Chuẩn bị tâm lý cho con thế nào khi quay lại trường học?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ ngày 6/4, học sinh từ 1 đến lớp 6 tại 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ đi học trực tiếp trở lại. Sau một thời gian dài học online tại nhà, khi con quay trở lại trường học, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ như thế nào?

Theo TS.BS Đỗ Minh Loan – Trưởng khoa Sức khoẻ Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời gian vừa qua, khi học trực tuyến, trẻ bị gò bó ở môi trường hẹp, không có cơ hội tương tác với bạn bè và thầy cô, trong khi theo sự phát triển của lứa tuổi thì nhu cầu giao lưu và các hoạt động tập thể khá cao.

Ngoài ra, cách thức học và kiểm tra bằng hình thức trực tuyến khác so với phương pháp truyền thống cũng làm cho trẻ dễ bị lo lắng, căng thẳng. Đây có thể xem là những stress đối với trẻ và khi stress xảy ra thường xuyên, liên tục sẽ dẫn đến các rối loạn tâm lý.

“Cuộc sống xung quanh trẻ vốn tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến các bệnh lý tâm thần. Việc học online ở nhà làm thúc đẩy tình trạng xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý tâm thần và thúc đẩy vấn đề tâm lý trầm trọng hơn”, TS Loan chia sẻ.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động tâm lý nhất do đang trong quá trình hình thành nhân cách, do đó dễ mắc các rối loạn như lo âu, trầm cảm, phản ứng stress cấp, rối loạn phân ly. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và tâm lý của cha mẹ, đây cũng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về tâm lý của trẻ.

Ngoài ra, khi trẻ phải thường xuyên ở trong nhà, ít được vận động thể chất có thể gây tăng cân, và tăng sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi dẫn đến nghiện game, sao nhãng việc học tập.

Trẻ có thể gặp những vấn đề tâm lý gì khi quay trở lại trường học?

Cũng theo TS Loan, khi đi học trở lại, cuộc sống và sinh hoạt của trẻ có nhiều thay đổi do trước đó trẻ đã ở nhà trong một thời gian dài. Tuỳ độ tuổi, tâm lý của trẻ sẽ có sự biến động khi chuyển từ môi trường này sang môi trường khác.

Với một số trẻ nhỏ cấp tiểu học, trẻ đã quen với việc học ở nhà, có bố mẹ chăm sóc, bao bọc, kèm cặp thì tới đây, khi đến trường học, trẻ phải làm quen với môi trường mới. Trẻ sẽ không còn là trung tâm của mọi hoạt động vì một cô giáo sẽ cùng chăm sóc cho nhiều bạn. Đây cũng là một sang chấn tâm lý đối với trẻ, khiến trẻ gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn trong thời gian đầu mới quay trở lại trường.

Ở lứa tuổi THCS, THPT, việc trở lại trường học có phần dễ dàng hơn vì trước đó, trẻ đã có thời gian dài học trực tiếp, vui chơi cùng thầy cô, bạn bè. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu mới đi học trở lại, trẻ cũng sẽ gặp những khó khăn trong việc tái hoà nhập cộng đồng, với những tương tác trực tiếp cùng bạn bè trong lớp.

Để trẻ có thể đến trường một cách an toàn và nhanh chóng trở lại nhịp sống bình thường mới thì vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng. Cha mẹ ngoài trang bị cho con những kỹ năng cần thiết để phòng dịch thì cần chuẩn bị cho trẻ về mặt tâm lý trước và trong những ngày đầu đi học lại.

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ – Yếu tố quan trọng giúp trẻ quay lại trường tốt nhất

Theo TS. BS Đỗ Minh Loan, chuẩn bị tâm lý vững vàng cho trẻ trước khi đến trường là hết sức cần thiết. Nhiều trẻ tỏ ra hứng thú khi được đến trường học tập, vui chơi giao lưu cùng thầy cô, bạn bè.

Hãy cho trẻ biết một số vấn đề có thể gặp phải khi quay trở lại trường học như:

Phải dậy sớm hơn để có thời gian vệ sinh cá nhân, chuẩn bị quần áo, cặp sách đi học vì thế cần đi ngủ sớm hơn để đảm bảo đủ thời gian ngủ, tránh bị mệt mỏi, buồn ngủ khi đến lớp.

Có thể sẽ ăn bán trú ở trường, thức ăn sẽ được nấu và chế biến khác với đồ ăn do cha mẹ chuẩn bị ở nhà.

Trao đổi và cùng trẻ xây dựng thời gian biểu cho việc học tập và sinh hoạt hàng ngày phù hợp với việc học trực tiếp ở trường.

Cung cấp cho con thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu nhất về dịch bệnh, tránh cho con tâm lý hoang mang, lo lắng khi đến trường học trực tiếp.

Hướng dẫn con các quy tắc phòng dịch COVID-19 như đeo khẩu trang và sát khuẩn tay để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè, thầy cô.

Cha mẹ nên theo sát con đặc biệt là trong 1-2 tuần đầu con đi học, nếu có vấn đề tâm lý bất thường cần tâm sự trò chuyện với trẻ để có thể tư vấn cho con hợp lý.

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học có thể gặp tính trạng dễ sợ hãi, hung hăng, đeo bám, gặp ác mộng, trốn học, kém tập trung, và rút lui khỏi các hoạt động và bạn bè.

Trẻ Vị thành niên có thể bị rối loạn ăn và ngủ, kích động hoặc buồn bã, gia tăng xung đột, phàn nàn về thể chất, từ chối đi học, kém tập trung trong việc học tập.

“Quá trình thích nghi cần một thời gian do đó cha mẹ cũng không nên trầm trọng hoá vấn đề khiến trẻ càng thêm lo lắng mà chỉ để trẻ hiểu rằng đó là những kỹ năng, cách thức bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh”, TS Loan nhấn mạnh.

COVID-19 đã tác động không nhỏ tới nền giáo dục của Việt Nam và tất cả các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, cha mẹ hãy quan tâm đến con trẻ nhiều hơn để có những phương pháp hỗ trợ cho trẻ kịp thời và đúng cách nhất.

“Luôn khuyến khích con học tập, trở thành bạn thân thiết của con để chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong học tập. Bởi học tập là một quá trình dài, cha mẹ không nên quá áp đặt hay trách mắng trẻ. Hãy học cùng con, chơi cùng con và giúp con quay lại trường lớp sau dịch bệnh một cách thoải mái, an toàn và khỏe mạnh nhất. Khi thấy con có biểu hiệu bất thường về tâm lý mà cha mẹ không thể giải quyết được cho con thì nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và hỗ trợ. Tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập của con sau này”, TS Loan khuyến cáo.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.