Chung cư CTM 299 Cầu Giấy: Dân bức xúc, chủ đầu tư…phó mặc

Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
(PLO) - Tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của nhiều hạng mục tại khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy do công ty CP thương mại Cầu Giấy làm chủ đầu tư gây bức xúc cho nhiều cư dân tại đây...

Nhiều vấn đề bất cập, tồn đọng
Khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2006, đến nay đã gần 10 năm. Nhiều hạng mục của tòa nhà này đã và đang xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, phía bên ngoài và trong tường của tòa nhà xuất hiện nhiều mảng bong tróc, nứt vỡ do lớp sơn bị ngấm nước lâu ngày; trần thạch cao ở khu vực hành lang đã hỏng từ rất lâu nhưng chưa được sửa chữa, hệ thống chiếu sáng, camera của chung cư cũng đã hỏng hóc, không đảm bảo an ninh…
Cùng với đó là hàng loạt những vấn đề bất cập tồn tại suốt thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam thì ngày 4/10/2012, đại bộ phận dân cư tòa nhà CTM – 299 Cầu Giấy đã nhất trí thành lập Ban đại diện lâm thời do ông Lê Xuân Đạt làm trưởng ban. Ban đại diện lâm thời có trách nhiệm đại diện cho các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này làm việc với chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà về các vấn đề liên quan đến việc vận hành và quản lý khu chung cư; chuẩn bị và tiến hành các biện pháp cần thiết cho việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị chính thức của tòa nhà theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời có các biện pháp khác nhằm bảo đảm các quyền lợi chính đáng của cư dân tại tòa nhà CTM số 299 Cầu Giấy.
Ngay sau khi được thành lập, Ban đại diện lâm thời của tòa nhà đã có đơn kiến nghị về việc quản lý nhà chung cư CTM số 299 Cầu Giấy gửi ông Nguyễn Đức Tuyên, Tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy đề cập đến những vấn đề bất cập còn tồn đọng như: Công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư CTM có nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam; dịch vụ quản lý tòa nhà yếu kém và nghèo nàn; phí dịch vụ và trông giữ xe cao hơn mặt bằng trong khu vực, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, dù đã gửi đơn kiến nghị đến vị tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy tới lần thứ 2 nhưng Ban đại diện lâm thời của tòa nhà vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chủ đầu tư.
Và những yêu cầu chính đang không được quan tâm
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, dù đã được gần 10 năm. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư  để thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở về tổ chức quản lý việc sử dụng nhà chung cư.
Cũng theo phản ánh của Ban đại diện lâm thời – đại diện cho nguyện vọng và những yêu cầu chính đáng của cư dân khu chung cư CTM- 299 Cầu Giấy thì phí trông xe ở cả dưới tầng hầm và trên sân chung cư là bất hợp lý và trái với các quy định hiện hành của Sở tài chính và UBND TP Hà Nội.
“Theo tìm hiểu của tôi thì phí trông giữ xe tại chung cư CTM số 299 Cầu Giấy hiện nay khá cao so với nhiều khu chung cư và cao hơn so với mặt bằng chung tại khu vực quận Cầu Giấy. Một vấn đề nữa là trực ban bảo vệ dưới tầng hầm đóng cửa rất sớm khiến nhiều cư dân không thể gửi xe mỗi khi về nhà. Tổ bảo vệ thì phải trực cả ngày đêm để đảm bảo an ninh cho tòa nhà chứ…”, ông Lê Xuân Đạt, trưởng ban đại diện lâm thời bức xúc.
Công tác an ninh của tòa nhà cũng có nhiều bất cập, không đảm bảo. Cụ thể, theo ông Đạt thì vị trí trực ban đăng ký ra vào tòa nhà luôn trong tình trạng không có bảo vệ túc trực khiến các đối tượng lạ có thể tự ý ra vào tòa nhà bất cứ lúc nào.
“Rất nhiều lần không có bảo vệ ở vị trí trực ban để đăng ký, giám sát người ra vào tòa nhà. Bảo vệ thì chỉ chú ý việc gửi xe để thu tiền, nhiều khi những đối tượng lạ bên ngoài cứ tự do ra vào phát tờ rơi. Ban ngày người lớn đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà, giả sử nếu có người xấu bắt cóc trẻ em thì nguy hiểm lắm nên chúng tôi không dám cho trẻ con ra ngoài một mình”, Bà Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Dịch Vọng lo lắng.
Cũng theo phản ánh trong đơn kiến nghị này thì việc chủ đầu tư không xác định và làm rõ với đại bộ phận cư dân về những cái thuộc sở hữu chung và những gì thuộc sở hữu riêng của chung cư như phần sân trước chung cư (chủ đầu tư là đơn vị khai thác để gửi xe và thu phí) mà người dân mua nhà và sinh sống nhiều năm không được hưởng. Việc khai thác, thu phí tầng hầm của chung cư cũng do chủ đầu tư cùng nhiều khoản thu chi khác mà chưa có sự minh bạch, rạch ròi giữa đôi bên...
Bà Nguyễn Thị Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Dịch Vọng, sống tại tòa nhà này cho biết thêm, dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại bộ phận cư dân khu chung cư CTM 299 Cầu Giấy vẫn không được chủ đầu tư xem xét, giải quyết theo đúng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.