Chuẩn bị năm học mới- Vẫn lo thiếu phòng học

Nhiều trường học ở các quận, huyện được cấp kinh phí tu sửa nhưng quá ít, chỉ đáp ứng những sửa chữa nhỏ, kế hoạch dài hơi vẫn là chờ ngân sách cấp kinh phí để xây mới hoặc hoàn thiện công trình.

Ngổn ngang xây dựng

Cuối tháng 8, có mặt tại Trường tiểu học Nam Hải, quận Hải An, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng: một nửa sân trường phía ngoài lổn nhổn đất đá san lấp chưa được lu lèn. Phía cổng vào là “ao” nước, muốn vào trường, giáo viên và học sinh phải lội qua. “Chỉ khổ mấy cháu học sinh lớp 1 bé quá đi men theo vũng nước ngã oành oạch”- bác bảo vệ trường than vãn. Trường có 3 dãy phòng học, 2 dãy nhà cấp 4 xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, dãy 2 tầng “hiện đại” cũng được xây cách đây 13 năm. Dù 2 dãy nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, dột nát, bong tróc trần, tường, nhưng nhà trường vẫn buộc phải sửa chữa để học sinh có nơi học. Một trong hai dãy nhà cấp 4 vừa được tu sửa, màu vôi trắng quét còn chưa khô. Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Vũ Thị Thùy Dung không khỏi băn khoăn: “Trường xuống cấp từ lâu nhưng chưa được đầu tư xây mới, dù cố gắng lắm, năm học này trường cũng chỉ sửa được 4 phòng học cấp 4 phục vụ học sinh. Năm học 2008-2009, trường tuyển 4 lớp 1 với hơn 120 em. Như vậy, toàn trường có 18 lớp với tổng số 600 học sinh”. Cùng trên địa bàn quận Hải An, Trường tiểu học Đằng Lâm cũng xây dựng dở dang, không biết có kịp phục vụ năm học mới. Tương tự ở quận Dương Kinh,  Trường tiểu học Hải Thành, cũng xây dựng chưa xong, sân trường ngổn ngang vật liệu, thậm chí trường mầm non của phường, các cháu phải “học nhờ” nhà văn hóa khu dân cư. Chị Hoàng Thị Hà ở xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy phản ánh qua đường dây nóng Báo Hải Phòng: “Năm học trước, học sinh Trường tiểu học Minh Tân  phải học 3 ca/ngày do thiếu phòng học. Sắp vào năm học mới, nhưng trường chưa sửa sang phòng học xuống cấp hay xây dựng lại, do đó năm học này chắc chắn hoạt động của trường  sẽ còn khó khăn hơn.  Tình trạng nhiều trường học xây dựng chưa xong đã và đang gây khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên, là nỗi lo của các bậc cha mẹ học sinh.

Giải pháp bất đắc dĩ

Phòng học xuống cấp, trường học chưa xây xong nhưng học sinh không thể không học. Do đó để có đủ phòng học cho học sinh nhiều trường “đành” lựa chọn giải pháp bất đắc dĩ: dồn các phòng chức năng, phòng chờ của giáo viên, phòng ban giám hiệu, hội trường ...miễn sao có được phòng học cho học sinh. Tại những quận mới thành lập, tình trạng thiếu cơ sở vật chất trường học nhiều hơn. Một lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Hải An thẳng thắn nói, để tình trạng phòng học xuống cấp, học sinh phải học dồn, học trong những phòng học không “đạt chuẩn” có nguyên nhân từ công tác quy hoạch và đầu tư kém hiệu quả của các cấp. Ông Nguyễn Minh Phương, Trưởng phòng giáo dục quận Dương Kinh cho biết, trên địa bàn quận nhiều trường đang xây dựng ảnh hưởng đến việc học của học sinh như các trường tiểu học, THCS Tân Thành, Hải Thành. Quận Dương Kinh mới thành lập, chưa có kinh phí đầu tư, theo quyết định của thành phố những xã, phường có số nợ xây dựng cơ bản trên 700 triệu đồng tạm thời không cấp kinh phí xây dựng. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường, lớp, nhưng quận Dương Kinh cố gắng không để học sinh phải học ca 3.

Nhiều trường học ở các quận, huyện được cấp kinh phí tu sửa nhưng quá ít, chỉ đáp ứng những sửa chữa nhỏ, kế hoạch dài hơi vẫn là chờ ngân sách cấp kinh phí để xây mới hoặc hoàn thiện công trình. Chuẩn bị cho năm học mới, các trường đều được trang bị các đồ dùng, thiết bị giảng dạy cho các môn học. Tuy nhiên, một số trường phòng học còn rất thiếu thì nói gì đến phòng chức năng, do đó,  ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.

Cần một hướng mở

Hầu hết những trường đang xây dựng dở dang, hoặc chưa được xây dựng mới, đều rất thiếu kinh phí. Kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho mỗi trường lên tới hàng tỷ đồng ngân sách địa phương không kham nổi, chủ yếu trông chờ vào nguồn ngân sách cấp. Khoản tiền đối ứng thu từ người dân tuy nhỏ nhưng cũng không phải dễ và kéo dài trong nhiều năm.  Tuy nhiên, với những địa phương có điều kiện nên khuyến khích thực hiện cơ chế mở. Ví dụ, quận Dương Kinh mới thành lập, nguồn ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn trong khi các yêu cầu về trường lớp, giáo viên cao hơn. Song, đây cũng là địa phương có số kinh phí từ thu cấp quyền sử dụng đất hằng năm khá lớn. Quận có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép được trích lại một phần kinh phí để đầu tư xây dựng trường lớp. Nếu vấn đề này được giải quyết sẽ tạo điều kiện để địa phương đầu tư cho giáo dục. Thành phố, ngành Giáo dục - Đào tạo cần chú trọng công tác quy hoạch và đầu tư có trọng điểm, tránh tình trạng phân bổ kinh phí dàn trải hoặc có địa phương thừa cơ sở vật chất, nơi lại quá thiếu. Với những trường học xây dựng dở dang, nhưng khả năng có thể huy động được nguồn đóng góp từ xã hội hóa nên khuyến khích thực hiện, để có thêm chỗ học tập cho học sinh.

Phương Oanh