Chuẩn hoá thủ tục để quản lý điều hành ngành Hàng hải hiệu quả, thông suốt

(PLO) - Một con tàu nội địa ra, vào cảng, trước đây thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, chỉ mất chưa đầy 30 phút… là do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) chủ trương cắt bỏ nhiều thủ tục không cần thiết, theo tinh thần “vì người dân, doanh nghiệp phục vụ”.
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây

Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị kiểm tra tổng thể công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp, đánh giá công tác chuẩn bị nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ Hàng hải đúng theo Đề cương kiểm tra. Tuy nhiên, để công tác CCHC của Cục đạt hiệu quả cao, cũng như chuẩn bị tốt nội dung cho cuộc kiểm tra của Bộ GTVT đối với Cục này trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Thu yêu cầu các phòng tham mưu xây dựng nội dung kiểm tra theo hướng chi tiết hơn và lựa chọn một số đơn vị kiểm tra trực tiếp để có đánh giá việc triển khai thực tế; đồng thời yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải rà soát các nhiệm vụ CCHC đã triển khai và khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế nhằm bảo đảm công tác quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Được biết, Hàng hải là một trong những lĩnh vực gần đây có nhiều chuyển biến trong việc đơn giản hoá các thủ tục trong ngành GTVT. Đơn cử trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, không quá 30 phút. Nhiều thủ tục không cần thiết đã được cắt giảm; việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi về giấy tờ liên quan đến tàu, thuyền viên… đã được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet nhanh và gọn.

Tại Hội nghị nói trên, các Cảng vụ Hàng hải cũng đã trình bày báo cáo tự kiểm tra các nội dung CCHC của nhưng đơn vị này. Các đơn vị tham mưu của Cục Hàng hải Việt Nam đã nêu đánh giá, nhận xét nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ theo lĩnh vực được phân công như: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ công chức viên chức; hiện đại hóa hành chính. 

“Để có được những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải - là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) nói.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.