Chưa treo biển “cấm hút thuốc lá”, Sen – Tây Hồ bị phạt gần chục triệu

Chưa treo biển “cấm hút thuốc lá”, Sen – Tây Hồ bị phạt gần chục triệu
(PLO) - Chưa treo đầy đủ biển “cấm hút thuốc lá” hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại những nơi quy định, nhà hàng Sen – Tây Hồ đã bị lập biên bản xử phạt, với số tiền phạt từ 6 - 10 triệu đồng.
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) kiểm tra  nhà hàng Sen - Tây Hồ (số 614 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội) ngày 9/12.
Theo đó, đoàn đã thanh kiểm tra việc thực hiện quy định của Luật PCTHTL ở nhà hàng này. Tại thời điểm tra kiểm tra, nhà hàng đã thực hiện việc dán các biển “cấm hút thuốc lá” tại các phòng ăn thuộc 3 toà nhà tuy nhiên chưa đầy đủ.
Cụ thể, tại phòng chờ ở sảnh, phòng chờ bán vé  phòng ăn buffe tầng 2 chưa treo biển “cấm hút thuốc lá”. Đặc biệt, một số phòng ăn khác việc dán biển cấm chỉ được thực hiện ít phút trước khi đoàn kiểm tra tiến hành thị sát.
Trong khuôn viên nhà hàng, cụ thể là phòng chờ nhà hàng vẫn để gạt tàn thuốc lá trên mặt bàn cho khách. Đại diện nhà hàng cũng cho biết khi có khách hàng hút thuốc mới dùng lại ở việc nhắc nhở khách hàng và mời khách ra hút thuốc lá tại khoảng không gian ngoài trời. Còn đội ngũ nhân viên tại đây tuyệt đối không hút thuốc trong khuôn viên nhà hàng, nếu vi phạm sẽ phải phạt từ 500.000 - 1.000.000 mỗi lần.
Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản xử phạt nhà hàng Sen- Tây Hồ với vi phạm chưa treo biển “cấm hút thuốc lá” hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại một số điểm cấm theo quy định của Luật PCTHTL. Theo ông Nhiên, với sai phạm này nhà hàng này sẽ phải chịu mức xử phạt từ 6- 10 triệu đồng.
Trước đó, quy định thực hiện tiêu chuẩn nhà hàng không khói thuốc đã có hiệu lực từ 1/5/2013. Theo đó, nhà hàng phải có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa trên bàn; không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà, không có đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng; không bán thuốc lá trong nhà hàng; không quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá; thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng; có hình thức xử phạt đối với nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng.
Tuy nhiên thực tế việc thực hiện và xử phạt nhà hàng chưa thực hiện môi trường không khói thuốc còn tồn tại rất nhiều khó khăn. Trước nhà hàng Sen - Tây Hồ bị xử phạt, cũng có một nhà hàng trong khuôn viên một khách sạn lớn ở Hải Phòng bị xử phạt vì hành vi tương tự. Nhiều nhà hàng vẫn "lách luật" không treo biển cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, không dám nghiêm khắc nhắc nhở, mời khách ra khỏi nhà hàng vì sợ mất khách.
Tại Hội nghị tập huấn về Xây dựng môi trường nhà hàng không khói thuốc mới đây do Tổ chức Health Bridge phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức, bà Nguyễn Hoàng Anh cho biết, một khảo sát 195 nhà hàng Hà Nội do cơ quan này phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng thực hiện cho thấy hầu hết các khách hàng hút thuốc lá cũng ủng hộ việc thực thi nhà hàng không khói thuốc (56% ủng hộ, 30% không ủng hộ cũng không phản đối. 14% không ủng hộ).
Còn trước đó, một khảo sát của Health Bridge trên 200 đối tượng khách hàng ngẫu nhiên tại 20 nhà hàng trên địa bàn Hà Nội năm 2009 thì có đến 89,4% khách hàng không hút thuốc cho biết họ không thoải mái khi hít phải khói thuốc hay nhìn thấy khói thuốc trong nhà hàng.
Vì thế, bà Hoàng Anh kiến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường thực thi, kiểm tra hoạt động không hút thuốc trong nhà hàng. Theo nghị định 176/2013/NĐ- CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực Y tế quy định, hút thuốc bên trong nhà hàng phải bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Người đứng đầu nhà hàng không thực hiện các quy định liên quan đến xây dựng nhà hàng không khói thuốc bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Mục đích thực thi nghiêm là nhằm giảm tỉ lệ hút thuốc lá trong nhà hàng. Bởi mức độ ô nhiễm khói thuốc trong nhà hàng cao gấp 3 - 5 lần so với môi trường làm việc khác và cao gấp 8 - 20 lần so với môi trường ở nhà có ít nhất 1 người hút thuốc. Người phải tiếp xúc khói thuốc trong nhà hàng tức là chịu cảnh hút thuốc thụ động sẽ có nhiều nguy cơ không mong muốn cho sức khỏe do khói thuốc gây ra.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).