Chưa thể yên tâm

Hải Phòng có nhiều bến và phương tiện thủy, phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của nhân dân, khách du lịch. Tuy nhiên, hầu hết chưa bảo đảm an toàn…

Hải Phòng có nhiều bến và phương tiện thủy, phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của nhân dân, khách du lịch. Tuy nhiên, hầu hết chưa bảo đảm an toàn…

1001 kiểu vi phạm tại bến

Tham gia đoàn liên ngành kiểm tra an toàn tại các bến thủy ở Hải Phòng, chúng tôi chứng kiến tình trạng vi phạm Luật Giao thông thủy nội địa đáng lo ngại. Với nhiều kiểu dạng khác nhau. Tại khu vực bến Bính, bên cạnh bến tàu đẹp do Công ty Đường bộ Hải Phòng mới cải tạo là cảnh ngổn ngang của một bến thủy tạm bợ do nhiều doanh nghiệp  tham gia khai thác. Kiểm tra bến tàu của Công ty cổ phần du lịch vận tải Hải Phòng, đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này không có giấy phép mở bến, nhưng đã khai thác nhiều năm, trật tự an toàn bến, lối lên xuống cho khách nhom nhem. Đoàn kiểm tra lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động của bến này, Bến Bèo (Cát Bà) thiếu an toàn cho cả người và phương tiện. Mặt bến nhỏ, chỉ một tàu 30 khách quay ngang cũng đã chật cứng, trong khi hằng ngày có hàng chục phương tiện tham gia đón, đưa khách, chỉ sơ xuất sẽ để lại hậu quả khó lường.

Trong số bến được kiểm tra, đáng lo ngại nhất là bến phà và bến tàu khách Gia Luận. Bến phà đón khách từ Cát Bà đi Tuần Châu (Quảng Ninh) và ngược lại được xây dựng tương đối đẹp, nhưng sự nguy hiểm xuất hiện ở mặt dốc lên xuống, vì rất trơn. Nếu như người đi bộ bị trượt ngã đúng lúc ô tô rồ ga từ dưới phà lên bờ, không biết sẽ có chuyện gì xảy ra. Bến phà đã vậy, bến tàu còn nguy hiểm hơn. Mặt bến khi thủy triều xuống cao gần 10 m so với mặt nước, nhưng hầu hết cột sắt lan can bảo vệ đã bị ăn mòn, có đoạn mất cả cọc, đoạn còn thanh ngang, nhưng hoen gỉ và trở nên sắc nhọn. Ai không để ý bám vào rất dễ xước tay. Hành lang bảo vệ không còn, đường điện luồn vào ống thép đặt nổi ngay trên mặt bến, nếu xảy ra sự cố về điện, sẽ là tai họa cho những ai không may chạm vào.

Nhiều bến tàu khách tại Hải Phòng chưa bảo đảm an toàn.
Nhiều bến tàu khách tại Hải Phòng chưa bảo đảm an toàn.

Và những vi pham sơ đẳng của phương tiện thủy

Là địa phương có nhiều phương tiện thủy nội địa, trong đó có những phương tiện vận tải hàng hóa và chở người. Đợt kiểm tra vừa qua chủ yếu nhằm vào những phương tiện chở người và kết quả cho thấy hầu như phương tiện nào cũng vi phạm. Thậm chí có những phương tiện, chủ tàu đưa ra hàng loạt giấy tờ chứng minh, nhưng khi được hỏi vì sao lại nhét phao cứu sinh vào khu vực khó tìm, chủ tàu mới thừa nhận là để cho… rộng chỗ, giúp du khách có không gian vui chơi. Với bình cứu hỏa trên tàu cũng vậy, có tàu đủ bình nhưng lại để  chung một chỗ, có tàu, bình không được dán tem. Một thành viên đoàn kiểm tra hỏi cách sử dụng bình cứu hỏa, chủ tàu điềm nhiên trả lời: nhà tàu chưa dùng bao giờ, nhưng cứ bóp cần, kiểu gì bọt… cũng phun.

Chuyện phao cứu sinh trên các phương tiện thủy có lẽ là điều nhức nhối nhất. Đại diện Chi cục Đăng kiểm 10 cho biết, ngay cả phà Đình Vũ cũng để phao không đúng cách, khi cần lấy ra rất khó và mất rất nhiều thời gian. Có phương tiện phao còn được đưa vào phòng bảo quản và khóa lại, như thế chả khác nào đánh đố người trên phà khi có sự cố. Theo sổ đăng kiểm, trên phà Tuần Châu- Gia Luận quy định ít nhất phải có 38 phao cứu sinh, thế nhưng cả đoàn kiểm tra tìm đủ mọi ngóc ngách trên phà mới thấy 8 cái. Lãnh đạo phà giải thích, do quét dọn nên chuyển phao sang phà khác!? Thiếu phao đã đành, giấy tờ cần thiết như chứng nhận phòng cháy, chữa cháy cũng thiếu nốt

Cần kiên quyết xử lý vi phạm

Kiểm tra các bến và phương tiện thủy nội địa là công việc thường niên của Ban An toàn Giao thông thành phố khi chuẩn bị bước vào mùa du lịch cũng như chủ động đối phó với mùa mưa bão đang đến gần. Điều này luôn được UBND thành phố quan tâm và yêu cầu kiểm tra thường xuyên. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đàm Xuân Lũy cho biết, cùng với việc kiểm tra, Ban An toàn Giao thông thành phố cũng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến các quy đinh pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho các chủ cảng, bến cảng, chủ phương tiện và thuyền viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Đợt kiểm tra vừa rồi, Ban an toàn giao thông thành phố chủ yếu là vận động chứ chưa xử lý mạnh tay vì các chủ tàu, chủ bến đều hứa sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất, và khi có đủ thứ cần thiết mới đi vào hoạt động trở lại. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát lại không có vì thiếu lực lượng nên chưa chắc. Song điều đáng quan tâm là các chủ bến, chủ phương tiện đều được thông báo trước lịch kiểm tra, vậy mà vi phạm đầy rẫy, nếu kiểm tra đột xuất không biết mức độ vi phạm còn nghiêm trọng đến đâu.

Sự cố tàu Dìn Ký (Bình Dương) đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những đơn vị làm ẩu, bất chấp kỷ cương và coi thường tính mạng của mọi người. /.

Đức Phong

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.