Lấy lý do Hợp đồng quản lý vận hành chung cư ký với Cty TNHH MTV Dịch vụ Nam Long sắp hết thời gian gia hạn, ngày 27/9/2021, Ban Quản trị (BQT) Cụm nhà chung cư Ehome S Phú Hữu có thông báo gửi cư dân lấy ý kiến về việc lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành mới thay thế Cty Nam Long.
Ngoài 2 phương án để cư dân “đồng ý” hoặc “không đồng ý”, phiếu lấy ý kiến còn ghi “Phiếu xin ý kiến đồng thời là giấy ủy quyền BQT thực hiện quyền và nghĩa vụ của cư dân... Trường hợp cư dân không gửi lại phiếu thì xem như không có phiếu thu vào. Nếu cư dân không chọn phương án hoặc không nộp lại phiếu thì mặc định là ủy quyền đồng ý với phương án BQT đưa ra”.
Ngay lập tức, một số cư dân đã bày tỏ sự phản đối về nội dung lấy ý kiến trên, cũng như cho rằng cách lấy ý kiến trên là bất thường.
Một số cư dân cho rằng đây là cách lấy ý kiến có dấu hiệu áp đặt và thiếu minh bạch bởi việc không có ý kiến, hoặc việc không thu được phiếu đã bị BQT đánh đồng với việc “đồng ý” ủy quyền cho BQT lựa chọn đơn vị vận hành.
Phân tích về sự bất hợp lý trong nội dung khảo sát, một cư dân cho biết “dịch Covid-19, nhiều hộ bị kẹt ở nơi khác và không có mặt ở chung cư. Vậy cũng được tính là đồng ý hết hay sao?”. Người khác thì nêu ý kiến “phát phiếu lại lắt léo lồng vào không ý kiến tức là đồng ý?” hoặc “có dấu hiệu thiếu dân chủ, không rõ ràng, không hợp pháp”…
Có cư dân còn tỏ ra nghi ngờ về kết quả lấy ý kiến bởi tại sao lại phát phiếu cho cả những người thuê nhà? Không biết ai là người kiểm soát số phiếu phát ra, số phiếu thu về? Không rõ ai là người kiểm phiếu?…
Là thành viên trong BQT, ông Phan Đinh Phi Phụng cũng tỏ ra khá bất ngờ với việc tổ chức lấy ý kiến cư dân như trên.
Trao đổi với PV, ông Phụng cho hay: “Theo Quy chế hoạt động của BQT thì đề xuất thay đổi đơn vị vận hành chung cư trước khi đưa ra xin ý kiến cư dân phải được trên 70% thành viên BQT dự họp nhất trí. Tuy nhiên, tôi đã không được thông báo về bất cứ cuộc họp nào để thông qua đề xuất trên. Cũng không rõ nếu có tổ chức họp BQT thì có đảm bảo trên 50% thành viên tham dự hay không bởi đã có 3-4 thành viên BQT xin nghỉ làm, không tham gia hoạt động của BQT nữa”.
Trong khi việc lấy phiếu xin ý kiến như trên còn đang bị cư dân và chính thành viên BQT phản đối thì ngày 5/10, ông Phan Thanh An, Trưởng BQT đã ký “Thông báo mời chào giá cạnh tranh” gói “cung cấp dịch vụ quản lý - vận hành trọn gói các dịch vụ: bảo vệ, vệ sinh, cảnh quan tại cụm chung cư Ehome S Phú Hữu”.
Không đồng ý với việc làm của ông An như trên, ông Phụng đã có văn bản kiến nghị đến chính quyền địa phương cho rằng việc thông báo mời thầu như trên là vi phạm Quy chế hoạt động của BQT, vi phạm Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư (do Bộ Xây dựng ban hành). Nội dung các văn bản này đều quy định rõ, trường hợp BQT đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành thì cần phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường với sự tham dự của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.
Bình luận về sự việc trên, một LS cho rằng, hiện chưa có quy định hay hướng dẫn của cấp có thẩm quyền nào về việc cho phép lấy ý kiến cư dân qua phiếu thay cho việc tổ chức hội nghị nhà chung cư. Vì vậy, nếu muốn lấy ý kiến cư dân về việc thay đổi đơn vị vận hành cũng như lựa chọn đơn vị vận hành mới thì vẫn phải tổ chức họp hội nghị nhà chung cư để biểu quyết hoặc bỏ phiếu trực tiếp.
Theo quy trình thì không thể “gộp” 2 nội dung lấy ý kiến được vì phải họp lấy ý kiến cư dân về việc thay đổi đơn vị vận hành trước. Nếu cư dân đồng ý thay đổi thì mới tiếp tục họp để lựa chọn đơn vị vận hành. Như vậy, có thể thấy việc vội vàng mời thầu trong khi chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư như trên không chỉ là “qua mặt” cư dân, mà còn gây tốn kém không ít thời gian, công sức, tiền bạc… cho các đơn vị đã trót nộp hồ sơ chào giá.
Được biết, tới đây, Phòng Quản lý Đô thị Thủ Đức sẽ tổ chức họp với UBND phường Phú Hữu, BQT Chung cư Ehome S, Cty Nam Long… để bàn về sự việc trên.
Trao đổi với PV, ông Phụng cho hay: “Tôi cũng sẽ đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, làm rõ một số hoạt động của BQT trong thời gian qua, nhất là việc công khai thu - chi tài chính với cư dân và thành viên BQT theo quy chế, trong đó có 2 khoản chi giá trị lớn là lắp đặt hệ thống camera quan sát (trị giá trên 250 triệu đồng) và chi nâng cấp hệ thống giữ xe thông minh (trị giá trên 100 triệu đồng). Đồng thời, cần thiết phải tiến hành kiểm tra, làm rõ điều kiện của một số thành viên BQT (về nơi cư trú, về quyền sở hữu căn hộ...) để tiến hành kiện toàn, thay thế, bổ sung… cho đủ số lượng theo quy định”.