Tiện lợi nhờ ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử
Đây là lần đầu tiên Việt Nam thử nghiệm thành công chuyến bay ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass - ứng dụng giúp hành khách quản lý việc đi lại của mình một cách dễ dàng và an toàn, phù hợp với các yêu cầu của Chính phủ đối với các xét nghiệm hoặc tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Theo báo cáo kết quả thử nghiệm cho thấy, các quy trình và thủ tục của chuyến bay được thực hiện một cách nhanh chóng và thuận tiện đối với hành khách. Quy trình này gồm các bước: tạo hồ sơ cá nhân và điền thông tin chuyến bay trên ứng dụng; yêu cầu cập nhật tình hình dịch tễ và xét nghiệm COVID-19 ở các bệnh viện thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc (đã được Bộ Y tế cấp phép và nằm trong danh sách phòng thí nghiệm được IATA chỉ định); nhận kết quả điện tử trên ứng dụng thể hiện tình trạng bay “OK to travel” và chia sẻ với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình.
Trên website của Vietnam Airlines thông tin, lợi thế của ứng dụng trên là tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như: du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khoẻ điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine COVID-19… có thể xem là tích hợp và ưu tiên mức thuận tiện nhất cho hành khách khi đăng ký thủ tục. Chứng chỉ y tế điện tử IATA Travel Pass sẽ là giải pháp tạo điều kiện cho du lịch quốc tế trong thời kỳ đại dịch, mang lại sự sự yên tâm và đảm bảo rằng hành khách đáp ứng các yêu cầu về COVID-19 khi nhập cảnh tại các quốc gia khác nhau. Đồng thời, qua ứng dụng này, khách hàng cũng có thể tham khảo các thông tin liên quan đến quy định nhập cảnh và cách ly tại các quốc gia khi lực chọn điểm đến du lịch.
Đại diện hãng bay cho biết: “Tính năng của ứng dụng này tiếp tục được phát huy khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay, tiết kiệm thời gian cho khách, giảm tiếp xúc cũng như giảm ùn tắc tại sân bay”.
Hiện nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã tiến hành thử nghiệm chương trình này và đem lại kết quả khả quan. Gần nhất, hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ cũng sẽ khởi động dự án thử nghiệm Giấy thông hành y tế điện tử IATA Travel Pass vào ngày 20/8 tới. Hãng hàng không của Kuwait, Jazeera Airways đã thử nghiệm IATA Travel Pass. Ông Rohit Ramachandran, Giám đốc điều hành của hãng, cho biết có tới hơn 90% hành khách trong cuộc khảo sát thể hiện sự hài lòng và yên tâm với hình thức của chuyến bay này. Trong bối cảnh đại dịch, việc ứng dụng giấy thông hành y tế điện tử khiến mọi người cảm thấy an tâm hơn trên những chuyến bay. “Đây là một giải pháp di chuyển an toàn cho công dân toàn cầu và phục hồi ngành du lịch tại các quốc gia”, vị Giám đốc này chia sẻ.
Nỗ lực của ngành hàng không
Từ thành công của chuyến bay, Vietnam Airlines thông tin hãng sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm trên các chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo tới hết tháng 8/2021 và chuyến bay VN5055 từ Hà Nội đi London (Anh) ngày 2/9. Quá trình thử nghiệm ứng dụng trên có thể làm cơ sở để xem xét, tiến đến công nhận cơ chế này, đẩy nhanh lộ trình nối lại đường bay quốc tế trong thời gian tới.
Hiện Việt Nam có 3 hãng bay đang trong giai đoạn thử nghiệm IATA Travel Pass là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways. Các hãng hàng không cũng thể hiện vai trò của mình bằng cách tham gia các chương trình thử nghiệm này với mục tiêu sớm khôi phục lại các chuyến bay quốc tế. Hiện tại Singapore, Panama, Qatar và Saudi Arabia là các quốc gia đã chính thức đồng ý cho phép hành khách sử dụng ứng dụng này khi nhập cảnh.
Ngoài ra, có hơn 50 hãng hàng không đã công bố thử nghiệm, như Singapore Airlines, Qatar Airways, Emirates... Đây sẽ là những nước cần ưu tiên thử nghiệm trong thời gian tới. Không chỉ nỗ lực đáng kể cho hoạt động nối lại đường bay quốc tế, ngành hàng không trong nước cũng hỗ trợ đắc lực cho công tác chống dịch.
Dù việc cắt giảm những chuyến bay chở khách nội địa là quyết định khó khăn của các hãng nhưng những chuyến bay hỗ trợ về y tế, thiết bị thể hiện sự chung sức của các hãng bay trong cuộc chiến chống dịch, đồng thời không để cơ sở vật chất “nằm im” trên đường băng. Có thể thấy, dù dịch COVID-19 ở nước ta đang diễn biến phức tạp nhưng cả ngành du lịch và hàng không Việt Nam vẫn luôn nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhất để phục hồi trở lại ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.