Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm của con trẻ

Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm của con trẻ
(PLO) -Hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm em nhỏ mà một phần lớn nguyên nhân do trẻ em không đội mũ bảo hiểm (MBH).
Thông tin đáng chú ý trong một cuộc khảo sát về giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Thế giới đưa ra trong năm 2014 là 98% người lớn đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhưng chỉ có 23% trẻ em được đội mũ bảo hiểm…
Chuyện buồn quanh chiếc mũ bảo hiểm
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chia sẻ câu chuyện buồn mới vừa xảy ra trong những ngày đầu tháng 4 này về vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Phú Thọ đã cướp đi sinh mạng và gây thương tích nặng cho 5 em học sinh. “Khi đến thăm các cháu, tôi được nghe nhiều về từ “giá như” từ phía cha mẹ học sinh khi không cho con đội MBH” – ông Hùng cho biết. 
Tiếp nối mạch câu chuyện đó, ông  Grieg Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cũng kể câu chuyện ám ảnh ông mãi đến bây giờ về cái chết của cậu bé sống gần nhà ông khi được cha mẹ mua cho chiếc xe đạp điện. Tai nạn đã xảy ra khi cậu bé tham gia giao thông mà không đội MBH.
Trước thực trạng nhiều trẻ em không đội MBH khi tham gia giao thông, một chương trình hành động quốc gia về tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em sẽ được thực hiện. 
Theo đó, từ ngày 10/4/2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu tất cả học sinh phải đội MBH khi tham gia giao thông trên môtô, xe máy, phương tiện hai bánh chạy bằng điện. Sở sẽ phối hợp Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm. Các đoàn kiểm tra lưu động sẽ đến các trường học, nếu phát hiện học sinh vi phạm, hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Hà Nội theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm và sẽ duy trì lâu dài đến khi không còn học sinh vi phạm. 
Cha mẹ cần nêu gương sáng
Ông Khuất Việt Hùng kể về cuộc điện thoại của một người quen vừa mới nhận hôm 1/4, chủ nhân cú điện thoại đó là một người dân phàn nàn rằng: Nhà tôi cách trường có 500 mét mà đội MBH thì rất bất tiện. “Đó là tâm lý chung của không ít bậc phụ huynh hiện nay và điều chúng ta cần làm là cần thay đổi hành vi, suy nghĩ đó.” – ông Hùng nhấn mạnh.
Theo ông Khuất Việt Hùng, trẻ em thường chú ý tới các thói quen hàng ngày của bố mẹ và học hỏi những hành vi lặp đi lặp lại này. Đây là lý do quan trọng vì sao các bậc phụ huynh phải làm gương cho con và luôn thực hiện tốt hành vi tham gia giao thông an toàn. Chính bởi vậy, cha mẹ hãy luôn đội MBH để con nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng MBH ngay từ khi còn nhỏ. 
Các bậc phụ huynh nên yêu cầu con mình đội MBH khi đi xe đạp điện, bởi tuy là xe đạp nhưng tốc độ không kém gì xe máy, trong khi đó học sinh (người sử dụng xe đạp điện) lại chưa hiểu rõ luật, chưa xử lý được tình huống như người lớn khi đi xe máy nên tai nạn rất dễ xảy ra.
Mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ, người lớn trong gia đình cũng cần góp sức mình để mang lại giá trị thực cho sự an toàn của con em mình. Vai trò nêu gương, dạy cho con kỹ năng sống không thầy cô nào tốt bằng chính những người lớn trong gia đình. /.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.