Chuẩn bị kịch bản học sinh tiểu học Hà Nội là F0 tại trường

Buổi diễn tập diễn ra tại trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình).
Buổi diễn tập diễn ra tại trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 17/2, trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) tổ chức diễn tập công tác phòng chống dịch COVID-19 chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học. 

Tại buổi diễn tập, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng (Bà Đình), cho biết, năm học 2021-2022 toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn trường học. Đồng thời, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Buổi diễn tập của trường Tiểu học Kim Đồng gồm 5 tình huống điển hình.

Buổi diễn tập của trường Tiểu học Kim Đồng gồm 5 tình huống điển hình.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, nội dung diễn tập để nhà trường làm tốt công tác chuẩn bị để bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường từ 21/2 tới đây.

Cùng với đó, trường chủ động phát hiện và xử trí kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 (F0), nghi ngờ mắc COVID-19, tiếp xúc gần (F1) tại nhà trường. Đảm bảo an toàn và thực hiện mục tiêu kép vừa dạy học vừa phòng, chống dịch hiệu quả, hạn chế tác động của dịch bệnh đến hoạt động của nhà trường.

Học sinh được trang bị kính chống giọt bắn.

Học sinh được trang bị kính chống giọt bắn.

Buổi diễn tập của trường Tiểu học Kim Đồng gồm 5 tình huống điển hình:

Cụ thể, tình huống 1: Hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Khi đến cổng trường, học sinh đi vào theo 3 hàng đã kẻ phân chia khoảng cách theo hàng rào barie.

Mỗi hàng sẽ bố trí giáo viên trực tuần hướng dẫn HS đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đi theo hàng, theo luồng lên lớp học. Mỗi cầu thang sẽ có giáo viên trực chỉ dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện theo quy định.

Giáo viên trực tuần hướng dẫn HS đi từ cổng trường đến các bàn đo thân nhiệt. Sau khi đo thân nhiệt, những HS có nhiệt độ dưới 37.5 độ C được các thầy cô giáo hướng dẫn lên lớp…

Trong thời gian học tập tại trường, nhà trường đã sắp xếp cho học sinh di chuyển theo “mô hình bong bóng”, tức là đường di chuyển khép kín hạn chế tiếp xúc, lây lan dịch bệnh. (có sơ đồ cụ thể phân chia các khối lớp đi theo các cầu thang và sử dụng nhà vệ sinh theo khu vực)

Tại tình huống khi phát hiện học sinh có thân nhiệt cao tại cổng trường. Nếu tại cổng vào của trường học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sau khi đo thì phát hiện học sinh có nhiệt độ từ 37,5 độ C (đo lại 3 lần đều có nhiệt độ từ 37,5 độ).

Giáo viên, nhân viên đo thân nhiệt liên hệ cán bộ Y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường ra tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly 1. Cho học sinh nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.

Đối với tình huống khi có phụ huynh báo xin phép học sinh nghỉ học vì nhiễm COVID-19. Khi phụ huynh thông báo cho cô giáo chủ nhiệm, học sinh Nguyễn Văn C. được cơ quan y tế xác định là F0. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0, đồng thời báo cáo BGH nhà trường.

Tại lớp giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ cao và đề xuất BGH thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo Thành phố.

Đối với tình huống khi phát hiện F0 tại trường, Nhà trường chuẩn bị 3 phòng (1 phòng Y tế dành cho những học sinh cần chăm sóc y tế mà không có dấu hiệu dịch tễ; Phòng cách ly 1 dành cho học sinh có dấu hiệu ho, sốt nghi nhiễm COVID-19; Phòng cách ly 2 dành cho những học sinh F0). Trong quá trình học tập trên lớp, phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi nhiễm Covid-19. Giáo viên chủ nhiệm lớp tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ và báo cáo Ban giám hiệu nhà trường.

Tình huống cuối cùng khi học sinh ra về khi kết thúc buổi học. Với tình huống này, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh ra khỏi lớp, xếp hàng trên hành lang có dán dấu đôi chân và di chuyển ra cổng theo hướng quy định, nhắc nhở học sinh đi giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết…

Kết thúc buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh theo quy định: Khử khuẩn phòng học, tay nắm cửa, cầu thang, hành lang. Trong suốt buổi học, lớp học luôn mở thông thoáng và không sử dụng điều hòa.

Tin cùng chuyên mục

Việc hút thuốc lá ở độ tuổi thanh thiếu niên gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tâm thần.

Dấu hiệu giúp phụ huynh nhận biết con đang sử dụng thuốc lá điện tử

(PLVN) - Thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ với hình thức hiện đại và hương vị đa dạng. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài “ vô hại ” ấy lại là hàng loạt nguy cơ đối với sức khỏe thể chất và tâm thần. Ths. Bác sĩ Nguyễn Thành Long, chuyên gia tại Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đưa ra những cảnh báo và biểu hiện giúp các bậc phụ huynh nhận biết và ngăn chặn kịp thời việc con em mình sử dụng loại sản phẩm nguy hiểm này.

Đọc thêm

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống

Bệnh viện Y Dược cổ truyền và PHCN tỉnh Phú Thọ áp dụng phương pháp mới phục hồi vận động sau chấn thương cột sống
(PLVN) - Gần đây, Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Phú Thọ đã điều trị phục hồi chức năng thành công lấy lại khả năng vận động cho người bệnh N.T.H bị chấn thương cột sống bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng.

Nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2025

Nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2025
(PLVN) - Trao đổi với các đối tác tại Việt Nam, Giám đốc cao cấp chương trình Sức khỏe cộng đồng của Quỹ Sáng kiến Bloomberg, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Bộ Y tế cần xây dựng thêm công cụ và hướng dẫn để ngăn ngừa sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá mới, cũng như việc sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng...

Cẩn trọng với "thầy thuốc" online

Người dân nên tiếp cận thông tin trên mạng xã hội từ các nguồn uy tín. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Việc tiếp nhận thông tin chưa được kiểm chứng, không bảo đảm độ chính xác tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt trong lĩnh vực y tế và sức khỏe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Tìm giải pháp đưa Việt Nam ra khỏi 'top quốc gia' có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới

Tìm giải pháp đưa Việt Nam ra khỏi 'top quốc gia' có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới
(PLVN) - Trong khi hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ đứng thứ hai gây tử vong và bệnh tật, song Việt Nam vẫn là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trước thực trạng này, các chuyên gia đã trao đổi về những thách thức còn tồn tại để tìm ra các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hà Nội: Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP kiểm tra tại một cơ sở. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho biết, Thành phố hiện có hơn 72.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm, trong đó ngành Y tế quản lý khoảng 39.000 cơ sở. Cơ quan chức năng đã tăng cường thanh, kiểm tra và giám sát ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể.