Chùm hài kịch “Tốc độ” – hồi chuông thức tỉnh văn hóa giao thông

Chùm hài kịch “Tốc độ” – hồi chuông thức tỉnh văn hóa giao thông
(PLVN) - Những ngày đón chào năm mới, sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ chộn rộn hơn bởi chùm hài kịch “Tốc độ”. “Đặc sản” hài kịch này do “Giáo sư Cù Trọng Xoay”- Đinh Tiến Dũng viết kịch bản, NSƯT Sĩ Tiến đạo diễn, được ví như một hồi còi cấp cứu “thức tỉnh” ý thức tham gia giao thông của khán giả.

Chùm hài kịch “Tốc độ” nằm trong dự án đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 4 nhà hát ở Hà Nội gồm Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát múa rối Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng xây dựng tác phẩm về chủ đề an toàn giao thông.

Chọn hình thức hài kịch để thể hiện chủ đề này một cách mềm mại và thấm thía, Nhà hát Tuổi trẻ đã chứng minh thế mạnh và “đặc sản” của mình nhiều năm qua ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Dưới ngòi bút của “Giáo sư Cù Trọng Xoay” Đinh Tiến Dũng và bàn tay tài tình của đạo diễn Sĩ Tiến cùng sự thể hiện của các nghệ sĩ hài tên tuổi như Đức Khuê, Vân Dung, Thanh Tú, Quang Ánh, Bá Anh, Quỳnh Dương, Như Quỳnh, Mạnh Đạt... khán giả cười đấy mà lại rưng rưng nước mắt.

Khi lựa chọn tên gọi “Tốc độ” cho chùm hài kịch, các tác giả hẳn đã muốn nhắc nhở mọi người phải giữ an toàn khi tham gia giao thông. Kiểm soát tốc độ, kiểm soát “tửu lượng”.
Khi lựa chọn tên gọi “Tốc độ” cho chùm hài kịch, các tác giả hẳn đã muốn nhắc nhở mọi người phải giữ an toàn khi tham gia giao thông. Kiểm soát tốc độ, kiểm soát “tửu lượng”. 

“Đường tắc mắc duyên” kể về anh chàng cảnh sát giao thông lần đầu tiên ra mắt bố mẹ người yêu. Anh chàng “dở khóc dở cười” khi bị bố mẹ vợ tương lai “sát hạch” với những tình huống rất oái oăm như đã từng nhận tiền “mãi lộ” bao giờ chưa, khi bố mẹ vợ bị cảnh sát giao thông thì “xin xỏ” đồng đội như thế nào?.

Vấn đề được mọi người quan tâm này được giải quyết hết sức tế nhị, anh chàng Trung úy Phan Thanh Nam khẳng định dù có một vài trường hợp không tránh được cám dỗ nhưng bản thân anh, anh chưa hề nhận lần nào. Bởi theo anh, cầm đồng tiền đó rất nhục. Hơn nữa “đời cha ăn mặn đời con khát nước”, không nên đánh đổi tương lai bằng những đồng tiền không trong sạch. Tiểu phẩm cũng khéo léo cài cắm tinh thần, trách nhiệm của người chiến sĩ cảnh sát giao thông với sự hi sinh, vất vả thầm lặng của họ. Bữa cơm ra mắt vừa dọn ra, Phan Thanh Nam phải vội vàng đi thực hiện nhiệm vụ vì một tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Điều đó khiến người vợ tương lai xác định “đợi cơm cả đời”.

“Bạn thân” là câu chuyện phổ biến trong đời sống hiện tại. Những người bạn bù khú đàn đúm, mang tiếng là thân nhau nhưng chỉ thân trên bàn nhậu. Biết bạn mình không uống được nhưng vẫn nài ép uống cho bằng được. Lúc bạn bị tai nạn còn kéo nhau đến bệnh viện quậy phá hò hét nhau nhậu tiếp. Với triết lý của những kẻ say, tiểu phẩm này khiến khán giả cười nghiêng ngả như đang chứng kiến những trận nhậu “long trời lở đất”.

"Tốc độ" khiến khán giả cười đấy mà lại rưng rưng nước mắt.
"Tốc độ" khiến khán giả cười đấy mà lại rưng rưng nước mắt. 

"Quán ân nhân” cũng nói lên tình trạng phổ biến của các đô thị hiện đại, điển hình là Hà Nội. Đó là tình trạng người bán hàng trà đá nước vối lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải lao xuống lòng đường, đi qua dải phân cách gây nên biết bao tai nạn. Những người thiếu văn hóa khi tham gia giao thông còn thể hiện ở chỗ khi gây tai nạn mọi người đều đổ lỗi cho nhau, tranh cãi “mồm năm miệng mười” để đẩy lỗi sang cho người khác chứ không ai chịu nhận trách nhiệm về mình.

“Sương mù” lại mang đến câu chuyện về chàng thanh niên vì muốn chứng tỏ sự nhiệt tình của mình với đối tác, với lãnh đạo mà uống rượu say quá rồi gây tai nạn nhưng lại hèn nhát bỏ trốn. Chín năm anh ở trong tù là 9 năm dằn vặt của bản thân, đêm nằm không thể ngủ được khi hình ảnh người phụ nữ chết dưới bánh xe của mình hiện về. Chín năm đó cũng là 9 năm đầy khó khăn của cả gia đình khi đối mặt với dư luận, với lương tâm. Hành trình trở về hòa nhập với xã hội của anh càng khó khăn hơn khi vấp phải sự trách móc, đổ lỗi của chính người thân. Sự đấu tranh đến cao điểm khi màn sương mù tan đi, mọi người đều nhận ra sự cần phải thay đổi của mình.

NSƯT Sĩ Tiến đã khéo léo kết hợp giữa kịch nói và kịch hình thể, điện ảnh, công nghệ 4.0 vào vở diễn.
NSƯT Sĩ Tiến đã khéo léo kết hợp giữa kịch nói và kịch hình thể, điện ảnh, công nghệ 4.0 vào vở diễn.  

“Tốc độ” mang tới cho khán giả cảm xúc nhiều chiều về thị giác và âm thanh, tác động mạnh hơn, hiệu quả hơn khi xem vở diễn. Đặc biệt âm thanh chói tia, chát chúa, hình ảnh trình chiếu những vụ tai nạn thảm khốc, thậm chí miêu tả sự rời đi của linh hồn… gây sợ hãi và “ám ảnh” khán giả, tác động mạnh trong tâm trí.

Chùm hài kịch “Tốc độ” công chiếu vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần tại Nhà hát Tuổi trẻ mang đến tiếng cười hết sức sảng khoái nhưng đầy ý nghĩa. Qua đó, chùm kịch góp phần thức tỉnh trách nhiệm và tôn vinh văn hóa giao thông của mỗi người, điều vô cùng cần thiết và quan trọng để mỗi chuyến đi đều được trọn vẹn niềm vui.

Đọc thêm

32 tác phẩm thư pháp tại “Không gian văn hóa sen và Kiều”

Các đại biểu, du khách thưởng lãm và chụp ảnh tại "Không gian văn hóa sen và Kiều). (ảnh T.Dương)
(PLVN) - Không gian văn hóa Sen và Kiều giới thiệu 32 tác phẩm thư pháp mà phần lớn trong đó thể hiện những vần thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là những câu thơ trực tiếp đề cập hoặc gợi lên hình ảnh hoa sen với giá trị ẩn dụ tinh tế.

TS.NSND Quốc Hưng trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc (ảnh P.V).
(PLVN) - Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

“Lời thề thứ 9” - khát vọng bảo vệ lẽ phải

“Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đề cập lý tưởng của người lính trong những biến động xã hội thời kỳ đầu đổi mới (ảnh ĐTH Hà Nội)
(PLVN) - Không dừng lại ở việc phê phán, vở diễn “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc về tình quân dân, niềm tin vào chính nghĩa và khát vọng bảo vệ lẽ phải.

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'
(PLVN) - Khi nhắc đến tài năng gắn liền với nhan sắc, khán giả không thể quên được nữ ca sĩ Thanh Thúy. Bà sở hữu thiên phú âm nhạc với giọng ca trầm buồn cuốn hút cùng gương mặt kiều diễm xứng danh xưng “Hoa hậu Nghệ sĩ”.

“Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”

Quang cảnh hội thảo: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” (ảnh T.Dương).
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 5/6/2025 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT& DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Những điều ít biết về Á Hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 - Tường Vy

Nguyễn Tường Vy - giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025.
(PLVN) -   Từ quyết định đầy dũng cảm khi bắt đầu lại từ con số 0 tại Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, Tường Vy không chỉ chinh phục ngôi vị Á Hậu mà còn lan tỏa một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. “Nuôi Cây - Vườn của tôi trên biển ” là một hành trình đầy nghị lực và trách nhiệm mà cô gái trẻ muốn mang đến cho biển cả Việt Nam. Hành trình của Tường Vy là minh chứng cho sự kiên trì, khát vọng và tình yêu mạnh mẽ với thiên nhiên.

Những tín hiệu tích cực từ phim hoạt hình Việt Nam

 Bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” khẳng định tiếng nói của hoạt hình Việt Nam trong thị trường phim đầu mùa hè năm nay. (Ảnh từ clip)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một “địa hạt” đang bị bỏ ngỏ của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của phim hoạt hình Việt Nam, khi đã có những bộ phim chất lượng về cả hình ảnh, nội dung được ra mắt và vươn dần ra thị trường quốc tế.

"Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng" giới thiệu những bộ phim xuất sắc trên thế giới

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam thông tin về "Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3" (ảnh T. Dương).
(PLVN) - "Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3" (DANAFF III) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/6 - 5/7/2025 tại thành phố Đà Nẵng, với hơn 100 phim được tuyển chọn trình chiếu trong khuôn khổ chương trình. Một trong những điểm nhấn của DANAFF III sẽ là chương trình "Toàn cảnh điện ảnh Châu Á", nơi giới thiệu những bộ phim xuất sắc và thành công nhất tại các liên hoan phim quốc tế trong năm qua.

Người đẹp Thanh Hóa đăng quang cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2025

Người đẹp Thanh Hóa đăng quang cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2025
(PLVN) -  Tối ngày 30/5, tại thành phố biển Nha Trang, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển đảo Việt Nam 2025 đã khép lại với chiến thắng thuyết phục thuộc về đại diện đến từ Thanh Hóa, người đẹp Nguyễn Thị Mỹ Linh. Vượt qua 29 thí sinh, cô không chỉ giành vương miện cao quý mà còn được trao thêm giải phụ “Thí sinh có gương mặt đẹp nhất”.

Vở kịch “Tôi và chúng ta” đậm chất thời đại 4.0

Vở kịch “Tôi và chúng ta” do NSND Trung Hiếu đạo diễn sẽ đậm chất thời đại 4.0 (ảnh NHKHN)
(PLVN) - Tác phẩm sân khấu kinh điển “Tôi và chúng ta” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ do Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng, được chọn để mở đầu cho chương trình “Sân khấu truyền hình”. “Tôi và chúng ta” phiên bản mới 2025 do Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng không chỉ tái hiện một cách trung thực tinh thần dũng cảm, dấn thân của Lưu Quang Vũ, mà còn mang đến một góc nhìn mới mẻ, đậm chất thời đại 4.0.

'Cầu vồng ở phía chân trời' phản ánh sâu sắc khoảng cách thế hệ trong gia đình

Phim khắc họa sự va chạm giữa truyền thống và hiện đại, cùng những rạn nứt không thể tránh khỏi của các thành viên trong gia đình (Ảnh trong phim).
(PLVN) - Bộ phim "Cầu vồng ở phía chân trời" lấy bối cảnh đời sống hiện đại với nhịp sống sôi động, phản ánh sâu sắc khoảng cách thế hệ trong gia đình. Phim khắc họa sự va chạm giữa truyền thống và hiện đại, cùng những rạn nứt không thể tránh khỏi khi mỗi thành viên đang thu hẹp thế giới của mình vào trong chiếc điện thoại thông minh.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Cần có sự liên kết giữa các tỉnh, địa phương, Việt Nam với bạn bè quốc tế để lan tỏa nét đẹp và phát triển công nghiệp văn hóa. (Nguồn: PV)
(PLVN) - Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.