Chung cư CTM 299 Cầu Giấy: Dân bức xúc, chủ đầu tư…phó mặc

Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
Dù đã bàn giao căn hộ và đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng phía công ty CP thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT tòa nhà theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở
(PLO) - Tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của nhiều hạng mục tại khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy do công ty CP thương mại Cầu Giấy làm chủ đầu tư gây bức xúc cho nhiều cư dân tại đây...

Nhiều vấn đề bất cập, tồn đọng
Khu chung cư CTM số 299 Cầu Giấy chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2006, đến nay đã gần 10 năm. Nhiều hạng mục của tòa nhà này đã và đang xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, phía bên ngoài và trong tường của tòa nhà xuất hiện nhiều mảng bong tróc, nứt vỡ do lớp sơn bị ngấm nước lâu ngày; trần thạch cao ở khu vực hành lang đã hỏng từ rất lâu nhưng chưa được sửa chữa, hệ thống chiếu sáng, camera của chung cư cũng đã hỏng hóc, không đảm bảo an ninh…
Cùng với đó là hàng loạt những vấn đề bất cập tồn tại suốt thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người dân.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam thì ngày 4/10/2012, đại bộ phận dân cư tòa nhà CTM – 299 Cầu Giấy đã nhất trí thành lập Ban đại diện lâm thời do ông Lê Xuân Đạt làm trưởng ban. Ban đại diện lâm thời có trách nhiệm đại diện cho các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà này làm việc với chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà về các vấn đề liên quan đến việc vận hành và quản lý khu chung cư; chuẩn bị và tiến hành các biện pháp cần thiết cho việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị chính thức của tòa nhà theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời có các biện pháp khác nhằm bảo đảm các quyền lợi chính đáng của cư dân tại tòa nhà CTM số 299 Cầu Giấy.
Ngay sau khi được thành lập, Ban đại diện lâm thời của tòa nhà đã có đơn kiến nghị về việc quản lý nhà chung cư CTM số 299 Cầu Giấy gửi ông Nguyễn Đức Tuyên, Tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy đề cập đến những vấn đề bất cập còn tồn đọng như: Công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư CTM có nhiều sai phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam; dịch vụ quản lý tòa nhà yếu kém và nghèo nàn; phí dịch vụ và trông giữ xe cao hơn mặt bằng trong khu vực, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, dù đã gửi đơn kiến nghị đến vị tổng giám đốc Cty CP thương mại Cầu Giấy tới lần thứ 2 nhưng Ban đại diện lâm thời của tòa nhà vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía chủ đầu tư.
Và những yêu cầu chính đang không được quan tâm
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, dù đã được gần 10 năm. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư là công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy vẫn chưa tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư  để thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật nhà ở về tổ chức quản lý việc sử dụng nhà chung cư.
Cũng theo phản ánh của Ban đại diện lâm thời – đại diện cho nguyện vọng và những yêu cầu chính đáng của cư dân khu chung cư CTM- 299 Cầu Giấy thì phí trông xe ở cả dưới tầng hầm và trên sân chung cư là bất hợp lý và trái với các quy định hiện hành của Sở tài chính và UBND TP Hà Nội.
“Theo tìm hiểu của tôi thì phí trông giữ xe tại chung cư CTM số 299 Cầu Giấy hiện nay khá cao so với nhiều khu chung cư và cao hơn so với mặt bằng chung tại khu vực quận Cầu Giấy. Một vấn đề nữa là trực ban bảo vệ dưới tầng hầm đóng cửa rất sớm khiến nhiều cư dân không thể gửi xe mỗi khi về nhà. Tổ bảo vệ thì phải trực cả ngày đêm để đảm bảo an ninh cho tòa nhà chứ…”, ông Lê Xuân Đạt, trưởng ban đại diện lâm thời bức xúc.
Công tác an ninh của tòa nhà cũng có nhiều bất cập, không đảm bảo. Cụ thể, theo ông Đạt thì vị trí trực ban đăng ký ra vào tòa nhà luôn trong tình trạng không có bảo vệ túc trực khiến các đối tượng lạ có thể tự ý ra vào tòa nhà bất cứ lúc nào.
“Rất nhiều lần không có bảo vệ ở vị trí trực ban để đăng ký, giám sát người ra vào tòa nhà. Bảo vệ thì chỉ chú ý việc gửi xe để thu tiền, nhiều khi những đối tượng lạ bên ngoài cứ tự do ra vào phát tờ rơi. Ban ngày người lớn đi làm, chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà, giả sử nếu có người xấu bắt cóc trẻ em thì nguy hiểm lắm nên chúng tôi không dám cho trẻ con ra ngoài một mình”, Bà Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Dịch Vọng lo lắng.
Cũng theo phản ánh trong đơn kiến nghị này thì việc chủ đầu tư không xác định và làm rõ với đại bộ phận cư dân về những cái thuộc sở hữu chung và những gì thuộc sở hữu riêng của chung cư như phần sân trước chung cư (chủ đầu tư là đơn vị khai thác để gửi xe và thu phí) mà người dân mua nhà và sinh sống nhiều năm không được hưởng. Việc khai thác, thu phí tầng hầm của chung cư cũng do chủ đầu tư cùng nhiều khoản thu chi khác mà chưa có sự minh bạch, rạch ròi giữa đôi bên...
Bà Nguyễn Thị Yên, tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Dịch Vọng, sống tại tòa nhà này cho biết thêm, dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại bộ phận cư dân khu chung cư CTM 299 Cầu Giấy vẫn không được chủ đầu tư xem xét, giải quyết theo đúng pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.