, nhưng “làng nước” chưa theo vì thiếu “người dẫn đầu”. Với sự cải tổ lần này, VPBank kỳ vọng cuối năm nay sẽ nằm trong tốp đầu những NH bậc trung, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay đạt tới 650 tỷ đồng.
![]() |
Một ý kiến khác cho rằng, sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế vừa qua, với sự sụp đổ của các định chế tài chính hàng đầu thế giới, là thời điểm để các NH Việt nhìn lại chiến lược phát triển của mình. Vấn đề mà VPBank và các NH đồng hạng khác cần quan tâm lúc này là quản lý rủi ro, hiệu quả hoạt động.
Từ lập luận trên, các chuyên gia tài chính nhận định, trong ngắn hạn, các NH có tiềm lực mạnh và nền tảng vững vàng do được đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin từ nhiều năm qua như VPBank sẽ tập trung vào phát triển thị trường, triển khai các sản phẩm mới, sử dụng hiệu quả công nghệ sẵn có.
Hướng đi mới
Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, ngoài các yếu tố làm nên phong cách của NH này như: chuyên nghiệp, tận tụy, khác biệt và đơn giản, hội nhập quốc tế sẽ là xu hướng mà VPBank theo đuổi trong thời gian tới. Vấn đề này dù mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng nhiều thách thức khi các NH nội đang phải cạnh tranh gay gắt với các NH nước ngoài không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính mà còn có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các dịch vụ NH hiện đại.
Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng, VPBank đủ tiềm lực cả nền tảng hạ tầng đến con người để cạnh tranh bình đẳng với các NH ngoại. Ông Dũng dẫn chứng, VPBank sẽ đưa ra thị trường những dịch vụ mới hoặc cung cấp những dịch vụ truyền thống có hàm lượng công nghệ cao. Những dịch vụ NH này được triển khai trên nền tảng công nghệ hiện đại, hoàn toàn mới nhằm đem lại những tiện ích chưa từng có cho người sử dụng.
Tổng giám đốc một doanh nghiệp XNK tại TP. HCM nhận xét, để tránh “tiền phần trăm” làm thủ tục cho những khoản vay của doanh nghiệp, ông thường chọn VPBank hoặc một NH nước ngoài khác. Minh bạch và chuyên nghiệp trong các hoạt động NH giúp định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng dù đó là NH nội hay ngoại.
Trên thực tế, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, do sức ép cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính ngày càng lớn, yêu cầu đòi hỏi của người sử dụng cũng ngày càng cao nên các dịch vụ NH cũng không ngừng được cải tiến theo hướng hiện đại, minh bạch. Ðây là nền tảng quan trọng để các NH tư nhân ở VN nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng và tiết kiệm chi phí cho NH.
Một thị trường rộng lớn với hơn 85 triệu dân đang là tiềm năng to lớn để phát triển các dịch vụ NH bán lẻ nói chung và dịch vụ NH hiện đại nói riêng…
Phương Nga