Chúc gì vào Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Chúc gì vào Ngày Nhà giáo Việt Nam?
(PLO) -Đã có câu ca dao “Không thầy đố mày làm nên” và trong đời ai cũng có những người thầy. Do vậy, hôm nay 20/11 là dịp để kính trọng, tôn vinh. Chúc tất cả các thầy, cô giáo của chúng ta mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc những người làm công tác giáo dục nói chung và thầy, cô giáo sức luôn đam mê, đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục.

Cách đây mấy ngày, bên hành lang Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, “tư lệnh” ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tâm sự: “Tôi rất muốn gửi lời chia sẻ, thấu cảm với các nhà giáo và sẽ cùng đồng hành với đội ngũ giáo viên. Với tư cách là Bộ trưởng, đứng đầu ngành, tôi sẽ đại diện cho các thầy cô để làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, một mặt để cải thiện điều kiện làm việc cho các thầy cô, mặt khác để tất cả các ngành, các cấp cùng đồng hành với ngành giáo dục. Có như vậy thì sự nghiệp đổi mới giáo dục mới thành công”.

Rất nhiều vấn đề đang thách thức. Không chỉ chế độ lương bổng, điều kiện làm việc, thậm chí cả danh dự người thầy. Được biết, hiện nay Bộ GD&ĐT đang dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục để đưa vị thế giáo viên hay chính sách đặc thù cho nhà giáo được pháp điển hóa. Yêu cầu cao phải đi đôi với đãi ngộ tương xứng. Khi yêu cầu nhà giáo phải có chuẩn kiến thức, kỹ năng cao hơn thì chế độ cũng phải phù hợp. Còn nếu chỉ yêu cầu giáo viên phải nâng cao chất lượng mà chế độ vẫn như cũ thì không được. Tất nhiên, đây là một “hành trình” không đơn giản.

Làm sao để nâng cao trình độ quản lý và chất lượng GD&ĐT trong nước? Câu hỏi này chính là “bài toán khó” không chỉ đối với ngành GD&ĐT mà cả hệ thống chính trị và là ước mơ cháy bỏng của tất cả các bậc phụ huynh. Ai cũng muốn “đổi  mới quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục”, nhưng thực tế rất khó vì nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: trình độ con người, điều kiện cơ sở vật chất, cơ chế quản lý hiện nay, trình độ học sinh, quy mô lớp học… 

Rõ ràng để nâng cao chất lượng GD&ĐT không đồng nghĩa với ngành này phải thật nhiều GS., PGS., TS như một đề án đang được lập “gây choáng” với xã hội.

Chúng ta không thể hài lòng về chất lượng giáo dục những năm vừa qua và càng thấy lo hơn cho tương lai nền giáo dục nước nhà, khi lớp trẻ ngày nay vẫn “quay lưng” lại với nghề sư phạm. Từ xa xưa, ông cha ta đã khẳng định: “Thầy nào trò nấy”, lời răn dạy này phải chăng đã khẳng định vai trò quyết định của người thầy đối với quá trình giáo dục. Đó có phải là chân lý hiển nhiên và mãi mãi trường tồn?

Ngày 20/11 năm nay diễn ra khi cách đây chưa lâu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 19-NQ/TW) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, có nhiều quyết sách quan trọng đối với lĩnh vực GD&ĐT, giáo dục nghề nghiệp.

Hy vọng không xa nữa giáo dục GD&ĐT Việt Nam sẽ được tự hào với các nước trong khu vực và đất nước không còn chịu “chảy máu ngoại tệ” vì chất lượng GD&ĐT trong nước. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...