Chuẩn hoá thủ tục để quản lý điều hành ngành Hàng hải hiệu quả, thông suốt

Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây
(PLO) - Một con tàu nội địa ra, vào cảng, trước đây thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, chỉ mất chưa đầy 30 phút… là do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) chủ trương cắt bỏ nhiều thủ tục không cần thiết, theo tinh thần “vì người dân, doanh nghiệp phục vụ”.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị kiểm tra tổng thể công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp, đánh giá công tác chuẩn bị nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ Hàng hải đúng theo Đề cương kiểm tra. Tuy nhiên, để công tác CCHC của Cục đạt hiệu quả cao, cũng như chuẩn bị tốt nội dung cho cuộc kiểm tra của Bộ GTVT đối với Cục này trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Thu yêu cầu các phòng tham mưu xây dựng nội dung kiểm tra theo hướng chi tiết hơn và lựa chọn một số đơn vị kiểm tra trực tiếp để có đánh giá việc triển khai thực tế; đồng thời yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải rà soát các nhiệm vụ CCHC đã triển khai và khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế nhằm bảo đảm công tác quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Được biết, Hàng hải là một trong những lĩnh vực gần đây có nhiều chuyển biến trong việc đơn giản hoá các thủ tục trong ngành GTVT. Đơn cử trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, không quá 30 phút. Nhiều thủ tục không cần thiết đã được cắt giảm; việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi về giấy tờ liên quan đến tàu, thuyền viên… đã được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet nhanh và gọn.

Tại Hội nghị nói trên, các Cảng vụ Hàng hải cũng đã trình bày báo cáo tự kiểm tra các nội dung CCHC của nhưng đơn vị này. Các đơn vị tham mưu của Cục Hàng hải Việt Nam đã nêu đánh giá, nhận xét nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ theo lĩnh vực được phân công như: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ công chức viên chức; hiện đại hóa hành chính. 

“Để có được những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải - là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) nói.

Tin cùng chuyên mục

Tính chung 8 tháng năm 2024, toàn TP thu hút 1,4 tỷ USD vốn FDI, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh minh hoạ

Hà Nội: Thu hút vốn FDI tăng 71% so với cùng kỳ

(PLVN) - Tính chung 8 tháng năm 2024, toàn TP thu hút 1,4 tỷ USD vốn FDI, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đăng ký cấp mới 172 dự án với số vốn đạt 1,1 tỷ USD; 120 lượt tăng vốn đầu tư với 155 triệu USD; 154 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần đạt 177,7 triệu USD.

Đọc thêm

Hàng hóa Việt Nam ứng phó trước điều tra phòng vệ thương mại

Mặt hàng thép rất hay bị điều tra phòng vệ thương mại. (Ảnh minh họa: Hoàng Hậu)
(PLVN) - Thời gian gần đây, một số quốc gia liên tục thông tin về việc tiếp nhận và điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Doanh nghiệp cần làm gì để tránh tối đa các vụ việc PVTM, nhất là trong bối cảnh bảo hộ sản xuất trong nước đang gia tăng ở nhiều nước.

Cấp bách khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 để bảo đảm đời sống nhân dân

Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.
(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ngày 18/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?