Chuẩn bị thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra hư hỏng mặt đường
Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi thường xuyên xảy ra hư hỏng mặt đường
(PLVN) - Ngày 25/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa phát đi thông tin, Hội đồng thành viên đơn vị này đã ra nghị quyết về việc tổ chức thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km 0 - Km 131+500) từ 0h ngày 1/1/2020.

Thông báo của VEC cho biết, việc chính thức thu phí toàn tuyến nhằm đảm bảo nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài trợ, giảm bớt gánh nặng về tài chính vốn vay của dự án. Đồng thời có nguồn kinh phí để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo biểu mức phí dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới, mức thấp nhất 20.000 đồng áp dụng cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chạy trên đoạn Túy Loan - Phong Thử.

Trong khi đó mức phí cao nhất 790.000 đồng áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet chạy trên đoạn Túy Loan - Quảng Ngãi. Mức phí này gấp đôi mức đang áp dụng cho toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tức từ khi thông xe và cho lưu thông toàn tuyến đến nay, VEC chỉ thu phí nửa tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Trước đó, ngày 12/11, Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km 0 - Km 131+500 và đoạn đường nối từ Km 131+500 đến Km 139+024 giao với quốc lộ 1. Đến ngày 29/11, Bộ GTVT ra quyết định chính thức công bố đưa công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn Km 0 - Km 131+500 vào khai thác.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 139 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với bốn làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp. Ngày 2/9/2018, dự án chính thức thông xe toàn tuyến và đưa vào vận hành, khai thác cho đến nay. Từ đó đến nay toàn tuyến đã phục vụ an toàn trên 3,1 triệu lượt phương tiện.

Điều đáng nói, từ khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc xuất hiện nhiều hư hỏng ổ voi, ổ gà trên mặt đường (đoạn Quảng Nam); thấm dột phần công trình dầm cầu (Quảng Ngãi); sụt lún ở các tuyến vòng xoay Dung Quất (Quảng Ngãi). Liên quan dự án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn người về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, các bị can gồm: Nguyễn Tiến Thành (cựu giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (cựu giám đốc gói thầu số 7, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Đình Phú (phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).

Theo C03, những người trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".