Chuẩn bị đón du khách Trung Quốc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước dịch, ước tính khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam và sự mở cửa trở lại của thị trường du khách này sau gần 3 năm “ngủ đông” là tín hiệu tích cực. Dù vậy, bối cảnh mới đòi hỏi ngành Du lịch Việt Nam cần có các giải pháp cấp bách để sớm thu hút được dòng khách này một cách bền vững.

Nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng

Trung Quốc là nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch vào năm 2019, 155 triệu du khách của nước này đã chi hơn 25.000 tỷ USD tại nước ngoài. Theo các nhà phân tích, xu hướng “du lịch trả thù” của người Trung Quốc sau khi nước này chính thức mở cửa du lịch từ ngày 8/1 sẽ góp phần thúc đẩy các nền kinh tế trên toàn cầu.

Theo thống kê của trang web du lịch Trung Quốc Trip.com, lượng đặt chỗ của khách Trung Quốc cho các chuyến du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới (từ 21 - 27/1/2023) đã tăng 540% so với năm trước, với chi tiêu trung bình cho mỗi lần đặt phòng đã tăng 32%. Các điểm đến hàng đầu của họ có thể kể tới Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Anh,…

Đối với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả về inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài). Cụ thể, năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gửi đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines,… đã công bố mở lại những đường bay thường lệ tới Trung Quốc và nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng đón du khách Trung.

Tìm giải pháp bền vững với thị trường khách Trung

Mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam” nhằm tham vấn các ý kiến chuyên gia về vấn đề trên. Năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam mới chỉ đạt 3,5 triệu lượt, tương ứng 70% kế hoạch. Thị trường du khách Trung Quốc được kỳ vọng là động lực thúc đẩy tốc độ phục hồi du lịch quốc tế tại Việt Nam trong năm 2023.

Trên thực tế, sau những năm “đóng băng” bởi dịch bệnh, nhiều thói quen và nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn thế giới đã thay đổi, trong đó khách du lịch Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Do đó, ngành Du lịch Việt Nam cần cân nhắc lại về việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... phù hợp với thị hiếu của nhóm đối tượng du khách này trong bối cảnh mới.

Để chuẩn bị đón khách Trung Quốc một cách bền vững, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp lưu ý, trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng COVID-19 mới, cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Ông Khánh cũng nhấn mạnh cần phải đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Mặt khác, hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá cần được đẩy mạnh hơn nữa; đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở nước này như weibo, douyin, xigua... Bên cạnh đó, cần sớm lên phương án, kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao nhằm phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng, để đón tiếp hiệu quả, an toàn đối với khách du lịch Trung Quốc cần có sự chuẩn bị chu đáo. “Việc đầu tiên ngành Du lịch phải triển khai là đưa ra các giải pháp cấp bách để sớm thu hút được khách du lịch Trung Quốc. Đồng thời phải ban hành các quy chế chặt chẽ về quản lý hoạt động này, đảm bảo kết quả kinh doanh tốt nhất, chấn chỉnh các hành động sai pháp luật trong phục vụ khách Trung Quốc, tạo ấn tượng tốt nhất đối với khách Trung Quốc để đảm bảo phát triển bền vững thị trường quan trọng này”.

Cũng theo ông Bình, cần phải xử lý triệt để những thực trạng bất cập khi khai thác thị trường khách Trung Quốc trước đây, ví như tour giá rẻ (tour 0 đồng), kinh doanh “núp bóng”, lừa đảo trong mua bán hàng hóa,… khiến khách Trung Quốc có ấn tượng xấu và phản ứng tiêu cực về du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.