Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Rưng rưng những câu chuyện đẹp

“Chia sẻ cùng thầy cô” là chương trình thường niên do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Hằng năm, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tuyên dương những giáo viên vượt khó để mang tri thức đến các vùng sâu, vùng xa trên cả nước. Năm 2024 là năm thứ 10 chương trình diễn ra. Sau 10 năm, chương trình không ngừng đổi mới để lan tỏa những câu chuyện đẹp về người thầy, nhận phản hồi tích cực từ xã hội.

Nằm trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024, các buổi giao lưu trực tuyến trên TikTok với chủ đề “10 năm kể chuyện dạy học hạnh phúc” gợi nhớ về hành trình 10 năm cảm xúc của chương trình và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về hoạt động tri ân người thầy. Ở buổi thứ hai, ba vị khách mời tham gia buổi giao lưu trực tuyến đều là những người đã gắn bó với chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” gồm: Thầy giáo Lý Thường Kiệt, Trường THPT Hòa Tú, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022; GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Hoa hậu H’ Hen Niê - Đại sứ “Chia sẻ cùng thầy cô 2024”. Đây là năm thứ 2 H’Hen Niê tham gia chương trình.

Câu chuyện thầy Lý Thường Kiệt và hành trình hỗ trợ các em học sinh khó khăn và nỗ lực cảm hóa các em học sinh cá biệt của thầy, tạo ra nhiều xúc động cho buổi giao lưu. Vươn lên từ chính những khó khăn để theo đuổi ước mơ làm thầy giáo, khi được đứng trên bục giảng, thầy Kiệt không chỉ làm tốt công tác giảng dạy mà còn đau đáu và giúp đỡ được rất nhiều học sinh khó khăn không phải “đứt gánh giữa đường”, ra trường có công ăn việc làm ổn định. “Điều hạnh phúc nhất của người làm thầy là nhìn thấy các em từng là những học trò sắp nghỉ học, giờ đây đều đã học hành thành tài, có việc làm nuôi sống bản thân và gia đình”, thầy Kiệt nói.

Trong vai trò Đại sứ, Hoa hậu H’Hen Niê rất xúc động và khâm phục nỗ lực rèn giũa các em học sinh nên người của thầy Kiệt. “Năm ngoái, Hen được về trường ở Đắk Lắk để gặp gỡ các em học sinh, lắng nghe câu chuyện của các thầy, các cô. Trong không khí đó, Hen cảm thấy rất hạnh phúc và càng thấy rằng giáo dục là một điều có giá trị, giáo dục là hạnh phúc”, H’Hen Niê chia sẻ.

Bốn thầy cô giáo dưỡng được tuyên dương năm 2024

Đại diện Ban Tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 cho biết, năm nay, Ban Tổ chức nhận được 146 đề cử. Các giáo viên tham gia chương trình thuộc ba nhóm bao gồm: các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các điểm trường lẻ tại các xã khó khăn thuộc khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các thầy giáo, cô giáo đang công tác tại các trường thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo; các thầy giáo, cô giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Bộ LĐ-TB&XH, Bộ GD&ĐT; cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tham gia công tác xóa mù chữ cho đồng bào, thanh, thiếu nhi ở biên giới, địa bàn đóng quân. Đặc biệt, năm nay có 4 giáo viên các trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý gồm: Thiếu tá Hoàng Thị Ngọc Xuyến, Trường giáo dưỡng số 4; Đại uý Lê Thị Hồng Lụa và Đại uý Trần Đại Lượng, Trường giáo dưỡng số 2; Đại uý Hoàng Trọng Nghĩa, Trường giáo dưỡng số 3, thuộc Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an.

Hội đồng xét chọn các giáo viên tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 đã họp và lựa chọn ra 60 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc để tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024 dự kiến được tổ chức vào 02 ngày 14,15/11/2024 tại Hà Nội. Các thầy giáo, cô giáo tham gia chương trình sẽ được nhận được Bằng khen của Bộ GD&ĐT, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Kỷ niệm chương của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Chia sẻ về chương trình, PGS. TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, thầy cô không chỉ là người trao truyền tri thức mà còn đóng vai trò là người truyền cảm hứng, bồi đắp cảm xúc con người, gieo mầm ước mơ cho thế hệ trẻ. Vì vậy, hoạt động tôn vinh người thầy là rất cần thiết và nên được làm thường xuyên hơn với nhiều hình thức hơn, không chỉ dừng lại trong ngày 20/11 hay “mùng 3 tết thầy”. “Sự tôn vinh các thầy cô đôi khi đến từ những điều đơn giản, là sự thành công của học trò hay một câu nói biết ơn các thầy cô. Chúng ta nên làm điều này nhiều hơn để dành sự tri ân cho những người hy sinh cho sự nghiệp trồng người”, PGS. TS Trần Thành Nam nhận định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.