Chuẩn hoá thủ tục để quản lý điều hành ngành Hàng hải hiệu quả, thông suốt

(PLO) - Một con tàu nội địa ra, vào cảng, trước đây thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, chỉ mất chưa đầy 30 phút… là do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) chủ trương cắt bỏ nhiều thủ tục không cần thiết, theo tinh thần “vì người dân, doanh nghiệp phục vụ”.
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây

Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị kiểm tra tổng thể công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp, đánh giá công tác chuẩn bị nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ Hàng hải đúng theo Đề cương kiểm tra. Tuy nhiên, để công tác CCHC của Cục đạt hiệu quả cao, cũng như chuẩn bị tốt nội dung cho cuộc kiểm tra của Bộ GTVT đối với Cục này trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Thu yêu cầu các phòng tham mưu xây dựng nội dung kiểm tra theo hướng chi tiết hơn và lựa chọn một số đơn vị kiểm tra trực tiếp để có đánh giá việc triển khai thực tế; đồng thời yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải rà soát các nhiệm vụ CCHC đã triển khai và khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế nhằm bảo đảm công tác quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Được biết, Hàng hải là một trong những lĩnh vực gần đây có nhiều chuyển biến trong việc đơn giản hoá các thủ tục trong ngành GTVT. Đơn cử trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, không quá 30 phút. Nhiều thủ tục không cần thiết đã được cắt giảm; việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi về giấy tờ liên quan đến tàu, thuyền viên… đã được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet nhanh và gọn.

Tại Hội nghị nói trên, các Cảng vụ Hàng hải cũng đã trình bày báo cáo tự kiểm tra các nội dung CCHC của nhưng đơn vị này. Các đơn vị tham mưu của Cục Hàng hải Việt Nam đã nêu đánh giá, nhận xét nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ theo lĩnh vực được phân công như: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ công chức viên chức; hiện đại hóa hành chính. 

“Để có được những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải - là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) nói.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sếp Điện lực lý giải 'vì sao DN bán điện khuyên khách hàng... tiết kiệm điện?'

Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang

(PLVN) - Vào những thời điểm nắng nóng cực đoan, việc cung ứng điện ở miền Bắc sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống điện miền Bắc có thể sẽ thiếu hụt công suất đỉnh vào các khung giờ cao điểm: trưa từ 12h00 - 15h00, tối từ 21h00 - 24h00. Phóng viên đã trao đổi với ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc cung ứng điện mùa hè.

Cơ quan Nhà nước 'nhầm vai' trong các Hợp đồng BOT?

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bản chất của phương thức đối tác công - tư (PPP) là Nhà nước và nhà đầu tư cùng ký hợp đồng để xây dựng công trình giao thông, cung cấp dịch vụ cho người dân. Thế nhưng trên thực tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các dự án PPP luôn nghĩ rằng mình có quyền quản lý và nhà đầu tư là đối tượng bị quản lý?

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.