Chương trình quá tải, xử lý người đứng đầu

Để khắc phục tình trạng chương trình giáo dục quá tải, sách giáo khoa (SGK)sai sót, cần có chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Để khắc phục tình trạng chương trình giáo dục quá tải, sách giáo khoa (SGK)sai sót, cần có chế tài xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời phải xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự tham gia Hội đồng thẩm định quốc gia trong lĩnh vực này.[links()]

Đề xuất trên được nêu ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục diễn ra vào ngày 3/10.

Luật hóa tiêu chuẩn chương trình giáo dục, SGK?

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng (VHGDTNTN-NĐ) Đào Trọng Thi, Luật Giáo dục hiện hành chưa quy định cụ thể, chặt chẽ đối với chương trình giáo dục và tiêu chuẩn về sách giáo khoa; quy trình biên soạn, thẩm định và phê duyệt chương trình giáo dục, sách giáo khoa. Do đó, việc xây dựng chương trình giáo dục và sách giáo khoa còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong cộng đồng chuyên môn và trong xã hội.

Trước đó, trong tờ trình của Chính phủ về dự án luật trên, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết: dự thảo luật đã bổ sung vào khoản 3 Điều 29 trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GD- ĐT trong việc quy định tiêu chuẩn về sách giáo khoa (SGK), việc biên soạn, tổ chức dạy thí điểm, thẩm định, duyệt và quyết định chọn sách để sử dụng làm SGK.

Tuy nhiên, theo ông Đào Trọng Thi, việc bổ sung quy định như dự thảo luật là cần thiết nhưng chưa đầy đủ và chặt chẽ. Ban soạn thảo cần quy định ngay trong luật tiêu chuẩn về chương trình giáo dục và SGK. Ủy ban VHGDTNTN-NĐ cũng đề nghị giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định cụ thể, chặt chẽ về quy trình xây dựng chương trình giáo dục và biên soạn SGK; quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận xây dựng chương trình giáo dục và biên soạn SGK cũng như của các Hội đồng thẩm định quốc gia kèm theo tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự tham gia; chế tài xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng quá tải về nội dung chương trình, sai sót trong SGK…

Lo ĐH kém chất lượng tăng ồ ạt

Cũng theo dự thảo luật, thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập ĐH sẽ được giao cho Bộ trưởng Bộ GD- ĐT. Tuy nhiên, quy định này không nhận được sự tán đồng của đa số Ủy ban VHGDTNTN-NĐ.

Lý do được đưa ra là việc thành lập ĐH liên quan đến chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển GD-ĐT quốc gia, nhất là chủ trương ưu tiên đầu tư tập trung xây dựng một số ĐH trọng điểm đạt trình độ khu vực, quốc tế. Vì vậy, thẩm quyền này phải thuộc Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, tình trạng phát triển ồ ạt các ĐH không hội đủ điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo trong thời gian qua đang làm dư luận xã hội lo ngại. Do vậy, việc tập trung cả trách nhiệm thẩm định và thẩm quyền quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập ĐH vào Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Tiếp thu ý kiến trên, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thiện Nhân đề xuất: “Những ĐH Chính phủ thấy cần đầu tư đặc biệt, giám sát đặc biệt và có yêu cầu đặc biệt như các ĐH quốc gia, ĐH trọng điểm... thì Thủ tướng sẽ quyết định chủ trương. Còn lại cứ theo chiến lược, quy hoạch giáo dục và áp dụng quy chế để giao quyền cho Bộ trưởng GD-ĐT".

Dự kiến, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp khai mạc ngày 20/10 tới.

Làm rõ khái niệm 'học phí'

Theo Ủy ban VHGDTNTN-NĐ, hiện nay còn có sự nhầm lẫn về nhận thức và vận dụng giữa học phí, phí dịch vụ và tiền đóng góp các loại quỹ trong nhà trường, dẫn đến tình trạng thu bổ tùy tiện ở một số cơ sở giáo dục, gây bức xúc, thắc mắc trong nhân dân. Do đó, ủy ban đề nghị làm rõ hơn về khái niệm “học phí”, đồng thời cân nhắc điều chỉnh quy định tại Điều 105 Luật Giáo dục: “Ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh, người học hoặc gia đình người học không phải đóng góp khoản tiền nào khác” để phù hợp với thực tiễn.

Theo Đất việt