Những căn hộ bị dột dù trời chỉ mưa nhỏ, còn tường nhà đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống thang máy thường xuyên hư hỏng. Tòa nhà vận hành 9 tháng mà chưa có hệ thống internet... Thực trạng này đang diễn ra ở Khu chung cư Học viện Hậu Cần (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội), khiến nhiều cư dân bức xúc.
Nhà xuống cấp dù mới sử dụng 9 tháng
Tòa nhà chung cư Học viện Hậu Cần (CCHVHC) gồm 18 tầng, với 340 căn hộ, được vận hành từ cuối năm 2012. Đến nay, có gần 300 căn hộ được sử dụng với hơn 1.000 người dân sinh sống.
Trần hành lang bong tróc. |
Một điều dễ thấy ở hầu hết các căn hộ đã đưa vào sử dụng là sơn tường đã bị bong, tróc. Nhiều căn hộ tường bị nứt, lở những mảng lớn. Trần của khu vực hành lang tầng 18 bị nứt, từng rơi xuống một mảng bê tông lớn. Rất may thời điểm xảy ra sự cố không có người qua lại.
Các phụ kiện đi kèm khi mua nhà như hệ thống vệ sinh đã hư hỏng, khiến nhiều căn hộ bị rò nước. Một người dân sống ở tầng 18 kể lại: “Có hôm, sáng thức dậy thấy sàn nhà lênh láng nước. Kiểm tra mới biết vòi nước bị hỏng. Tôi liền gọi Ban quản lý tòa nhà lên kiểm tra nhưng gọi mấy lần cũng không được. Sau đó, tôi phải tự mua đồ về tự sửa chữa, dù tòa nhà đang trong thời kỳ bảo hành".
Theo các cư dân, khổ nhất vẫn là những ngày trời mưa. Tòa nhà không lắp cửa chớp ở hành lang, hệ thống thoát nước lại kém, vì thế, cứ mỗi cơn mưa, dù mưa nặng hay nhẹ thì nước vẫn tràn vào khắp nhà, nhất là những căn góc. Cách duy nhất xử lý tình huống “dở khóc dở cười” đó là người dân tự tìm đồ thấm nước, vì nếu quét nước ra khỏi nhà thì nước cũng lại tràn vào, không thể thoát đi đâu được.
Thang máy thường xuyên bị hư hỏng |
Điều bất tiện xayr ra khá thường xuyên đối với những người dân đang sống ở CCHVHC này có lẽ là việc sử dụng thang máy. 340 căn hộ có 4 thang máy để sử dụng. Tuy nhiên, gần như chưa bao giờ cả 4 thang đều được vận hành. Các thang máy liên tục gặp sự cố và liên tục được sửa chữa nhưng sửa xong lại hỏng hóc.
Nhiều ngày chỉ có 1 thang máy sử dụng được. Có người thấy thang hỏng báo cho nhân viên quản lý thì nhận được câu trả lời gắt gỏng: “Hỏng đâu mà hỏng”. Không ít khi thang máy đang vận hành thì gặp sự cố khiến nhiều người sử dụng mắc kẹt bên trong.
Thắc mắc không biết hỏi ai
Chủ đầu tư tòa nhà là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị BQP, được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ. Nhưng thực tế, sau khi về ở, người dân chỉ biết một vài nhân viên tự xưng là thành viên Ban quản lý Chung cư. Vì thế, những vấn đề khi muốn thắc mắc, khiếu nại, khi được hỏi đến, những thành viên này "lắc đầu" thì người dân ở CCHVHC đành "bó tay".
Trong khi đó, người dân ở đây hiện gặp rất nhiều vấn đề thắc mắc muốn được trả lời, như: xử lý tiếng ồn của thang máy, bơm nước, chất lượng nước, số điện trên đồng hồ vượt quá so với thực tế sử dụng…
Tường nhà rất kém chất lượng, bị thấm, mốc dù sơn sửa nhiều lần |
Số nhân viên thuộc Ban quản lý CCHVHC chủ yếu là nhân viên trông xe, trực để tiếp nhận các thông tin về sự cố của người dân, không có bảo vệ. Vì thế, thời gian vừa qua, có 2 căn hộ ở tầng 17 và tầng 9 bị kẻ trộm bẻ cửa sổ đột nhập lấy đi tiền và đồ vật có giá trị giữa ban ngày.
Một vấn đề nữa cũng khiến nhiều người dân ở CCHVHC bức xúc là việc tòa nhà đã đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng Chủ đầu tư chưa lắp đặt hệ thống mạng internet, trong khi nhu cầu sử dụng internet tại đây rất lớn.
Vận hành chưa lâu nhưng nhiều vấn đề không như ý đã nảy sinh đối với những người dân sống tại CCHVHC |
Trước yêu cầu của người dân, thành viên Ban quản lý cho biết, CCHVHC sẽ lắp đặt hệ thống mạng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Ban quản lý cũng cho biết, sau 2 tuần sẽ có internet. Nhưng đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, người dân vẫn chưa được nối mạng. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao Viettel chậm trễ lắp đặt Ban quản lý không thay bằng các công ty viễn thông khác, thì chỉ nhận được câu trả lời: “Cái đấy chỉ có Tổng (Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - PV) mới biết”.
“Công việc của tôi thường xuyên phải sử dụng internet. Nhà ở tầng cao, sóng yếu nên không sử dụng USB 3G được. Không biết khi nào chung cư mới lắp đặt hệ thống internet, vì thế nhiều hôm, tôi phải ở lại cơ quan đến tối mịt mới về. Mà đem yêu cầu, thắc mắc đi hỏi thì 10 lần như 1: “Thời gian lắp internet chỉ có Tổng công ty mới biết”. Chúng tôi rất bức xúc vì là khách hàng mà không được tôn trọng đúng mực”, anh Đ.N, ở tầng 17, cho biết.
Hoàng Phan